Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nhiều biện pháp giảm sự cố điện

Cập nhật: 09:12 ngày 13/03/2018
(BGĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Bắc Giang và một số vùng lân cận liên tiếp xảy ra sự cố làm mất điện trên diện rộng. Thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân. 
{keywords}

Cán bộ Điện lực Lạng Giang kiểm tra lưới điện trên địa bàn.

Điện phập phù

Sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn TP Bắc Giang liên tục xảy ra sự cố gây mất điện trên diện rộng. Đơn cử, 8 giờ 20 phút ngày 20-2, một quả bóng bay vướng vào trạm biến áp (TBA) tại khu vực Công viên Ngô Gia Tự (TP Bắc Giang) làm chập điện khiến gần 6 nghìn khách hàng bị mất điện. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 21-2, TBA Bệnh viện Đa khoa tỉnh xảy ra sự cố nổ cầu chì 3 pha, cháy cáp bọc đường dây. Ngay khi xảy ra sự cố, Điện lực TP cử cán bộ kiểm tra xử lý, đến gần 10 giờ 40 phút cùng ngày sự cố được khắc phục.

Thống kê cho thấy, từ 5 giờ đến 12 giờ ngày 22-2, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra sự cố mất điện trên diện rộng ở TP Bắc Giang và hai huyện Lạng Giang, Lục Nam với khoảng 10 nghìn đơn vị, hộ gia đình bị ngắt điện. Thời gian sự cố kéo dài từ 1 đến hơn 3 giờ. Dịp Tết, lưới điện toàn tỉnh có hàng trăm lần nhảy aptomar các TBA, nhánh đường dây. Bên cạnh đó, do ngành điện triển khai nhiều kế hoạch sửa chữa định kỳ, sửa chữa lớn, thường xuyên trên lưới nên buộc phải cắt điện để bảo đảm an toàn trong thi công…

Thời gian ngừng cung cấp điện không quá dài nhưng đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sản xuất của DN, hộ dân. Anh Ngô Văn T, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) chia sẻ, hầu hết thiết bị phục vụ sinh hoạt của gia đình đều liên quan đến điện. Khi không có điện, cuộc sống gia đình lập tức đảo lộn. Theo lãnh đạo một DN trên địa bàn TP Bắc Giang, dù chủ động phương án thay thế bằng máy phát nhưng DN cũng không kịp trở tay trước sự cố điện đột ngột. Việc liên tiếp mất điện làm nhiều sản phẩm bị lỗi, hỏng; kế hoạch sản xuất, tiến độ hoàn thành đơn hàng cũng bị chậm.

{keywords}

Cán bộ Điện lực TP Bắc Giang kiểm tra, kịp thời xử lý sự cố lưới điện.

Áp dụng kỹ thuật mới khi sửa chữa

Để hạn chế sự cố xảy ra, ngoài cố gắng của ngành điện, rất cần sự đồng hành của khách hàng. Trong đó, quan trọng nhất là thường xuyên kiểm tra, vệ sinh phụ tải; chặt bỏ cây xanh, tháo dỡ những công trình trong hành lang lưới điện; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn trong gia đình, góp phần bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng, độ tin cậy trong cung cấp điện.

Điện lực Bắc Giang khuyến cáo

Theo Công ty Điện lực Bắc Giang, nguyên nhân dẫn đến sự cố tại TP Bắc Giang và một số huyện thời gian qua là do người dân bất cẩn (ví dụ chơi bóng bay gần TBA, đường dây điện); tự ý chặt bỏ cây xanh trong hành lang lưới điện. Đầu năm có nhiều ngày nắng nóng, không khí hanh khô sau đó bất ngờ đổ mưa làm nứt, vỡ sứ đỡ trung gian, gãy đế chống sét tại một số TBA. Trong mùa lễ hội, nhiều địa phương đồng loạt tổ chức lễ hội, gia tăng sử dụng thiết bị điện dẫn đến quá tải. Một số hệ thống điện của các đơn vị, DN chưa được bảo dưỡng thay thế thường xuyên dẫn đến sự cố ảnh hưởng đến đơn vị khác. Đơn cử, khoảng 11 giờ ngày 3-3, thiết bị của Công ty TNHH Nichirin (KCN Quang Châu) gặp sự cố, ngành điện buộc phải ngắt điện nguồn cung cấp cho 19 DN khác để sửa chữa.

Ngoài ra, trong quá trình quản lý, vận hành, điện lực các huyện, TP cũng thường xuyên ngắt điện trên diện rộng để bảo đảm an toàn khi sửa chữa, bảo dưỡng đường dây trung, hạ thế… Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang thẳng thắn nhìn nhận, để xảy ra tình trạng trên, trước hết trách nhiệm thuộc về Công ty và điện lực các huyện, TP. Các đơn vị chưa tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong sử dụng điện cho người dân; chưa chủ động kiểm tra, phát hiện, xử lý triệt để những nguy cơ có thể xảy ra sự cố trên lưới. Một số người dân, DN còn chủ quan, chưa có ý thức chấp hành các quy định liên quan về an toàn điện dẫn đến sự cố không mong muốn...

Nhằm khắc phục tình trạng mất điện, Điện lực các huyện, TP đã triển khai kế hoạch rà soát, bổ sung các điểm nối, tiếp xúc trên đường dây. Tập trung sửa chữa, thay thế các thiết bị xuống cấp; xây dựng mới TBA, hoán đổi vị trí máy biến áp có công suất lớn từ nơi có nhu cầu sử dụng điện thấp đến nơi có nhu cầu cao hơn và ngược lại; chủ động cân pha, san tải để hạn chế tình trạng quá tải.

Công ty Điện lực Bắc Giang cũng đã xây dựng kế hoạch trình Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng TBA 110 kV Yên Dũng; xây dựng mới đường dây, nâng cấp hạ tầng lưới điện tại các huyện Lục Ngạn, Sơn Động. Giao chỉ tiêu, nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị liên quan khi để xảy ra sự cố trên lưới. Được biết, để khắc phục tình trạng mỗi khi kiểm tra, sửa chữa trên lưới đều phải cắt điện trên diện rộng, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đang đào tạo nhân lực, mua sắm thiết bị hiện đại triển khai chương trình sửa chữa điện nóng Live- line. Đây là phương pháp cho phép sửa chữa, khắc phục sự cố không cần ngắt điện. Theo kế hoạch, chương trình sẽ được áp dụng trên địa bàn tỉnh trong năm 2018.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...