Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

FED tiếp tục tăng lãi suất cơ bản

Cập nhật: 10:29 ngày 14/06/2018
Kết thúc phiên họp kéo dài 2 ngày vào rạng sáng hôm nay (14-6), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25%, đồng thời ám chỉ từ nay đến cuối năm lãi suất có thể tăng thêm 2 lần nữa. 
{keywords}

Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 13-6. 

Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu được FED tăng thêm 0,25%, lên mức 2% từ 1,75% trước đó.

Điểm đáng chú ý hơn cả là tuyên bố của FED không còn lời hứa trước đây về việc sẽ giữ lãi suất ở mức thấp đủ để kích thích nền kinh tế "vào một thời điểm nào đó". Ngoài ra, FED phát tín hiệu sẽ chỉ để cho lạm phát vượt một chút so với mức mục tiêu 2% ít nhất cho tới hết năm 2020.

"Nền kinh tế đang vận hành rất tốt", Chủ tịch FED Jerome Powell nói trong một cuộc họp báo sau khi tuyên bố nâng lãi suất được đưa ra. "Thất nghiệp và lạm phát đều đang thấp… Triển vọng tăng trưởng kinh tế nói chung vẫn tích cực".

Ông Powell nói thêm rằng việc tiếp tục nâng lãi suất đều đặn sẽ giúp ích cho tăng trưởng kinh tế, và FED đang tiến gần đến một điểm cân bằng mà ở đó các mục tiêu về việc làm và lạm phát được đáp ứng, còn nền kinh tế tải được chi phí vay vốn tăng mà không có dấu hiệu lạm phát tăng vọt.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vững và thị trường việc làm khả quan đã tạo điều kiện cho FED có 7 lần nâng lãi suất kể từ cuối năm 2015 đến nay. Những tuyên bố thận trọng về lãi suất trước kia của FED dần được loại bỏ các tuyên bố của ngân hàng trung ương này.

Dự báo kinh tế mới của FED đưa ra cho thấy FED sẽ đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất trong những tháng sắp tới, có thể có thêm hai lần nâng lãi suất nữa trong thời gian còn lại của năm 2018, thay vì chỉ 1 lần như dự báo trước đây.

Trong bản thông báo ngắn bất thường chỉ với 320 chữ, Ủy ban thị trường mở (FOMC) thay đổi khá nhiều câu chữ so với các bản thông báo trước đây, nêu ra quan điểm lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế cũng như kỳ vọng lạm phát.

Theo FOMC, kinh tế Mỹ gần đây đã tăng trưởng "ở tốc độ vững chắc", tỷ lệ thất nghiệp "giảm" và chi tiêu của các hộ gia đình "đã tăng lên". Trong biên bản họp hồi tháng trước, tốc độ tăng trưởng kinh tế được miêu tả là "vừa phải", tỷ lệ thất nghiệp "ở mức thấp" và chi tiêu của các hộ gia đình "ở mức vừa phải".

Với nhận định trên, FOMC cho biết sẽ là hợp lý nếu tăng lãi suất thêm 2 lần nữa, nâng tổng số lần tăng của năm 2018 lên 4 lần (lần đầu tiên là từ tháng 3).

FOMC dự báo tỷ lệ lạm phát lõi sẽ đạt mức mục tiêu 2% vào cuối năm nay, và kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,8% trong cả năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo giảm xuống còn 3,6% vào cuối năm nay, so với mức 3,8% ở thời điểm hiện tại. Năm 2019 lãi suất có thể tăng 3 lần.

Theo VnMedia

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...