Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lắp đặt phù hiệu xe tải đạt thấp, vì sao?

Cập nhật: 10:51 ngày 07/03/2018
(BGĐT) - Theo quy định, các phương tiện có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên phải gắn phù hiệu mới được hoạt động kinh doanh vận tải song đến nay tỷ lệ phương tiện chấp hành đạt thấp. Nhiều chủ phương tiện không nắm được hoặc phớt lờ yêu cầu đề ra trong quản lý vận tải.
{keywords}

Xe tải vận chuyển vật liệu trên quốc lộ 31 đoạn qua xã Đại Lâm (Lạng Giang) chưa gắn phù hiệu theo quy định. Ảnh chụp hồi 8 giờ 30 phút ngày 2-3-2018.

Nhiều phương tiện chưa chấp hành

Sau Tết, các công trình, dự án hoạt động trở lại, cùng đó các loại xe tải cũng hoạt động rầm rộ trên nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, không ít phương tiện chưa chấp hành quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Cụ thể, khoảng 9 giờ ngày 1-3, có mặt tại dự án xây dựng Khu dân cư phía Nam TP Bắc Giang, chúng tôi ghi nhận nhiều xe tải chở đất san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng hoạt động không gắn phù hiệu trên xe. Trong đó, xe BKS 98C-143.31 và một số phương tiện khác không gắn phù hiệu. Đi theo đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hướng huyện Lạng Giang chúng tôi tiếp tục ghi nhận các xe BKS 98C-123.81; 98C-137.60; 98C-107.30 có trọng tải thiết kế từ 13 tấn trở lên nhưng không gắn phù hiệu.

Trên quốc lộ 31 đoạn qua hai huyện Lục Nam, Lục Ngạn cũng có nhiều phương tiện vi phạm. Trong đó khoảng 14 giờ 30 phút ngày 1-3, các xe BKS 98C-149.94, 98C-069.00, 98C-161.51 ngang nhiên vận chuyển đất san lấp mặt bằng khi chưa gắn phù hiệu nhưng không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Tình trạng tương tự cũng diễn ra phổ biến tại các quốc lộ 17, 37, đường tỉnh 293, 295B đoạn qua các huyện Yên Dũng, Tân Yên, Lạng Giang, Lục Ngạn, Lục Nam, Việt Yên... Anh Nguyễn Văn V, một tài xế ở xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) cho biết, ngày nào xe cũng lưu thông hàng chục lượt từ bến bãi, điểm mỏ đến công trường nhưng chưa thấy lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở nên chưa hoàn thiện thủ tục xin cấp phù hiệu.

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), từ ngày 1-1-2017 các xe có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên buộc phải gắn phù hiệu mới được tham gia kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh mới cấp cho khoảng 5 nghìn phương tiện (đạt 62%). Hiện, toàn tỉnh vẫn còn hơn 3 nghìn xe thuộc diện này chưa đến làm thủ tục liên quan. Ngoài ra, hơn 10 nghìn xe tải dưới 3,5 tấn vào ngày 1-7 tới cũng buộc phải thực hiện. Tuy nhiên những ngày gần đây chỉ có vài chục phương tiện/ngày đến làm thủ tục lắp đặt phù hiệu.

Xử lý nghiêm vi phạm

Nghị định số 86 của Chính phủ quy định:  Xe từ 7 đến dưới 10 tấn thực hiện lắp đặt phù hiệu trước ngày 1-7-2016; từ 3,5 đến dưới 7 tấn thực hiện trước ngày 1-1-2017; dưới 3,5 tấn trước ngày 1-7-2018. Nghị định 107 của Chính phủ quy định: Các trường hợp điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác tuyên truyền, phối hợp hướng dẫn, vận động người dân của ngành liên quan chưa phát huy hiệu quả. Các lực lượng chức năng như thanh tra Sở GTVT, cảnh sát giao thông chưa tích cực kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của một số doanh nghiệp, hộ dân chưa cao, còn tình trạng chây ỳ, né tránh, không chấp hành quy định chung. Thậm chí, một số chủ phương tiện còn cho rằng đây là chính sách không phù hợp, gây phiền hà cho hoạt động kinh doanh vận tải. Các cơ quan quản lý nhà nước cần dỡ bỏ “giấy phép con” này, tạo điều kiện thông thoáng cho hoạt động vận tải.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thông tin, khi kiểm tra nhiều tài xế lấy lý do chở hàng của gia đình, vận chuyển giúp, không kinh doanh vận tải. Vì vậy, việc xác minh, làm rõ đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và khó xử lý. Còn ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) khẳng định: "Cấp phù hiệu xe tải là chủ trương đúng cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả. Lý do là trước khi được cấp phù hiệu, các đơn vị buộc phải hoàn thiện thủ tục xin cấp phép kinh doanh vận tải, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn vị trí hoạt động, hạn chế tình trạng vi phạm tốc độ, thời gian lái xe liên tục". Ông Định cũng cho biết thêm, hiện thủ tục xin cấp phép vận tải, phù hiệu xe tải đều được thực hiện miễn phí. Theo quy định, thời gian tiếp nhận, xử lý thủ tục cấp phép từ 3 đến 7 ngày nhưng đơn vị đã rút ngắn chỉ còn 1-2 ngày nhằm tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân sớm đưa phương tiện vào kinh doanh. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung nhân lực rút ngắn hơn nữa thời gian tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính liên quan; tham mưu với lãnh đạo Sở GTVT ban hành văn bản đề nghị các cấp, ngành vào cuộc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của chủ phương tiện. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT thường xuyên cùng các lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Hồng Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...