Chủ nhật, 05/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên: Vải sớm được mùa, được giá

Cập nhật: 14:42 ngày 27/05/2017
(BGĐT)-Khoảng một tuần  nữa vải thiều sớm ở huyện Tân Yên (Bắc Giang)  mới bước vào chính vụ,  song những ngày này hoạt động mua, bán diễn ra rất nhộn nhịp. Nông dân phấn khởi vì vải sớm năm nay được mùa, được giá.


{keywords}
Một điểm thu mua vải thiều tại ngã 3 Lân Thịnh, xã Phúc Hòa (Tân Yên).

{keywords}

<< Xem Video tại đây

Một trong những điểm các thương lái tập trung đặt điểm cân thu mua vải thiều nhiều nhất là ngã 3 Lân Thịnh, xã Phúc Hòa. Mỗi sáng, hàng chục xe ô tô tải lớn, nhỏ ở các nơi tập kết, thu mua vải thiều mang đi tiêu thụ. Ông Nguyễn Văn Long, một thương lái ở tỉnh Hải Dương đã thuê điểm cân và đóng hàng ở khu vực này cách đây 5 ngày. Trung bình, mỗi ngày, ông xuất đi thị trường Tây Nguyên khoảng 10 tấn vải thiều sớm. "Năm nào tôi cũng về  đây thu mua. So với một số nơi, chất lượng quả vải sớm ở huyện Tân Yên tương đối tốt, nhất là ở xã Phúc Hòa, giá cả hợp lý, tiêu thụ khá thuận lợi. Tuy đến đây vài hôm nhưng tôi đã xuất được 50 tấn quả!", ông Long nói. 

Mới vào đầu vụ nhưng những ngày này, rất đông thương lái ở ngoài tỉnh đổ về huyện Tân Yên  đặt các điểm cân để thu mua vải thiều; trong đó, tập trung chủ yếu ở xã Phúc Hòa và thị trấn Cao Thượng, khoảng 60 điểm cân. 

Năm nay, sản lượng vải thiều sớm của huyện ước đạt khoảng 13 nghìn tấn, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Có được kết quả trên là do trong quá trình chăm sóc, các cơ quan chuyên môn của huyện Tân Yên tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân biện pháp kỹ thuật như: Khoanh cành, diệt lộc đông để vải phân hóa mầm hoa, tập trung nước tưới, phòng trừ sâu bệnh nhằm tăng tỷ lệ đậu quả... 


{keywords}
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Yên nắm bắt tình hình thu hoạch vải thiều sớm của bà con tại xã Phúc Hòa.

Thời điểm này, toàn huyện Tân Yên đã tiêu thụ khoảng 12% tổng sản lượng vải thiều. Hiện giá bán tại huyện dao động từ 28-35 nghìn đồng/kg tùy từng loại, tăng 3-4 nghìn đồng/kg so với thời điểm này năm trước. Hộ  anh Ngô Văn Cường ở thôn Quất Du 2, xã Phúc Hòa có diện tích trồng khoảng 7 nghìn mét vuông. Năm nay, sản lượng  vải sớm ước đạt gần 10 tấn, với giá bán hiện tại, gia đình anh sẽ thu về hơn 300 triệu đồng. Anh Cường tâm sự : "Chưa năm nào gia đình vui như năm nay vì vải sớm lại được mùa, được giá, thương lái về tận vườn thu mua. Nếu cứ mức giá này, nông dân cảm thấy yên tâm".

Hiện UBND các xã và các cơ quan chức  năng của huyện Tân Yên đang tập trung cao cho khâu tiêu thụ, đồng thời khuyến cáo bà con nông dân không vì giá bán cao mà thu hoạch sớm ảnh hưởng chất lượng, thương hiệu của sản phẩm. 

Ông Vũ Văn Tĩnh, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Yên cho biết: Phòng phối hợp với một số cơ quan chuyên môn, tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng tăng cường nắm bắt, theo dõi diễn biến tình hình thu hoạch, tiêu thụ vải thiều, tránh gian lận thương mại cũng như bị tư thương ép giá. Đặc biệt, chỉ đạo HTX Sản xuất và Tiêu thụ vải sớm Phúc Hòa tăng cường liên kết , trao đổi thông tin giữa các thành viên, tích cực tìm kiếm đối tác mới, nắm bắt diễn biến của thị trường để việc tiêu thụ được thuận lợi cũng như tăng lợi nhuận cho nông dân...

Vải thiều sớm của huyện Tân Yên được trồng nhiều ở các xã: Phúc Hòa, Hợp Đức, Liên Sơn, Việt Lập, An Dương...với diện tích khoảng 1.100 ha, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 20 ngày. Các chuyên gia nhận định, năm nay do vải chính vụ mất mùa nên nhiều khả năng, giá vải thiều sớm có thể tiếp tục tăng nhẹ. 

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...