Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

HĐND huyện Lục Ngạn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Lục Ngạn có 40 đại biểu HĐND huyện, trong đó đại biểu là người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 30%; đại biểu HĐND cấp xã có 813 người, trong đó DTTS chiếm 48%. Ngoài Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế, Lục Ngạn cũng là huyện duy nhất trên địa bàn tỉnh thành lập thêm Ban Dân tộc của HĐND. Nhằm khẳng định vị thế, đáp ứng mong đợi của cử tri, thời gian qua, Thường trực HĐND huyện Lục Ngạn đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động.

Các ban phát huy vai trò nòng cốt

Hiểu rõ đặc thù của một huyện có diện tích rộng, có vùng cây ăn quả lớn nhất cả nước, song số xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) cũng lớn nhất tỉnh kéo theo nhiều vấn đề phát sinh về quản lý nhà nước, thực thi chính sách pháp luật, ngay từ đầu nhiệm kỳ Thường trực HĐND huyện đã xác định các ban của HĐND đóng vai trò nòng cốt, mà trước hết phải nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của các đại biểu chuyên trách. 

{keywords}

Từ nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 34 của HĐND tỉnh cho thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2018, đường giao thông thôn Nũn, xã Phong Minh được quan tâm đầu tư, phục vụ giao thông, đi lại của nhân dân.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND huyện Lục Ngạn đã phát huy vai trò hoạt động khá hiệu quả. Ngoài việc bám sát các quy định của pháp luật, mỗi lần được tham gia các hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động do HĐND tỉnh tổ chức, tham gia các đoàn giám sát của HĐND tỉnh tại huyện nhà cũng là dịp giúp các đại biểu chuyên trách thêm tự tin, nâng cao kỹ năng hoạt động. Trung bình mỗi năm, ngoài tham gia hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện, giám sát kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri trước kỳ họp, mỗi ban đã tổ chức được 2 cuộc giám sát chuyên đề và từ 3-5 cuộc khảo sát. Nội dung giám sát, khảo sát tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm. Bà Lý Thị Liên - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban Dân tộc - HĐND huyện cho biết, qua giám sát, khảo sát mới thấy còn nhiều hạn chế, bất cập trong việc thực hiện chính sách pháp luật ở vùng đồng bào DTTS.

Những vấn đề, nội dung qua giám sát, khảo sát đã được các Ban của HĐND huyện “theo keo”, đưa ra chất vấn tại các kỳ họp HĐND huyện.  Tại các kỳ họp giữa năm, cuối năm 2019, hàng loạt ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND đã được chuyển tới thủ trưởng các cơ quan chức năng của huyện, trong đó có nhiều vấn đề được phát hiện qua giám sát, khảo sát như tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn không được kiểm tra, xử lý kịp thời; công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; những sai sót và chậm trễ trong việc cấp thẻ BHYT cho người dân tại một số xã chậm được khắc phục; việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh các xã ĐBKK còn nhiều bất cập.v.v…

Đổi mới hoạt động, tạo “hiệu ứng” đến cấp xã

Thời gian hơn 3 năm qua cũng đánh dấu sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND huyện. Ngoài việc chuẩn bị tổ chức tốt các kỳ họp HĐND, phối hợp với Thường trực UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc duy trì hoạt động tiếp dân, tiếp xúc cử tri, các phiên họp thường kỳ hàng tháng của Thường trực HĐND huyện cũng được duy trì nề nếp. Năm 2019, hoạt động giải trình cũng đã được tổ chức tại phiên họp hằng tháng của Thường trực HĐND huyện.

{keywords}
Đoạn ngầm qua thôn Ao Vường, xã Cấm Sơn được hoàn thành từ nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 34 của HĐND tỉnh.

Ngoài việc chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện, thời gian qua, Thường trực HĐND huyện còn giúp HĐND cấp xã nâng cao chất lượng hoạt động. Hằng năm, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND với thường trực, các ban của HĐND các xã, thị trấn do chính Thường trực, lãnh đạo các ban HĐND huyện là báo cáo viên. Sự hỗ trợ thiết thực ấy đã giúp Thường trực, các đại biểu HĐND cấp xã nâng cao kỹ năng hoạt động, nhất là đối với các đại biểu là người DTTS mới tham gia ứng cử lần đầu. Mặc dù chất lượng, hiệu quả còn ở mức độ “khiêm tốn”, nhưng thời gian gần đây, nhiều HĐND cấp xã đã nâng cao chất lượng hoạt động, quan tâm đến hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp thường lệ tổ chức giữa năm và cuối năm.

Năm 2020, cùng với cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid -19, Thường trực HĐND huyện đã kịp thời chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ công tác tới các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện. Theo kế hoạch, nội dung giám sát năm 2020 của HĐND huyện tập trung giám sát công tác khoán, bảo vệ rừng và trồng rừng sản xuất hộ gia đình, cá nhân là người DTTS đang sinh sống ổn định tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương; thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính tại các xã, thị trấn; quản lý, sử dụng vốn sự nghiệp nông nghiệp từ năm 2018-2019; quản lý, sử dụng tiền thu từ đất của các xã, thị trấn giai đoạn 2016-2019; việc sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ và đóng góp của nhân dân thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 06, 07 của HĐND tỉnh từ năm 2017 - 2019.

Ông Lâm Văn Mật - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện cho biết: “Thời điểm này, nhiệm vụ hàng đầu là tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid -19, không để dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên Thường trực và các Ban của HĐND huyện vẫn đồng thời triển khai kế hoạch giám sát. Trước hết tập trung giám sát qua văn bản, thu thập nghiên cứu các tài liệu có liên quan để đi làm việc thực tế khi điều kiện cho phép. Dù khó khăn cũng quyết tâm hoàn thành kế hoạch giám sát mà kỳ họp thứ  9 - HĐND huyện đã thông qua”.                                       

Yên Dũng: Bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND hai thị trấn mới thành lập
(BGĐT)- HĐND thị trấn Nham Biền và HĐND thị trấn Tân An - hai đơn vị hành chính cấp xã mới được thành lập, thuộc huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa tổ chức kỳ họp thứ nhất, nhiệm kỳ 2016-2021.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh dự lễ giao nhận quân tại huyện Yên Thế
(BGĐT) - Ngày 10-2, huyện Yên Thế  tổ chức lễ giao nhận quân năm 2020. Đến dự và động viên tân binh có đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Tài chính, các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh và huyện Yên Thế.

Nâng cao chất lượng thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh

Ngọc Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...