Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xúc tiến xuất khẩu thịt lợn: Cơ hội của Việt Nam đã tới

Cập nhật: 10:48 ngày 21/10/2017
Việt Nam hiện mới xuất khẩu thịt lợn xẻ chính ngạch sang thị trường HongKong và Malaysia khoảng 15.000 - 20.000 tấn (tương đương 200.000 con) trong giai đoạn từ năm 2013 - 2016. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu thịt lợn của Việt Nam hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sản xuất.
{keywords}

Việt Nam hiện chưa có mặt trong danh sách được cấp phép xuất khẩu sản phẩm thịt sang Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Tại "Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu thịt lợn Việt Nam” ngày 20-10 do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức, Bộ này thống kê, nông nghiệp Việt Nam xuất khẩu hiện đạt kim ngạch hơn 30 tỷ USD/năm, với 10 ngành hàng chủ lực. Tuy nhiên, dù Việt Nam là quốc gia có tiềm năng chăn nuôi lớn, với năng suất sản xuất từ 27,5 - 28 triệu con lợn, 300 triệu con gia cầm, 0,5 triệu bò sữa, 2 triệu tấn thịt, bình quân đạt 60 kg thịt/người, 100 quả trứng/người, 10 lít sữa/người, 80 kg cá/người... nhưng sản phẩm của ngành chăn nuôi vẫn chưa góp mặt trong kim ngạch xuất khẩu.

Việc xuất khẩu thịt lợn Việt Nam sang các nước từ nhiều năm nay vẫn chưa có sự đột phá nào. Phần lớn người chăn nuôi xuất khẩu lợn hơi sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Theo Hãng nghiên cứu toàn cầu (IBC), trong năm 2016, Việt Nam xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc đạt gần 12 triệu con lợn (33.000 con/ngày). Dự kiến năm 2017, Việt Nam xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc khoảng 2,4 triệu con (giảm 80% so với năm 2016). Nếu tình hình không khả quan, con số xuất khẩu trên sẽ giảm mạnh xuống còn 1,17 triệu con. Trong khi xuất khẩu chính ngạch lại hạn chế. 

Tại diễn đàn, ông Gabor Fluit - Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á đã chia sẻ về cơ hội xuất khẩu và cả những thách thức cho sản phẩm chăn nuôi, đặc biệt là thịt lợn Việt Nam. Ông cũng chia sẻ về mô hình chuỗi liên kết của Tập đoàn De Heus, kinh nghiệm tổ chức thành công chuỗi liên kết sản xuất thịt gia cầm xuất khẩu, cũng như những nỗ lực góp phần vào việc phát triển nguồn thực phẩm sạch và bền vững. Ông Vũ Trọng Nghĩa, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Biển Đông cũng đánh giá về nhu cầu nhập khẩu thịt lợn từ Hàn Quốc, những cơ hội và thách thức cho sản phẩm thịt lợn Việt Nam. 

Diễn đàn cũng đã nhận được nhiều ý kiến, đề xuất và kinh nghiệm bổ ích trong chăn nuôi, xuất khẩu thịt lợn sạch từ nhiều doanh nghiệp và các chủ trang trại chăn nuôi. Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước, Long An và 4 đơn vị là Câu lạc bộ nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn De Heus, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Biển Đông, Công ty máy móc Daewon đã cùng ký kết Thoả thuận thực hiện liên kết chuỗi sản xuất thịt lợn sạch để xuất khẩu. Qua đó nhằm mở ra một hướng đi chung trong chiến lược phát triển của các bên, với mục đích mang lại cho cộng đồng chuỗi giá trị cung ứng thịt lợn sạch, an toàn hướng đến xuất khẩu.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, cơ hội xuất khẩu gia súc, gia cầm của Việt Nam đã tới. Việt Nam hiện đã ký được hiệp định thương mại với 12 nước. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp đang trong quá trình tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng giảm giá thành, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch bệnh. Những công việc này đòi hỏi ngành chăn nuôi phải tổ chức lại sản xuất theo chuỗi sản phẩm. 

Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị sản xuất chăn nuôi, đơn vị nhập khẩu nước ngoài, các bộ, ngành liên quan có cơ hội đánh giá, thảo luận các biện pháp xúc tiến phát triển sản xuất, mở rộng tiềm năng xuất khẩu thịt lợn.

Theo Tin tức


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...