Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Đồng ruộng, nhà máy hối hả ngay từ những ngày đầu xuân

Cập nhật: 17:57 ngày 01/02/2017
(BGĐT) - Sau những ngày nghỉ Tết, tranh thủ tiết trời ấm áp, nông dân khẩn trương cấy cày, trồng trọt. Công nhân trong nhà máy, xí nghiệp trở lại làm việc, cần mẫn bên ca máy rộn rã. Tất cả đều hăng say lao động với mong muốn đạt kết quả cao ngay từ những ngày đầu năm mới.

{keywords}

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay sau Tết, nông dân thôn Khánh, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) xuống đồng gieo mạ khay chuẩn bị cấy lúa xuân.

Dồn sức cho vụ mới

Sáng mùng 4 Tết, không khí vui xuân vẫn ngập tràn nhưng nông dân trong tỉnh đã hối hả ra đồng để sản xuất khiến làng quê thêm sôi động. Tại cánh đồng thôn Trước, xã Tự Lạn (Việt Yên), bên ruộng ớt chín đỏ rực, chị Nguyễn Thị Cúc, người dân trong thôn niềm nở: “Nhà tôi trồng hơn 3 sào ớt. Hôm nay, quả chín rộ nên tôi phải nhờ người thân hái quả giúp để kịp giao cho khách. Từ đầu vụ đến nay, giá ớt luôn ổn định ở mức 60 nghìn đồng/kg, cao điểm 100 nghìn đồng/kg. 

Tính ra, mỗi sào lãi hơn 30 triệu đồng”. Ớt là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất trong cơ cấu cây vụ đông của huyện, tập trung tại các xã Tự Lạn, Thượng Lan, Việt Tiến với tổng diện tích khoảng 20 ha. Giá trị thu nhập đạt hơn 800 triệu đồng/ha/vụ. Đón mùa ớt bội thu đã tạo đà cho người dân trong xã phấn khởi, sẵn sàng cho vụ tiếp theo. Các thửa ruộng loang loáng nước đã được cầy ải để lộ ra thớ đất màu nâu sậm. Luống mạ che phủ ni-lông bắt đầu nhú mầm xanh. Một số hộ tập trung nhân lực gieo mạ khay để vơi bớt phần nặng nhọc, tiết kiệm công cấy. Tương tự, người dân nhiều xã trong tỉnh như: Chu Điện, Bảo Đài (Lục Nam); Thái Đào, Tân Thịnh, Hương Lạc, Quang Thịnh (Lạng Giang); Cao Thượng, Cao Xá (Tân Yên) dồn sức thu hoạch cây vụ đông, giải phóng đất gieo cấy lúa xuân. 

Đồng hành cùng bà con, các đơn vị thủy nông bố trí nhân lực trực thường xuyên, vận hành các tổ máy bơm nước đổ ải. Ví như Trạm bơm Tư Mại, xã Tư Mại (Yên Dũng) chạy 4 tổ máy công suất từ 3-6 nghìn m3 nước/giờ nhằm tranh thủ đợt xả nước của các hồ thủy điện. Đến nay, đơn vị đổ ải cho hơn 1,3 nghìn ha đất canh tác thuộc các xã Tư Mại, Đồng Việt, Đức Giang, Cảnh Thụy, Tiến Dũng và một phần thị trấn Neo, đạt 70% kế hoạch. Dự kiến, đơn vị hoàn tất đổ ải trước ngày 15-2. 

