Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghiệm thu đề tài “Đánh giá tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến sự phát triển KT-XH tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 20:20 ngày 11/06/2018
(BGĐT) - Ngày 11-6, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu KHCN cấp tỉnh “Đánh giá tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến sự phát triển KT-XH tỉnh Bắc Giang” do Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) chủ trì. Thời gian thực hiện từ tháng 6-2016, kinh phí 348 triệu đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp KHCN tỉnh.
{keywords}

Quang cảnh buổi nghiệm thu.

Theo đề tài, tỉnh Bắc Giang hiện có 233 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn khoảng 2,4 tỷ USD. Doanh nghiệp FDI đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 250 tỷ đồng - 300 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 65 nghìn lao động. Qua nghiên cứu cho thấy, thời gian qua tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các dự án FDI đã đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, các dự án FDI đã và đang gây ra những tác động bất lợi như: Mất cân đối trong cơ cấu đầu tư theo địa bàn, vấn đề ô nhiễm môi trường, mặt trái ở các khu công nghiệp…

Để giải quyết thực trạng trên, đề tài đưa ra các nhóm giải pháp gồm: Nắm bắt xu hướng đầu tư nước ngoài toàn cầu trong bối cảnh cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và tự do thương mại; cân đối giữa các ưu đãi về tài chính và các yếu tố cơ bản khác trong thu hút đầu tư nước ngoài; lựa chọn dự án trên cơ sở cân nhắc hiệu quả đóng góp ngân sách và lợi ích kinh tế của tỉnh; tăng cường liên kết, nâng cao năng lực, trình độ sản xuất của người lao động và các doanh nghiệp; khai thác hiệu quả, có chọn lọc dòng vốn từ Trung Quốc.

Tại đây, Hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu và thống nhất nghiệm thu đề tài đạt yêu cầu.

Hoàng Thoa

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...