Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Hết thời hạn, nhiều bãi cát, sỏi ven sông chưa di dời

Cập nhật: 09:48 ngày 28/02/2018
(BGĐT) - Qua nhiều lần gia hạn xử lý các bãi cát, sỏi ven sông không trong quy hoạch, ngày 11-1, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục có văn bản yêu cầu các huyện, TP phải giải tỏa xong trước ngày 15-2. Tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều nơi chưa hoàn thành.
{keywords}

Bãi cát sỏi ở xã Quang Châu (Việt Yên) vẫn hoạt động. Ảnh chụp sáng ngày 26-2.

Tại văn bản ban hành ngày 11-1-2018 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn ký về việc tập trung cao điểm xử lý vi phạm trong khai thác cát, sỏi lòng sông và tập kết, kinh doanh trái phép cát, sỏi nêu rõ: Các địa phương phải giải tỏa xong trước ngày 15-2 và báo cáo UBND tỉnh, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trước ngày 28-2.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Giám đốc Sở TN&MT, quá hạn, toàn tỉnh còn 16 điểm ở tất cả các huyện, TP (trừ Sơn Động và Yên Thế) chưa giải tỏa xong, một số nơi vẫn hoạt động. Viện lý do việc di dời ảnh hưởng tới thu nhập, đời sống của nhiều hộ dân địa phương và chủ bãi, hoặc còn vướng mắc về hợp đồng thuê giữa các chủ với nhau và đề nghị tiếp tục được bổ sung vào quy hoạch, lãnh đạo các xã, huyện chưa tập trung cao giải tỏa, còn tâm lý ngại va chạm. 

Sau ngày 15-2, huyện Tân Yên còn 4 điểm chưa giải tỏa xong, tập trung ở xã Hợp Đức. Trước đó, Chủ tịch UBND xã Hợp Đức Đặng Trường Sinh cam kết xử lý xong trong năm 2017, nếu không làm được sẽ đề nghị huyện phối hợp cưỡng chế dứt điểm vi phạm. Khi phóng viên trao đổi về trách nhiệm của lãnh đạo xã đối với nội dung đã cam kết, vị lãnh đạo này nói sẽ tiếp tục đôn đốc chủ bến bãi bốc dỡ, chuyển vật liệu ra khỏi điểm tập kết, nếu không thực hiện sẽ cưỡng chế vào cuối tháng Giêng (tức ngày 16-3 dương lịch - PV).

Ở xã Quang Châu (Việt Yên) còn hai bãi chưa giải tỏa. Trong tháng 1, chính quyền địa phương đã cắt một dốc sườn đê không cho xe vận chuyển vật liệu qua lại nhưng ngày 26-2, quan sát của phóng viên vẫn thấy có cát mới được bơm lên bãi. Xe tải vẫn tấp nập vận chuyển vật liệu ra vào qua con dốc khác. Trong khi đó, ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho rằng đã yêu cầu chủ bãi không bổ sung vật liệu vào đây và bố trí lực lượng công an thường xuyên túc trực. Trước thực trạng các chủ bãi chứa cát, sỏi trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động khi đã quá hạn, ông Hải lại hứa sẽ tiếp tục cắt dốc vào cuối tháng 2 và “đóng cửa” các bến này!

Rõ ràng, mặc dù UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, kỷ luật Chủ tịch UBND xã để xảy ra việc tập kết cát, sỏi không đúng quy định mà không kịp thời giải tỏa, xử lý vi phạm, báo cáo. Nếu không hoàn thành, Chủ tịch UBND huyện, TP phải kiểm điểm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy vậy, một số địa phương chưa nghiêm túc thực hiện. Trong ngày 23 và 26-2, phóng viên nhiều lần liên hệ với đại diện lãnh đạo UBND huyện Tân Yên được giao chỉ đạo nội dung này để tìm hiểu vì sao vẫn chưa giải tỏa xong. Vị lãnh đạo huyện đều lấy lý do bận và giao cho lãnh đạo Phòng TN&MT huyện cung cấp thông tin.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Trưởng phòng TN&MT cho biết, trước Tết Nguyên đán đã đôn đốc, kiểm tra ở xã Hợp Đức và thống nhất sẽ báo cáo tiến độ thực hiện vào ngày 28-2, tức là sau hạn cuối! Còn theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, địa phương đã yêu cầu UBND xã Quang Châu tăng cường đôn đốc, buộc các chủ bến giải tỏa hết cát, sỏi tập kết trái phép ven sông đúng thời gian quy định. Trường hợp không di dời xong, UBND huyện sẽ kỷ luật Chủ tịch UBND xã và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. 

Được biết, việc giải tỏa bãi cát, sỏi vi phạm ven sông là quyết định liên quan tới nhiều người dân, chính quyền một số địa phương, đơn vị nhưng đã được cân nhắc, gia hạn, bổ sung nhiều lần. Công tác di dời nhằm bảo vệ an toàn cho các tuyến đê cũng như tránh vi phạm hành lang giao thông, liên quan tới tính mạng và tài sản của nhân dân. Vì thế UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo thực hiện nội dung này. Nhưng trên thực tế, một số địa phương chưa tích cực vào cuộc, thậm chí né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Trả lời câu hỏi vì sao đến nay một số nơi lại đề nghị bổ sung bãi vi phạm vào quy hoạch, tức là “hợp pháp hóa” và phải chăng việc tham mưu của ngành về quy hoạch bãi cát, sỏi chưa phù hợp, ông Nguyễn Văn Tuyến khẳng định các bãi vi phạm liên quan tới đê điều, giao thông do cơ quan chuyên môn là Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông - Vận tải tham mưu. Về phía trách nhiệm của Sở đã nhiều lần đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp xử lý. Khi các đơn vị, địa phương siết chặt quản lý theo chỉ đạo của tỉnh, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm cá nhân lãnh đạo xã, huyện thì mới hoàn thành dứt điểm việc di dời bãi cát, sỏi ven sông.

Bảo Khánh - Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...