Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Theo dõi sát thời tiết, hạn chế thiệt hại do dông lốc

Cập nhật: 17:12 ngày 19/07/2018
(BGĐT)- Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan, nhất là dông lốc, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân. Để hạn chế thiệt hại, người dân cần chủ động biện pháp phòng, tránh.
{keywords}

Hiện trường vụ sập nhà xưởng tại xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa).

Ngày 18-7, tại huyện Hiệp Hòa xảy ra dông lốc gây thiệt hại về người, tài sản. Nhà máy gạch tuynel Hòa Sơn, xã Hợp Thịnh có một công nhân bị chết, hai người bị thương nặng. Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng bị sập; đổ vỡ gần 5 triệu viên gạch và hàng trăm mét tường rào, ước thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng.

Theo đại diện lãnh đạo Nhà máy, đơn vị hỗ trợ gia đình có người bị chết 20 triệu đồng và một phần kinh phí cho người bị thương. Huyện, xã cũng trích kinh phí từ nguồn ngân sách hỗ trợ gia đình và người bị nạn.

Có mặt tại hiện trường vào sáng 19-7, chúng tôi thấy nhà xưởng của Nhà máy gạch ngổn ngang. Nhiều trụ bê tông kiên cố, hàng loạt cột sắt thép cỡ lớn bị quật đổ. Chị Trần Thị Vinh, thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, công nhân của nhà máy chưa hết bàng hoàng kể: “Đang ra lò, tôi thấy có một luồng gió rít lên, sau đó trời tối sầm lại và bắt đầu nghe tiếng đổ sập mạnh. Hoảng quá, chúng tôi chẳng biết chạy đi đâu, đành ngồi im. Rất may, cột, kèo sắt rơi xuống bị chắn bởi những kiêu gạch nên mấy chị em trong tổ thoát nạn”. 

Được biết, thời điểm xảy ra dông lốc trong nhà máy có hàng chục công nhân đang làm việc, thoát chết trong gang tấc. Riêng trường hợp bà Hoàng Thị Quy tử vong là do đang làm vệ sinh tại xưởng, đứng tại khoảng trống nên bị vật nặng đè vào người.

Ngoài ra, Công ty Ngọc Việt cũng bị dông lốc thổi bay mái tôn của dãy nhà xưởng; hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hợp Thịnh bị tốc mái nhà. Cùng thời điểm, dông lốc kèm theo mưa sét đã làm đứt đường dây 22 kV, gây mất điện cho khoảng 10 nghìn khách hàng tại các xã Hợp Thịnh, Đại Thành, Xuân Cẩm, Mai Trung. 

Công ty Điện lực Bắc Giang đã tập trung nhân lực khắc phục, đến nay đã có điện trở lại. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện lãnh đạo huyện Hiệp Hòa đã đến thăm hỏi, chia buồn với nạn nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại, đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục tình hình.

{keywords}

Lãnh đạo huyện Hiệp Hòa đến thăm, hỗ trợ gia đình bà Hoàng Thị Quy, thôn Hà Nội, xã Đại Thành tử vong do dông lốc gây sập nhà xưởng .

Đây không phải là lần đầu tiên tại tỉnh xảy ra dông lốc, những năm trước đã xảy ra tình trạng tương tự làm hư hỏng nhiều công trình, bật gốc cây song trận dông lốc vào ngày 18-7 gây hậu quả lớn nhất. 

Ông Lê Thành Chung, Chi cục Trưởng chi cục Thủy lợi thông tin, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên mấy năm gần đây, trên địa bàn tỉnh thường xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan. Trung bình mỗi năm xảy ra 1-2 trận dông lốc.

Loại hình thiên tai này thường xảy ra đột ngột vào buổi chiều, ban đêm và sáng sớm, hiện chưa có khả năng dự báo chính xác trước khi thiên tai xảy ra. Thông thường chỉ dự báo được trước khoảng 30 phút đến 2 giờ đồng hồ khi dông lốc xuất hiện. Do vậy, việc cảnh báo đến người dân nguy cơ không kịp thời.

Theo ông Chung, để phòng tránh, hạn chế thiệt hại do dông lốc, biện pháp quan trọng là người dân thường xuyên kiểm tra, chằng chống công trình và theo dõi sát bản tin dự báo thời tiết. Khi đang đi trên đường thấy gió lớn cần tìm nơi trú ẩn song phải tránh gốc cây to, cây cổ thụ, cột điện cao thế và các vật dụng kim loại.

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...