Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát hiện và điều trị sớm ung thư bằng ứng dụng công nghệ giải mã gien

Cập nhật: 13:33 ngày 03/07/2018
Ngày 2-7, TP Nha Trang chính thức khánh thành Viện Y Sinh Việt Nam – Hoa Kỳ, cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được Trung tâm Điều trị ung thư MD Anderson chuyển giao công nghệ tầm soát, phát hiện và điều trị sớm ung thư bằng ứng dụng công nghệ giải mã gien.
{keywords}

350 đại biểu là các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực ung thư, bác sĩ Việt Nam, bệnh nhân ung thư... cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề về điều trị, tầm soát và nghiên cứu ung thư trong kỷ nguyên mới của y học di truyền; phân loại bệnh học và xét nghiệm phân tử trong y học cá thể của bệnh ung thư vú; công nghệ di truyền ung thư và tầm ảnh hưởng đối với các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ…

Tiến sĩ y học Phan Minh Liêm, nhà khoa học người Việt đầu tiên được 4 lần vinh danh trên bức tường danh dự của Trung tâm Ung thư MD Anderson, Viện trưởng Viện Y sinh Việt Nam- Hoa Kỳ cho biết, phương pháp giải mã gien được xem là công nghệ hiện đại bậc nhất trong việc hỗ trợ điều trị, phát hiện sớm tầm soát ung thư hiện nay.

{keywords}

Tiến sĩ Phan Minh Liêm cho biết, "khí hậu ôn hòa là môi trường tốt nhất để người bệnh ung thư điều trị vì vậy chúng tôi chọn Khánh Hòa là nơi khởi đầu và hướng tới mục tiêu công nghệ mới này sẽ tiếp cận được nhiều người với chi phí thấp nhất". Ảnh: P.Linh

Viện Y Sinh Việt Nam – Hoa Kỳ đi vào hoạt động sẽ triển khai chương trình hợp tác dài hạn với các chuyên gia tại Trung tâm Ung thư MD Anderson hỗ trợ thông tin, tư vấn cũng như lấy mẫu của bệnh nhân xét nghiệm giải mã toàn bộ bộ gen để tìm loại thuốc tối ưu nhất, chi phí thấp nhất cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Việt Nam hiện ghi nhận hơn 125.000 ca ung thư mới mỗi năm. Trong đó tỷ lệ tử vong khoảng 71,8% và con số này sẽ tiếp tục tăng theo đánh giá của tổ chức y tế thế giới. Một trong nguyên nhân tử vong ở Việt Nam cao là do phát hiện bệnh muộn, việc điều trị theo phác đồ ứng đoán.

Theo tiến sĩ Phan Minh Liêm, "công nghệ trên cho phép chúng ta có bản đồ gien xác định hướng đi phù hợp nhất hỗ trợ đối với bệnh nhân ung thư cũng như người khỏe mạnh, phòng ngừa hiệu quả hơn".

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...