Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chương trình “Làng lúa làng hoa”- Cầu nối chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật hữu hiệu

Cập nhật: 09:57 ngày 21/12/2017
(BGĐT) - Chương trình "Làng lúa làng hoa" do Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bắc Giang triển khai không chỉ hấp dẫn bởi cái tên ấn tượng mà thực sự đã tạo sức hút đối với những người trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh thông qua việc phổ biến cách làm hay và tiếp cận những loài hoa giống mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao…
{keywords}

Anh Trần Danh Toán, thôn Then, xã Thái Đào (Lạng Giang) chăm sóc hoa ly giống mới.

Những ngày này, anh Trần Danh Toán, thôn Then, xã Thái Đào (Lạng Giang) đang tập trung chăm sóc 400 gốc hoa ly giống mới được trồng trong chậu để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trước đây, anh trồng hoa ly ở luống, mỗi khi thu hoạch mất nhiều công sức đánh vào chậu, giá bán lại không cao. Kể từ khi tham gia Câu lạc bộ hoa và cây cảnh do Hội Sinh vật cảnh tỉnh tổ chức theo Chương trình “Làng lúa làng hoa”, anh Toán đã học hỏi kỹ thuật mới, kinh nghiệm quý của nhiều hộ chuyên trồng hoa trong và ngoài tỉnh. 

Không chỉ được chia sẻ cách thức trồng hoa ly giống mới trong chậu, anh Toán còn được tiếp cận nhiều giống hoa mới và những công nghệ tiên tiến để chăm sóc các loại hoa trong nhà lưới anh vừa đầu tư xây dựng. Nhờ đó, vụ hoa thu đông này, gia đình đã thu được gần 100 triệu đồng từ tiền bán hoa, trừ chi phí lãi hơn 70 triệu đồng. Ở vụ hoa Tết tới đây hứa hẹn cho gia đình anh thu nhập lớn. "Trước kia trồng, chăm sóc hoa theo lối truyền thống, người dân rất vất vả; nay sản xuất theo phương thức mới, tiên tiến, công sức bỏ ra ít nhưng thu nhập lại cao hơn nhiều", anh Toán tâm sự.

Cũng như hộ anh Toán, nhờ tiếp cận từ Chương trình “Làng lúa làng hoa” của Hội Sinh vật cảnh tỉnh, hiện nay nhiều hộ dân thôn Núi, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) đang triển khai ươm trồng những giống hoa mới để phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, ông Nguyễn Văn Lạng, thôn Núi, Chủ nhiệm Liên hiệp các câu lạc bộ hoa và cây cảnh tỉnh Bắc Giang ươm trồng 2.000 chậu hoa đồng tiền lùn giống mới. Năm trước, ông Lạng trồng thí điểm 25 chậu hoa đồng tiền, bán 70-80 nghìn đồng/chậu, lãi 50-60 nghìn đồng/chậu. Nhận thấy thị trường có nhu cầu loại hoa này lớn, ông quyết định đầu tư mở rộng. Bên cạnh hoa đồng tiền, ông còn trồng nhiều giống mới khác như hoa ly Pháp, lay ơn Hà Lan… Tất cả những giống hoa mới này ông Lạng có được là nhờ tham gia Chương trình “Làng lúa làng hoa”, được Hội Sinh vật cảnh tỉnh kết nối, tạo điều kiện tiếp cận với các viện, trung tâm nghiên cứu giống cây trồng ở Trung ương.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Lạng, thôn Núi, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang (người đứng ngoài cùng bên phải) giới thiệu cho khách về kỹ thuật trồng hoa đồng tiền lùn giống mới.

Xã Dĩnh Trì có khoảng 2.600 hộ thì hơn 1.000 hộ chuyên trồng hoa, cây cảnh, mỗi năm cho thu khoảng 25 tỷ đồng. Vì thế, việc phát triển các loại hoa mang lại giá trị kinh tế cao luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Nhờ có Chương trình “Làng lúa làng hoa”, bước đầu khích lệ người dân tiếp cận nhiều giống hoa mới, nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao hiệu quả từ Chương trình đem lại. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục động viên người dân tham gia đưa nhiều giống hoa mới vào sản xuất, nâng cao thu nhập".

Chương trình "Làng lúa làng hoa” không chỉ hấp dẫn bởi cái tên ấn tượng mà thực sự đã tạo sức hút đối với những người trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh. Triển khai từ đầu vụ hoa đông xuân năm 2016-2017, Chương trình “Làng lúa làng hoa” đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng hoa, cây cảnh cho bà con nông dân các huyện Lạng Giang, Việt Yên và TP Bắc Giang. Kết quả, hơn 40 ha trồng hoa được bà con áp dụng kỹ thuật chăm sóc mới; hình thành 5 câu lạc bộ hoa và cây cảnh với 166 thành viên tham gia. Đây là những hạt nhân tích cực trong việc phổ biến, nhân rộng những cách làm hay, kinh nghiệm quý về làm hoa, cây cảnh của tỉnh, góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Theo ông Lê Hữu Khánh, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh, tới đây Chương trình "Làng lúa làng hoa" sẽ tiếp tục triển khai ở nhiều địa phương của tỉnh, trong đó tăng cường gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Từ xa xưa, con người đã biết dùng hoa, cây cảnh để trang trí không gian sống của mình. Xã hội ngày càng phát triển nên nghề trồng hoa, cây cảnh đáp ứng nhu cầu thị hiếu người dân cũng phát triển theo. Từ những vườn hoa riêng rẽ tập hợp thành vùng chuyên canh hoa, làng hoa. Bởi vậy, rất cần ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất. Đó cũng là một trong những mục tiêu Chương trình "Làng lúa làng hoa" đang hướng tới.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...