Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nông dân tái đàn, giá lợn giống tăng

Cập nhật: 16:55 ngày 25/05/2018
(BGĐT) - Thời điểm này, nhu cầu vào đàn nuôi lứa lợn mới của người dân tăng cao kéo theo lợn giống cũng “hút khách”. Nhiều thương nhân đã đặt cọc để mua hàng dù lợn chưa đến tuổi xuất chuồng. 
{keywords}

Trại lợn giống của Công ty cổ phần Giống chăn nuôi Bắc Giang mỗi năm cung cấp hàng nghìn con lợn nái cho thị trường.

Cách đây chưa đầy một năm, khi giá lợn hơi duy trì ở mức thấp 35-38 nghìn đồng/kg, nhiều người chăn nuôi bị lỗ nặng nên “quay lưng” với chuyện tái đàn. Vì vậy, không ít hộ giảm bớt đàn nái hay bỏ trống chuồng do lợn con bán không ai mua, người nuôi lợn nái lâm vào cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội”, thậm chí có nhà còn đuổi cả đàn lợn con ra đường để ai lấy thì lấy.

Hiện nay thì ngược lại. Giá lợn hơi trên thị trường tăng cao, người chăn nuôi vào đàn mạnh khiến thị trường lợn giống trở nên sôi động. Lợn mới được vài ngày tuổi đã có thương nhân hỏi mua. Đơn cử, gia đình ông Nguyễn Văn Được, thôn Khánh, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) có hơn 100 lợn giống siêu nạc chuẩn bị xuất chuồng nhưng thương lái đã đặt cọc, trả giá bình quân 1,4-1,5 triệu đồng/con, cao gần gấp ba lần so với trước đó. Theo ông Được, giá bán trên, trừ chi phí ông thu lãi 800 nghìn đồng/con. Với quy mô đàn lợn nái hơn 80 con liên tục gối lứa, dự kiến thời gian tới, gia đình ông cung cấp cho thị trường khoảng 100 lợn giống/tháng.

Đáp ứng nhu cầu tái đàn mới của người dân, các trại giống của tỉnh tích cực chăm sóc đàn vật nuôi. Công ty cổ phần Giống chăn nuôi Bắc Giang sau khi loại bỏ con sinh sản kém vẫn duy trì hơn 100 con lợn gốc giống để phục vụ việc nhân giống. Theo ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, ước tính tổng đàn nái tại trại giống của người dân, doanh nghiệp cộng lại khoảng hơn 100 nghìn con. Qua thực tế nắm bắt của Sở, đàn vật nuôi đều có chất lượng tốt, bảo đảm đủ nguồn cung cho người dân vào lứa mới.

Dù giá lợn hơi đã tăng song ông Tùng khuyến cáo không nên vào đàn ồ ạt, tránh rủi ro. Bởi lẽ nắng nóng gay gắt, các hoạt động vui chơi, lễ hội ít nên nhu cầu sử dụng thực phẩm ít hơn, trong khi việc xuất khẩu lợn qua biên giới vẫn còn trở ngại cũng ảnh hưởng một phần đến tiêu thụ lợn. Bên cạnh đó, thời tiết như hiện nay làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, nguy cơ cao nhiễm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Bà con cần chú trọng phòng, chống nắng nóng; tiêm vắc-xin định kỳ để giúp đàn vật nuôi luôn khỏe mạnh, hạn chế thiệt hại.

Khánh Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...