Thi công đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chậm tiến độ: Lại là “điểm nghẽn” về mặt bằng
Thiếu mặt bằng
Đến dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận không khí thi công hết sức khẩn trương của các nhà thầu. Tất cả đều dốc toàn lực hoàn thành tuyến đường theo tiến độ đề ra. Anh Phạm Anh Tài, Phó trưởng Ban điều hành gói thầu xây lắp số 15, Công ty TNHH một thành viên Minh Đăng (Ninh Bình) cho biết, Công ty huy động máy móc, nhân lực thi công cầu vượt quốc lộ 37 và đường sắt tại thôn Hương Thân, xã Hương Sơn (Lạng Giang), quy mô 12 nhịp, dài hơn 500 m. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trước ngày 31-12 tới (vượt 2 tháng so với tiến độ giao).
Gia đình ông Bùi Văn Phong, thôn Hương Thân, xã Hương Sơn (Lạng Giang) chưa chấp thuận phương án bồi thường tài sản gây khó khăn cho việc thi công cầu vượt quốc lộ 37 và đường sắt qua địa bàn. |
Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị phá sản, thậm chí đến nay công trình đang chậm khoảng 3 tháng vì thiếu mặt bằng. “Tại vị trí giữa cầu vẫn còn hộ ông Bùi Văn Phong, thôn Hương Thân chưa đồng thuận với phương án bồi thường đất và nhà ở. Đây là điểm thiết kế trụ P6, gánh nhịp cầu vượt quốc lộ 37 và đường sắt. Chưa có mặt bằng, công trình buộc phải tạm dừng”, anh Phạm Anh Tài nói.
Ngoài vị trí cầu vượt, Công ty TNHH một thành viên Minh Đăng còn thi công 3,5 km đường cao tốc. Đến nay vẫn còn 5 điểm tắc, mặt bằng xôi đỗ, cản trở thi công. Đơn cử, trường hợp của gia đình ông Phạm Văn Thể, thôn Hèo 18, xã Hương Sơn được xác định tự ý xây dựng nhà ở trên đất lâm nghiệp nhưng vẫn yêu cầu bồi thường bằng giá trị đất ở. Trao đổi với phóng viên, ông Thể cho rằng: “Tuy chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhưng gia đình đã sử dụng ổn định, lâu dài thửa đất này nên đủ điều kiện đền bù, tái định cư. Ngoài ra, diện tích lập phương án bồi thường ban đầu chưa đúng với thực tế, gia đình chưa chấp thuận”. Tình trạng này gây khó khăn cho vận chuyển vật liệu, triển khai các hạng mục liên quan như đắp nền, thi công mặt đường…
Tại vị trí xây dựng nút giao nối đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua thôn Riễu, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) cũng còn 7 hộ dù đã nhận tiền bồi thường, hoàn thiện thủ tục nhận đất tái định cư nhưng vẫn chưa di dời. Lý do được đưa ra là cơ quan chức năng chưa hoàn thành chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi thu hồi cho các hộ.
Phấn đấu hoàn thành GPMB trong tháng 10
Theo Công ty cổ phần Đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, tại TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang hiện còn 12 vị trí với hơn 20 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, xã Hương Sơn có 5 vị trí vướng mắc trên tuyến chính, xã Xương Lâm 3 vị trí, các xã Tân Hưng, Tân Dĩnh (Lạng Giang) mỗi nơi còn 1 vị trí. TP Bắc Giang cũng còn 2 vị trí với gần 50 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thông tin: “Những diện tích chậm GPMB hiện nay chủ yếu nằm tại các vị trí trọng yếu, điểm nối thi công một số cầu vượt gây cản trở, chậm tiến độ thông xe tuyến chính. Ngoài ra, nhiều hộ dù đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng nhưng vẫn không cho nhà thầu thi công, thậm chí là hành hung khiến một công nhân trọng thương, dẫn tới tâm lý hoang mang, lo lắng cho các đơn vị. Đề nghị UBND TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang, các xã trên địa bàn sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng trên”.
Thực tế cho thấy, nguyên một phần do ý thức chấp hành chủ trương chung của một số hộ dân chưa cao, nhiều hộ còn lợi dụng tiến độ dự án để đưa ra yêu sách, đòi hỏi vượt quá quy định. Chính quyền một số địa phương chưa tích cực vào cuộc, có giải pháp hữu hiệu tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương chung. Nhiều trường hợp, cán bộ có liên quan phát ngôn không nhất quán dẫn đến người dân hiểu nhầm...
Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và xây dựng đường cao tốc dài 64,3 km (riêng đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài 21,4 km); tổng vốn đầu tư gần 12,2 nghìn tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 100 km/h. Hiện, công tác GPMB trên toàn tuyến đạt tỷ lệ 99,5%. Việc thi công dự án đã đạt 46% giá trị thực hiện, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 12-2019. |
Bên cạnh đó có những kiến nghị chính đáng của người dân và chính quyền địa phương về việc điều chỉnh một số hạng mục thi công đường gom, đường hoàn trả, cống chui, bổ sung rãnh thoát nước, sửa chữa đường tránh, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… trên tuyến chưa được chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm rốt ráo gây tâm lý phản kháng, chưa đồng thuận của một số hộ dân.
Mới đây, tại buổi làm việc giữa UBND hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang, những nguyên nhân, vướng mắc trên đã được chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ghi nhận, cam kết giải quyết dứt điểm. Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang khẳng định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng chủ trương, chính sách. Đồng thời, kiên quyết tổ chức cưỡng chế, giải tỏa mặt bằng đối với những hộ cố tình chống đối, phấn đấu hoàn thành GPMB, giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư ngay trong tháng 10.
Văn Thương
Ý kiến bạn đọc (0)