Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai thác nguồn thu trả nợ đọng ở cấp xã

Cập nhật: 15:12 ngày 10/07/2018
(BGĐT) - Giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) ở cấp xã là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo giảm 70% trong năm nay. Với sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, các địa phương, đến nay tổng số nợ đọng ở cấp xã đã giảm đáng kể.
{keywords}

Huyện Tân Yên làm tốt công tác kiểm tra tiến độ thi công các dự án ở cơ sở để hạn chế thi công vượt dự toán vốn được giao. Ảnh: Bê tông hóa đường giao thông ở xã Phúc Hòa.

Giảm gần 70% nợ đọng

Huyện Lạng Giang là một trong những địa phương có chuyển biến mạnh mẽ trong xử lý nợ đọng XDCB ở cấp xã. Tìm hiểu được biết, đến ngày 31-12 -2017, tổng số nợ toàn huyện hơn 60 tỷ đồng, tập trung ở hầu hết các xã, thị trấn. Đến nay, nhờ tập trung cao trong giải quyết nợ nên các địa phương đã trả được hơn 46 tỷ đồng, chiếm gần 77% tổng số nợ; trong đó có một số đơn vị đã trả xong. 

Theo ông Đào Tiến Học, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh, những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cải tạo, xây mới nhiều công trình hạ tầng khang trang. Kể từ năm 2014 đến nay, xã tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt. Do kinh phí có hạn nên hết năm ngoái, địa phương còn nợ gần 1,4 tỷ đồng, tập trung ở 9 công trình là cứng hóa kênh mương, sửa chữa cống, tu sửa trường tiểu học, trường mầm non… Để xử lý dứt điểm khoản nợ này, xã đã cân đối ngân sách thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất, trả xong nợ cho các đơn vị thi công.

Giống như xã Tân Dĩnh, thị trấn Vôi đã thanh toán xong toàn bộ nợ đọng của 2 công trình gồm nhà hiệu bộ 3 tầng của Trường THCS, sân trường, nhà vệ sinh Trường Mầm non với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Xã Mỹ Thái cũng cân đối ngân sách gần 5,3 tỷ đồng để trả nợ cho 4 công trình xây dựng khác...

Hiện nay, huyện Yên Thế cũng tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn ưu tiên kinh phí xử lý nợ XDCB. Bà Lưu Thị Uyên, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cho biết, trong tổng số hơn 26 tỷ đồng nợ XDCB cấp xã, toàn huyện đã trả được khoảng 20 tỷ đồng, đạt hơn 74%. Các xã làm tốt như: Đồng Tâm, Tân Hiệp, thị trấn Cầu Gồ… Huyện Lục Nam trả được hơn 18 tỷ đồng, chiếm hơn 72% tổng số nợ. Trong đó, xã Bảo Đài là một điển hình, từ đầu năm đến nay, địa phương đã trả gần 2,3 tỷ đồng cho 19 công trình như: Nhà văn hóa đa năng UBND xã; cứng hóa tuyến đường trục xã; đường bê tông nội đồng, cải tạo kênh mương…

Hết tháng 6 năm nay, tổng số nợ đọng XDCB cấp xã trong tỉnh còn gần 62,8 tỷ đồng, giảm khoảng 132 tỷ đồng so với so với thời điểm ngày 31-12-2017, đạt gần 68% trong tổng số nợ cấp xã. Những địa phương có tỷ lệ nợ giảm mạnh là các huyện: Lạng Giang, Việt Yên, Lục Nam, Yên Thế, Tân Yên và Yên Dũng.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm

Khác với những năm trước, năm nay, UBND tỉnh giao nhiệm vụ trọng tâm cho Sở Tài chính thực hiện hiệu quả các biện pháp giảm nợ đọng XDCB, phấn đấu hết năm 2018 giảm 70% số nợ từ nguồn vốn ngân sách cấp xã so với thời điểm ngày 31-12 năm ngoái.

Ông Nguyễn Đình Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, ngay từ đầu năm, Sở đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra tại các địa phương. Những giải pháp chính được đoàn tập trung thực hiện quyết liệt như: Rà soát, phân loại nợ và đề nghị các huyện, TP coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung giải quyết. Định kỳ mỗi quý, Sở yêu các địa phương tổng hợp số nợ để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. 

Cùng với đó, Sở đề nghị các huyện, TP dành tiền vượt thu từ sử dụng đất hỗ trợ các xã, phường, thị trấn có khó khăn để trả nợ đọng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có huyện Yên Thế bố trí 6 tỷ đồng; huyện Sơn Động dành gần 21 tỷ đồng từ vốn sự nghiệp hỗ trợ một số xã khó khăn về nguồn thu ngân sách để trả nợ đọng XDCB.

Không chỉ vậy, UBND các huyện, TP cũng chỉ đạo UBND cấp xã ưu tiên nguồn vốn thanh toán khối lượng thực hiện của những công trình đã quyết toán, công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa được bố trí đủ vốn. Đồng thời, không yêu cầu doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư khi chưa được bố trí vốn theo kế hoạch. Đặc biệt, tất cả các địa phương đều thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, không phê duyệt dự án, khởi công mới công trình khi chưa xác định được nguồn vốn thực hiện. 

Ông Đặng Đình Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết, nơi nào cố tình khởi công mới công trình khi chưa bố trí đủ vốn, huyện sẽ kỷ luật nghiêm người đứng đầu cấp xã. Để tăng nguồn lực trả nợ theo đúng lộ trình, hạn chế thấp nhất phát sinh nợ mới, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các xã, thị trấn quy hoạch, tổ chức đấu giá đất ở.

Các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Dũng còn tập trung xác định các vị trí đất xen kẹp tại các xã, thị trấn, xây dựng phương án xử lý, tổ chức đấu giá để tăng nguồn thu trả nợ. Nhiều xã xây dựng nông thôn mới tích cực huy động sức dân góp tiền, hiến đất xây dựng công trình, giảm tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, đồng thời áp dụng thiết kế mẫu điển hình, giảm chi phí, hạn chế nợ đọng. Được biết, để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh giao, từ nay đến hết năm, Sở Tài chính tiếp tục phối hợp, đôn đốc các huyện, TP xử lý nợ, phấn đấu nâng tỷ lệ xử lý nợ ở cấp xã vượt hơn 70%.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...