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng gần 79 nghìn ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa hơn 52 nghìn ha còn lại là rau màu khác. Tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị thủy nông phân công cán bộ, công nhân trực thường xuyên, theo dõi tiến độ gieo cấy để điều tiết nước hợp lý. Đến hết ngày 1-2, gần 9 nghìn ha đất canh tác được đổ ải; gieo hơn 800 ha mạ; cấy gần 2 nghìn ha lúa xuân chủ yếu ở các huyện Tân Yên, Hiệp Hòa, Lục Nam. Ghi nhận cho thấy, hầu hết diện tích mạ, lúa đã cấy sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện cơ quan chuyên môn của tỉnh đôn đốc bà con các huyện, TP đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây vụ đông; sử dụng phương pháp sạ, gieo mạ khay để sản xuất lúa; đưa phương tiện cơ giới vào khâu làm đất, nhanh chóng xuống giống lạc, ngô. Ông Vũ Đình Phượng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: “Với tiến độ đạt được và thời tiết thuận lợi như hiện nay, dự kiến toàn tỉnh hoàn thành gieo cấy lúa xuân, rau đậu, ngô các loại trong tháng 2. Đối với các huyện miền núi do tập quán canh tác, điều kiện tiểu khí hậu riêng biệt, thời vụ có thể kéo dài đến hết tháng 3".

Tất bật với lô hàng đầu năm

Cùng với nông dân, những công nhân trong nhà máy, xí nghiệp đang hối hả với các lô hàng đầu năm. Để bảo đảm đơn hàng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp (KCN) đã động viên công nhân làm thêm dịp Tết. Tại Công ty TNHH Si Flex, KCN Quang Châu (Việt Yên) có gần một nghìn công nhân đăng ký làm việc vào ngày 29, 30 và mùng 4 Tết. Ngoài được hưởng chế độ theo quy định, DN còn “lì xì” người lao động từ 200-400 nghìn đồng/người/ngày làm Tết. Công ty TNHH Shinsung Vina (KCN Song Khê- Nội Hoàng) huy động hơn 200 công nhân đi làm trong những ngày Tết với mức lương bình quân khoảng 1 triệu đồng/người/ngày. Trong những ngày Tết, Công ty TNHH Hosiden (KCN Quang Châu) đã xuất khẩu thành công một số lô hàng sang thị trường Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu.

{keywords}

Dây chuyền hoàn thiện sản phẩm của Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang.

Chủ động đủ nguồn hàng trước đó gần một tháng nhờ tăng ca, bố trí nhân lực hợp lý nên mùng 6 Tết, Công ty cổ phần- Tổng Công ty May Bắc Giang mới tổ chức khai xuân, trở lại làm việc sau một tuần nghỉ lễ. Ngay trong ngày hoạt động đầu tiên của năm mới, đơn vị xuất khẩu 2 container sản phẩm may mặc sang thị trường Hàn Quốc trị giá khoảng 35 nghìn USD. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu thông tin: “Sau Tết, ngày nào Công ty cũng có lô hàng xuất khẩu. Trong tháng Giêng, đơn vị phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 23 triệu USD sang thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước châu Âu”.

Theo Chi cục Hải Quan quản lý các KCN Bắc Giang (Cục Hải quan Bắc Ninh), trong những ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 có khoảng 10 DN FDI như: Công ty TNHH Si Flex, Công ty TNHH Shinsung Vina (KCN Song Khê - Nội Hoàng), Công ty TNHH một thành viên SJ Tech Việt Nam, Công ty TNHH Woonjin Vina (KCN Vân Trung)… đến thực hiện các thủ tục hành chính xuất- nhập khẩu hàng hóa. Ông Nguyễn Trường Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý các KCN Bắc Giang cho biết: “Với phương châm không để lô hàng nào bị ngưng trệ, Chi cục duy trì 3 ca trực Tết. Hệ thống kê khai hải quan điện tử được duy trì 24/24 giờ, tự động xử lý nhu cầu kê khai, thông quan hàng hóa của người dân, DN. Nhờ vậy, DN đều xuất khẩu sản phẩm thuận lợi”.  

Được biết, mùng 6 Tết, tất cả các DN trở lại hoạt động bình thường, không có sự xáo trộn nhiều về nhân lực. Dấu hiệu tích cực từ đầu năm là tín hiệu vui để cộng đồng DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2017 kim ngạch xuất khẩu đạt 4,8 tỷ USD.

Trịnh Lan - Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...