Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự án giao thông trọng điểm ở Bắc Giang: Vượt khó bảo đảm tiến độ

Cập nhật: 09:08 ngày 31/08/2014
(BGĐT) - Trong khó khăn chung, việc bố trí vốn thực hiện các dự án xây dựng cơ bản gặp không ít trở ngại nhưng Sở Giao thông vận tải Bắc Giang cùng các nhà thầu đã có những biện pháp khắc phục để hoàn thành từng hạng mục, bảo đảm chất lượng công trình.
{keywords}

Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh thi công hoàn thiện đường nối 295 lên cầu Mai Đình - Đông Xuyên. Ảnh: Anh Tuấn.


Niềm vui trên cây cầu "ba nhất"

Có mặt tại công trường cầu Yên Dũng thuộc Dự án Xây dựng đường nối tỉnh lộ 398 (Yên Dũng) với quốc lộ 18 (Bắc Ninh), chúng tôi cảm nhận không khí lao động khẩn trương, tất cả đều hướng đến đích hợp long, đưa cầu vào khai thác. Theo thiết kế, cầu có chiều dài 568m, rộng 22,5m với hai làn xe và 11 nhịp dẫn (8 nhịp phía Bắc Giang, 3 nhịp phía Bắc Ninh), tổng mức đầu tư 561 tỷ đồng. Những người thợ thi công trên cầu tự hào cho biết, đây sẽ là cây cầu "ba nhất" của tỉnh (rộng nhất, dài nhất, kinh phí đầu tư lớn nhất). 

Anh Nguyễn Đức Văn, Chỉ huy trưởng bộ phận thi công (Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường) nói: “Đơn vị luôn huy động hơn 100 công nhân chia làm ba ca làm việc 24/24 giờ trong ngày, bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục”. Đồng hành với những người thợ là sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống máy móc hiện đại trong xây dựng cầu, đường hiện nay như: Xe đúc hẫng, xe đúc lan can giúp hoàn thành thân cầu, các máy khoan cọc nhồi, cần cẩu hạng nặng, trạm trộn và máy bơm bê tông... tạo thành hệ thống vận hành liên hoàn, bảo đảm năng suất tối đa. 

Đội ngũ kỹ thuật và công nhân cũng có nhiều giải pháp sáng tạo, khắc phục khó khăn trong thi công. Nhờ vậy, đến nay đã hoàn thành 70% khối lượng cầu, riêng làn trái đã đạt gần 90%. 

Hiện đơn vị tập trung toàn bộ nhân lực, vật tư hoàn thiện 18m cuối tại làn trái phía Bắc Ninh. Sau khi hợp long, việc vận chuyển nguyên vật liệu từ bên này sông sang xây dựng đường dẫn phía Bắc Ninh sẽ thuận lợi hơn. Xác định tình hình mưa lũ có thể diễn biến phức tạp, đơn vị đang cho đắp đường dẫn lên cầu để di chuyển, thi công thuận lợi. Nếu thời tiết ủng hộ, có đủ vốn triển khai, cây cầu sẽ hoàn thành trong tháng 3-2015. 

Anh Vũ Quang Nhật, Trưởng tư vấn, giám sát (Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2) khẳng định: "Chất lượng, tiến độ thi công và an toàn lao động, phòng chống cháy nổ... tại đây luôn được ưu tiên hàng đầu. Do đó công trường luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn". 

Thi công liên tục

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 293 và các tuyến nhánh vào Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cũng huy động hơn 300 người thay phiên làm việc liên tục. Ông Đỗ Thành Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp cho biết, đơn vị đã hoàn thiện mặt bê tông xi măng 23km trên tuyến chính đoạn từ TP Bắc Giang đến xã Nghĩa Phương (Lục Nam), cơ bản làm xong các cầu trên tuyến. Từ nay đến cuối năm sẽ đưa vào khai thác 43km mặt đường bê tông xi măng từ TP Bắc Giang đến địa phận xã Trường Sơn (Lục Nam) đồng thời thi công nền đoạn từ xã Trường Sơn đi huyện Sơn Động.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 cũng đang được Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang và các nhà thầu thi công đoạn qua TP Bắc Giang và các huyện Yên Dũng, Việt Yên. Hiện, Sở Giao thông vận tải đang tích cực phối hợp với UBND các huyện và thành phố làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.           

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, hầu hết các dự án giao thông đều gặp khó khăn về vốn và có vướng mắc về mặt bằng. Để khắc phục, Sở phối hợp với các ngành, địa phương liên quan nỗ lực tháo gỡ, kịp thời giải ngân vốn. Đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc làm tốt công tác giám sát, đôn đốc nhà thầu; tăng cường quản lý, kịp thời điều chỉnh thiết kế, bảo đảm chất lượng công trình. Sở cũng yêu cầu các nhà thầu thường xuyên rà soát, bố trí nhân lực, thiết bị thực hiện đúng cam kết, hạng mục nào thi công chậm phải có phương án triển khai bù để bảo đảm kế hoạch chung.

Văn Thương



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...