Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Biện pháp tăng thu sắc thuế đạt thấp, xử lý nợ đọng

Cập nhật: 09:58 ngày 03/04/2018
(BGĐT) - Năm nay, Cục Thuế được UBND tỉnh Bắc Giang giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng so với năm trước. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành thuế đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp tăng thu, nhất là ở những sắc thuế đạt thấp đồng thời tăng cường xử lý, cưỡng chế nợ.
{keywords}

Cán bộ ngành thuế hướng dẫn khách hàng thủ tục kê khai, nộp thuế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Trước khi tổ chức công tác thu thuế năm nay, ngành thuế đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân kết quả thu NSNN đối với khoản thu năm ngoái còn đạt thấp và những khó khăn trong xử lý nợ đọng để có giải pháp tháo gỡ.

Rà soát khoản thu thấp

Năm 2017, thu NSNN vượt kế hoạch song vẫn có khoản chưa đạt dự toán, đó là thuế ngoài quốc doanh (NQD) chỉ thu hơn 690 tỷ đồng, đạt hơn 83%. Được biết, ngoài tiền thu từ sử dụng đất, đây được xem là sắc thuế có đóng góp cao nhất cho ngân sách tỉnh. Ở khoản thu này, ngành thuế thu ở hai lĩnh vực là doanh nghiệp (DN) và cá nhân kinh doanh. Theo đại diện lãnh đạo Phòng Tổng hợp Nghiệp vụ - Dự toán (Cục Thuế tỉnh), mức thu chưa đạt vì nhiều DN nhỏ và vừa sản xuất kinh doanh không ổn định, có tình trạng chây ì, dẫn tới nợ đọng. Đầu năm nay, tổng số nợ thuế có khả năng thu hơn 255 tỷ đồng. Trong đó, ở huyện Lục Nam nợ khoảng 20 tỷ đồng; Việt Yên nợ hơn 10 tỷ đồng…

Cùng đó, việc thu thuế khoán đối với cá nhân kinh doanh thời gian qua chưa triệt để. Nhiều cá nhân, DN, hợp tác xã (HTX) chưa chủ động kê khai thuế phát sinh, thậm chí tìm cách trốn thuế. Nổi lên là trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách. Đây là hoạt động khá sôi động nhưng nhiều chủ phương tiện không tự giác. Một số trường hợp khi được yêu cầu cung cấp giấy chứng minh nhân dân, tải trọng xe, số ghế ngồi của phương tiện để cơ quan chức năng cấp mã số thuế, lập bộ làm căn cứ thu không chấp hành. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Việt Yên phản ánh, đầu năm nay, đơn vị rà soát trên địa bàn có hơn 500 phương tiện vận tải đưa vào lập bộ quản lý. Thế nhưng, nhiều trường hợp không phối hợp cung cấp chứng minh nhân dân, giấy tờ xe nên khó cấp mã số thuế để thu. Một số nơi, chủ phương tiện “lách luật” bằng cách núp bóng DN, HTX vận tải trốn thuế.

Kiểm soát chặt, yêu cầu kê đúng, nộp đủ

Năm nay, các DN cố tình chây ì không nộp thuế, Cục Thuế sẽ đóng mã số thuế và đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh theo quy định.

Trước thực trạng trên, để tăng thu ngân sách, Cục Thuế đang tập trung đôn đốc, xử lý nợ, phấn đấu đến cuối năm giảm 5% nợ so với tổng thu ngân sách, giảm 50% số nợ có khả năng thu so với đầu năm. Đối với thuế khoán cá nhân kinh doanh, phấn đấu tăng thu 15%.

Ông Lê Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết: “Điểm mới năm nay, ngay từ đầu năm, Cục thực hiện đồng loạt các biện pháp như chỉ đạo phòng chuyên môn, Chi cục Thuế các huyện, TP rà soát, phân loại đối tượng nợ để kiên quyết thu. Sau khi gọi điện, gửi thông báo số tiền chậm nộp, đơn vị công khai DN nợ đọng trên trang thông tin điện tử của ngành”. Trường hợp không chấp hành nghiêm, ngoài phạt tiền chậm nộp, Cục phối hợp với ngân hàng cưỡng chế trích tiền tài khoản và thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Còn đối với DN vẫn có khả năng trả nợ, ngành yêu cầu làm cam kết phân kỳ nộp thuế theo quy định, bảo đảm hoàn thành đúng hạn. Ngoài ra, ngành tập trung nâng cao hiệu quả tuyên truyền để các DN chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật về thuế.

Được biết, quý I năm nay, ngành thuế đã cưỡng chế hóa đơn, trích tài khoản ngân hàng của hơn 30 DN. Riêng huyện Lạng Giang cưỡng chế tài khoản đối với 15 DN với số tiền khoảng 2 tỷ đồng; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Hiền, xã Xương Lâm và Công ty TNHH một thành viên Linh Lan, xã An Hà do nợ thuế từ 400 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng quá hạn. Hay huyện Việt Yên cưỡng chế tài khoản và hóa đơn của 9 DN. Bằng các biện pháp đó, cùng với các khoản thu khác, quý I, toàn tỉnh thu ngân sách gần 2,3 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng 45% so với dự toán giao cả năm. Trong đó riêng thu nợ thuế năm ngoái và những tháng đầu năm gần 380 tỷ đồng.

Cùng với xử lý nợ đọng, Cục Thuế đang phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nghiêm Quyết định số 45 của UBND tỉnh năm 2017 quy định về thu thuế kinh doanh vận tải đối với hộ cá nhân. Hiện nay, Cục đôn đốc các Chi cục khẩn trương lập bộ, cấp mã số thuế đối với các phương tiện vận tải; xác định mức doanh thu tối thiểu bình quân hằng tháng theo trọng tải xe, loại xe chở khách để tính thuế, thu thuế trong quý II.

Ngành thuế huyện Lạng Giang, Việt Yên, Lục Nam, Tân Yên đang yêu cầu tổ chống thất thu thuế phối hợp với các xã, thị trấn rà soát chính xác số phương tiện vận tải đang hoạt động, yêu cầu nộp thuế. Để tránh bỏ lọt, vào ngày 30-5 và 30-11-2018, Cục rà soát, bổ sung danh sách các phương tiện. Đầu mỗi quý, đơn vị cung cấp danh sách chủ xe chưa nộp thuế đề nghị Sở Giao thông - Vận tải không đăng kiểm và cấp lệnh xuất bến đối với đơn vị chưa nộp thuế.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...