Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đưa dịch vụ đón, trả công nhân vào nền nếp

Cập nhật: 10:22 ngày 13/04/2018
(BGĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đưa, đón công nhân (ĐĐCN), nhiều doanh nghiệp (DN), hộ gia đình đã chú trọng đầu tư phương tiện, hạ tầng kỹ thuật liên quan. Đây là mô hình mới được Sở Giao thông - Vận tải Bắc Giang khuyến khích nhân rộng, góp phần đưa hoạt động này vào nền nếp.
{keywords}

Công nhân Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang được xe đưa đón miễn phí đến nơi làm việc.

Nhiều cách làm mới

Thay vì tự điều khiển phương tiện đến nơi làm việc, nhiều tháng nay, NLĐ tại Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang tại Tân Yên, Lạng Giang và một số xã thuộc TP Bắc Giang được DN bố trí xe ô tô đưa, đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Chị Nguyễn Thị Nhung, xã Dương Đức (Lạng Giang) chia sẻ, đúng hẹn, khoảng 6 giờ 30 phút hằng ngày, chị và những người khác tập trung tại điểm đón để lên xe đi làm. Từ khi dịch vụ này được thực hiện, các chị không còn lo muộn giờ làm, mất ATGT nên càng yên tâm làm việc. 

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, từ tháng 5-2017, DN đã sử dụng 24 xe ô tô, loại 47 chỗ có đầy đủ tiện nghi, đồng loạt triển khai dịch vụ ĐĐCN tại Yên Thế, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng và TP Bắc Giang. Các tuyến xe đều được đăng ký tuyến vận chuyển, đầu tư điểm đón trả khách, bảo đảm các quy định hiện hành đưa đón NLĐ. Kinh phí thực hiện dịch vụ này được trích từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện giúp NLĐ gắn bó lâu dài với DN. Hiện, Công ty tiếp tục cho NLĐ đăng ký sử dụng dịch vụ đưa đón, khảo sát mở các tuyến vận chuyển mới, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của NLĐ.

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), toàn tỉnh hiện có 10 DN và hàng chục hộ kinh doanh vận tải tham gia cung cấp dịch vụ ĐĐCN. Các đơn vị thường ký hợp đồng vận chuyển lâu dài với các DN sử dụng lao động và các nhóm NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Trước nhu cầu ngày càng cao của NLĐ, một số đơn vị chú trọng đầu tư nâng cấp, đổi mới phương tiện, chấp hành nghiêm các quy định về ATGT. Ông Trần Quang Khải, Giám đốc Công ty TNHH Quỳnh Khải (Lạng Giang) thông tin, hiện DN ký hợp đồng với các DN tại các KCN: Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung cung cấp 20 xe ô tô, đáp ứng nhu cầu đi lại của khoảng 2 nghìn NLĐ/ngày.

Được biết, Bắc Giang có 31 tuyến, 72 điểm đón, trả khách được Sở GTVT chấp thuận, cấp phép hoạt động. Trong đó, nhiều đơn vị đã chú trọng đầu tư bến bãi, điểm trông giữ xe, đáp ứng nhu cầu dừng đỗ ô tô, gửi xe máy của NLĐ. Đơn cử, gia đình anh Nguyễn Danh Thắng, thôn Đồn Lương, thị trấn Bích Động (Việt Yên) đầu tư hơn 12 tỷ đồng xây dựng các điểm trông giữ xe tại thị trấn Neo (Yên Dũng) và xã Việt Tiến (Việt Yên). Các điểm được đầu tư mái che, tường rào, nhà chờ xe, camera giám sát và đầy đủ dụng cụ, phương án phòng cháy, chữa cháy… đáp ứng nhu cầu dừng, đỗ của gần 100 xe ô tô, gần 3 nghìn xe máy của đơn vị vận tải và NLĐ.

{keywords}

Điểm đón, trông giữ xe máy cho NLĐ tại thị trấn Neo (Yên Dũng) được đầu tư camera giám sát, thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Siết chặt quản lý

Nhằm quản lý tốt dịch vụ ĐĐCN của Công ty TNHH SamSung Việt Nam, Sở GTVT và Khu tổ hợp SamSung Việt Nam (Bắc Ninh) đã ký biên bản ghi nhớ phối hợp quản lý xe ĐĐCN của đơn vị này trên địa bàn. Theo đó, SamSung Việt Nam cam kết xây dựng, thực hiện đúng hành trình tuyến, điểm dừng đỗ, đón, trả công nhân; chấp hành nghiêm các quy định liên quan, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT.

Thực tế cho thấy, tuy đã có nhiều điểm mới nhưng đa phần các xe ĐĐCN còn mang tính tự phát, một số nhóm công nhân tự thuê xe đưa đón hằng ngày nhưng chưa có hợp đồng trách nhiệm pháp lý liên quan khi xảy ra sự cố. Nhiều DN sử dụng dịch vụ vận tải ĐĐCN nhưng không khảo sát, đăng ký lộ trình tuyến, điểm dừng đỗ đón, trả công nhân theo quy định; thiếu kiểm tra, giám sát, phó mặc trách nhiệm cho các đơn vị vận tải. Nhiều phương tiện không bảo đảm chất lượng, không được cấp phép, đủ điều kiện hoạt động vẫn tham gia ĐĐCN tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông…

Trước thực trạng trên, Sở GTVT đang xây dựng kế hoạch quản lý xe ĐĐCN trên địa bàn. Theo đó, Sở đặt mục tiêu từ nay đến tháng 6 sẽ rà soát các đơn vị, phương tiện tham gia ĐĐCN để quản lý. Đồng thời, hướng dẫn các DN sử dụng dịch vụ vận tải đăng ký chấp thuận hành trình tuyến, vị trí điểm đầu, điểm cuối; dừng đỗ trên đường, số lượng công nhân tại mỗi điểm, biểu đồ xe chạy trên đường... Đơn vị cùng các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, xem xét chấp thuận hành trình tuyến theo quy định. Bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định, bên cạnh các biện pháp quản lý, Sở đặt mục tiêu cùng các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng các điểm, bãi đỗ xe tĩnh; nghiên cứu xây dựng cơ chế hỗ trợ, ưu đãi, khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và các hạ tầng hỗ trợ, đưa dịch vụ ĐĐCN đi vào nền nếp, bảo đảm an toàn, tiện lợi.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...