Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam gia tăng giá trị sản phẩm đặc trưng

Cập nhật: 17:34 ngày 11/08/2018
(BGĐT) - Huyện Lục Nam có 25 xã và hai thị trấn với nhiều sản phẩm đặc trưng. Trong đề án Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030, Lục Nam có gần 30 loại sản phẩm. Hiện chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực xây dựng thương hiệu, giúp gia tăng giá trị.
{keywords}

Điểm thu mua na ở xã Huyền Sơn (Lục Nam)

Cơ hội mở rộng sản xuất

Thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam) có hơn 200 hộ dân, khoảng 70% gia đình trong đó có nghề phụ nấu rượu thủ công với quy mô nhỏ. Mặc dù sản phẩm được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng song đến nay lượng hàng bán ra vẫn rất bấp bênh. Làm gì để “nâng tầm” giá trị sản phẩm của làng là điều mà người dân và chính quyền địa phương luôn quan tâm.

Nửa tháng nay, bà Nguyễn Thị Lâm, thôn Xuân Phú luôn bận rộn vì gia đình đang xây dựng lại khu sản xuất rượu. Từ khi Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT-HT) huyện quan tâm, hướng dẫn thành lập và được bầu làm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nấu rượu gạo truyền thống Núi Huyền, bà Lâm thêm vững tin hơn vào nghề. Chính vì vậy, gia đình bà đã mạnh dạn đầu tư mở rộng khu bếp cũ để tăng diện tích sản xuất. 

Trước đây, mỗi ngày bà chỉ sản xuất khoảng 30 lít rượu, tới đây dự kiến sẽ tăng lên gấp ba, bốn lần. Bà Lâm cho biết, Ban Giám đốc HTX cùng các thành viên đã nhất trí chủ trương tập trung nâng chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất và thống nhất bảo đảm tiêu chuẩn, độ đồng đều của sản phẩm. Muốn bảo đảm chất lượng của rượu, khâu làm men là khâu rất quan trọng, HTX đã giao cho một hộ thành viên chuyên sản xuất men (trước đây cả thôn phải nhập men từ nơi khác) để cung cấp cho các hộ trong thôn.

“Tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí của UBND huyện, HTX đã thiết kế xong logo sản phẩm “Rượu Núi Huyền” và đang làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể. Sau khi kiểm định thành phần, chất lượng rượu, chúng tôi sẽ in tem nhãn, bao bì sản phẩm. Khi đó giá bán và lợi nhuận dự kiến sẽ tăng lên khoảng 25% so với hiện nay”, bà Lâm tự tin nói.

Trong tháng 6 vừa qua, HTX Chả giã tay Lục Nam cũng được thành lập. Món chả đã trở thành thương hiệu của vùng. Việc được công nhận là sản phẩm đặc trưng của Lục Nam và đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm là cơ hội để các thành viên trong HTX mở rộng sản xuất, thị trường, tăng thu nhập và giữ nghề.

Thành công từ quyết tâm

Các sản phẩm đặc trưng của Lục Nam định hướng đến năm 2030 gồm: Lúa chất lượng, na dai, dứa, cá, nhãn, vải thiều, khoai sọ, dưa hấu, củ đậu, rau các loại, hạt dẻ, lạc, rượu ngô Chu Điện, rượu Tíu Bâu Lục Sơn, cây dược liệu, chim bồ câu Pháp, rượu Núi Huyền, vải thổ cẩm Lục Sơn, giấy dó Lục Sơn, dê, khoai tây, lạp xường Trường Sơn, khâu nhục Trường Sơn, cam, táo Đài Loan và Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ.

Để phát huy và gia tăng giá trị sản phẩm làng nghề, sản phẩm chủ lực, đặc trưng trên địa bàn, ngay từ đầu năm, UBND huyện Lục Nam đã yêu cầu lãnh đạo UBND huyện, xã, thị trấn, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện đăng ký, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm phù hợp với lĩnh vực quản lý, theo dõi. 

Theo đó, Phòng KT-HT huyện đăng ký hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm rượu của thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng và chả giã tay của thị trấn Lục Nam. 

Ông Vũ Văn Học, Phó trưởng Phòng KT-HT cho biết, sau khi đăng ký nhiệm vụ trọng tâm, cán bộ và chuyên viên của Phòng phối hợp cùng lãnh đạo UBND xã Bắc Lũng, thị trấn Lục Nam nhiều lần xuống vận động và lập danh sách các cơ sở sản xuất có uy tín để thành lập HTX. Tiếp đó Phòng trực tiếp tư vấn, định hướng các HTX tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài phấn đấu hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm khoai sọ và khoai lang Lục Nam trong năm nay, hiện Lục Nam đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu 4 loại sản phẩm, đó là: Na dai Lục Nam, dứa Lục Nam, hạt dẻ Lục Nam và trà hoa vàng lựu chanh. 

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho hay, sau khi được bảo hộ nhãn hiệu, các địa phương đã tập trung quảng bá thương hiệu bằng nhiều hình thức, trong đó có việc in túi, thùng các-tông mang nhãn hiệu của từng loại sản phẩm. Để bảo đảm uy tín của na dai Lục Nam, UBND huyện đã chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc, nâng cao năng suất, chất lượng quả na. UBND huyện đang tiến hành làm các thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Na dai Lục Nam.

Việc định hướng những sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của địa phương và đầu tư kinh phí xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm đó thể hiện sự quyết tâm của chính quyền huyện Lục Nam nhằm tạo sức bật trong phát triển nông nghiệp. Điều đó không những bảo tồn được các giá trị truyền thống, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Nhắc đến các sản phẩm này là người ta nhớ tới Lục Nam, vùng đất trù phú với những mùa cây trái...

Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2018-2020
(BGĐT)- Sáng 14-7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Quảng trường 3-2 (TP Bắc Giang) diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), giai đoạn 2018-2020. Đến dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ. 
 
Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm: Sản xuất theo chuỗi giá trị
Bắc Giang được chọn là địa phương phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020” diễn ra vào ngày 14-7 tại TP Bắc Giang. Đây là một trong những nội dung được kỳ vọng tạo bước đột phá cho sản phẩm làng quê. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Văn Khái, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT.
 
Để sản phẩm làng nghề vươn xa
(BGĐT) - Không chỉ tổ chức tốt sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) đã đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh tiếp thị, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, tạo thêm việc làm cho người dân.
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...