Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quỹ phòng, chống thiên tai: Nhiều doanh nghiệp chưa tham gia

Cập nhật: 10:22 ngày 19/04/2018
(BGĐT) - Thực hiện Nghị định số 94 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 7-7-2016, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT). Sau gần hai năm số kinh phí thu được chỉ đạt khoảng 70%, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.
{keywords}

Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Dương Hưu (Sơn Động) năm 2017. Ảnh tư liệu.

Khó thu hoặc chỉ nộp mức tối thiểu

Qũy PCTT được thành lập ở cấp tỉnh, ủy quyền cho UBND cấp huyện, xã thu. Đối tượng phải nộp là các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập, công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Qua gần hai năm triển khai, toàn tỉnh chỉ thu được gần 11,5 tỷ đồng, đạt 71,3% kế hoạch. Ông Lê Tân, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: “Mặc dù Nhà nước đã quy định rõ mức đóng góp của doanh nghiệp (DN), người lao động nhưng việc triển khai không dễ. Nhiều DN không tham gia, có đơn vị chi nhánh hoạt động trên địa bàn không đóng góp vì trụ sở chính nằm ở các TP lớn, làm ảnh hưởng đến nguồn thu của tỉnh”.

Thống kê của Thường trực Quỹ PCTT tỉnh, đối tượng cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang tham gia đạt 100% nhưng số thu từ DN, người lao động đạt thấp. Cụ thể năm 2017, chỉ có 4 cơ quan, DN T.Ư đóng trên địa bàn đóng quỹ với số tiền 24,8 triệu đồng, đạt gần 7,5% kế hoạch; 28/76 cơ quan, DN đang hoạt động trong các KCN không tham gia. Tại huyện Việt Yên, trong số 489 DN ngoài KCN phải đóng quỹ chỉ có hơn 10 đơn vị thực hiện nghĩa vụ với mức tối thiểu là 500 nghìn đồng. Tương tự tại huyện Hiệp Hòa, 23/248 DN tham gia với số tiền gần 94 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 23%. Ông Hoàng Tiến Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hiệp Hòa nói: “Theo quy định, hằng năm, các DN đóng quỹ theo tỷ lệ 2/10.000 trên tổng giá trị tài sản hiện có theo báo cáo tài chính song khống chế ở mức tối thiểu là 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh. Tuy vậy, đa số DN chỉ nộp mức thấp nhất bởi khó xác định giá trị tài sản để thu theo quy định”.

Đôn đốc thu đúng, thu đủ

Từ năm 2017 đến nay, từ nguồn Quỹ PCTT, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cấp gần 730 triệu đồng hỗ trợ UBND huyện Hiệp Hòa và TP Bắc Giang xử lý các sự cố về đê điều.

Trao đổi với đại diện một số DN, phần lớn đều khẳng định không có ý định trốn tránh hay trì hoãn nhưng do biểu mẫu thu rườm rà, chưa có hướng dẫn xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp của công nhân. Có trường hợp cho rằng, đã nộp quỹ ở DN thì không tham gia tại nơi cư trú và ngược lại. Nhiều ý kiến đề nghị, việc thu Quỹ PCTT phải thực hiện công bằng với tất cả các đơn vị, không để tình trạng dễ thu, khó bỏ.

Nhằm khắc phục hạn chế, bất cập, ngày 14-9-2017, Chính phủ ban hành Nghị định 104/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCTT; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, có hiệu lực từ ngày 1-11-2017. “Đây là điều kiện thuận lợi cho công tác thu quỹ thời gian tới. Hiện nay, chúng tôi đang yêu cầu các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, đôn đốc việc thu nộp, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao”, ông Lê Tân cho biết thêm.

Tại hội nghị triển khai công tác PCTT, tìm kiếm cứu nạn vừa được tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, việc nộp Quỹ PCTT được quy định trong luật và là trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức. Vì vậy, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là tại DN để người lao động hiểu rõ nghĩa vụ của mình và thực hiện nghiêm túc. Với những trường hợp không chấp hành, UBND các địa phương lập danh sách và biên bản vi phạm đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

Thực hiện chỉ đạo này, gần đây, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Lục Nam đã thu nợ năm 2017 được gần 190 triệu đồng, thu mới năm 2018 hơn 51 triệu đồng. Dịp này, cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Việt Yên đang phối hợp với Chi cục Thuế huyện rà soát tại các DN để xây dựng kế hoạch thu sát với thực tế. Ông Tống Việt Lâm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đề nghị: “Để nâng cao hiệu quả thu Quỹ PCTT, UBND tỉnh cần xem xét cho trích lại một phần kinh phí chi hoạt động thu quỹ ở cấp huyện; cho phép địa phương được trích lại một phần quỹ để chủ động phục vụ khắc phục hậu sự cố thiên tai tại cơ sở...”.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...