Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị sau vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng

Cập nhật: 14:28 ngày 24/02/2018
Trong văn bản vừa phát đi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra 7 yêu cầu đối với các ngân hàng nhằm bảo đảm an toàn tiền gửi của khách hàng. 
{keywords}

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ các chức tín dụng bảo đảm tiền gửi của khách hàng. Ảnh minh họa.

Sau khi xảy ra vụ khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank và bị mất 245 tỷ đồng, ngày 23-2, NHNN đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, yêu cầu nghiêm túc triển khai, thực hiện việc bảo đảm an toàn giao dịch tiền gửi của khách hàng.

Trong văn bản, NHNN đưa ra 7 yêu cầu đề nghị các ngân hàng cần phải thực hiện. Thứ nhất, tổ chức tín dụng cần chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, Chỉ thị số 07 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính và các chỉ đạo liên quan đến giao dịch tiền gửi tiết kiệm, an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các quy định về quy trình, thủ tục, địa điểm giao dịch.

Thứ hai, các ngân hàng rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ bảo đảm ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm. Thứ ba, ngân hàng cần phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị, các cán bộ nghiệp vụ để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi...

Thứ tư, đẩy mạnh đổi mới công nghệ để tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; xem xét áp dụng biện pháp xác thực các giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm. Thứ năm, ngân hàng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra đối với tổ chức tín dụng. Cùng đó, ngân hàng phải thực hiện tốt công tác truyền thông để khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.

Thứ sáu, tăng cường công tác tự kiểm tra (nhất là kiểm tra chéo), kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, quy trình, quy định nội bộ của ngân hàng. Cuối cùng, NHNN yêu cầu các ngân hàng kịp thời báo cáo NHNN và các cơ quan chức năng khi xảy ra các vụ việc sai phạm, vi phạm quy định của pháp luật; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý kịp thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Theo Thanh Lê/VNE


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...