Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai thác tối đa giá trị sử dụng các công trình thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội

(BGĐT) - Ngày 8-10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội làm Trưởng đoàn có buổi giám sát tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về hiệu quả đầu tư và sử dụng một số công trình thuộc lĩnh vực LĐTBXH được đầu tư từ ngân sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015 - 2018. Cùng dự có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Báo cáo của Sở LĐTBXH nêu rõ, trong giai đoạn 2015-2018, toàn tỉnh có 8 công trình, dự án do Sở làm chủ đầu tư được khởi công. Ngoài ra còn có hàng chục dự án, công trình khác thuộc các lĩnh vực chăm sóc, điều dưỡng người có công; cai nghiện; dịch vụ việc làm; chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần… khởi công từ những năm trước, đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2015-2018 hoặc đang trong quá trình thi công. Tổng kinh phí phê duyệt 220 tỷ đồng từ ngân sách T.Ư cấp và ngân sách tỉnh đối ứng.

{keywords}

Đồng chí Hà Văn Bé phát biểu tại buổi giám sát.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã thực hiện cơ bản đầy đủ các quy định của nhà nước về lĩnh vực xây dựng. Các công trình sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng bước đầu đáp ứng nhu cầu, góp phần giải quyết việc làm, chăm sóc người có công, điều trị cho người nghiện, người tâm thần. Báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế như: Vốn đối ứng của địa phương còn thấp, chưa cân đối đủ như đã được phê duyệt; quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng còn rườm rà, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. 

Qua nghe báo cáo và giám sát trực tiếp tại một số trung tâm thuộc Sở, các thành viên đoàn ghi nhận những cố gắng của ngành trong việc thu hút nguồn lực đầu tư các công trình, dự án, từ đó góp phần cải tạo, nâng cấp, làm thay đổi diện mạo cơ sở vật chất các trung tâm thuộc lĩnh vực LĐTBXH của tỉnh. Cùng đó, đoàn tập trung thảo luận, chỉ ra những bất cập của nhiều dự án đầu tư song chưa phát huy hết giá trị sử dụng. 

Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu, các trung tâm xây dựng chưa theo quy hoạch, chưa có kế hoạch bảo trì, chỉ quan tâm xây hạ tầng ban đầu mà chưa bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn. Đơn cử như Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần tại xã Song Mai (TP Bắc Giang) xây dựng trên khuôn viên rộng rãi, khang trang song thiếu khu sân chơi thể thao, giải trí cho người bệnh. Một số ý kiến phản ánh các đơn vị chưa quan tâm dành kinh phí bảo trì, có nơi sau thời gian ngắn sử dụng một số hạng mục xuống cấp.

Đại diện lãnh đạo Sở LĐTBXH, cơ quan chức năng trao đổi, làm rõ vấn đề đoàn nêu. Trong đó nhấn mạnh thời gian qua có nhiều chính sách thay đổi trong công tác điều trị nghiện, gây khó khăn khi thu hút người nghiện vào chăm sóc, điều trị tập trung. Một số dự án nguồn vốn từ T.Ư sau khi phê duyệt bị cắt giảm kinh phí, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án; có dự án phê duyệt chỉ đầu tư hạ tầng mà không cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị; hoàn cảnh của người tâm thần, người nghiện khó khăn, không có điều kiện đóng góp kinh phí khi vào trung tâm điều trị tự nguyện.

{keywords}

Đồng chí Từ Minh Hải trao đổi một số vấn đề tại buổi giám sát.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Hà Văn Bé đề nghị Sở LĐTBXH tiếp thu các ý kiến đóng góp, bổ sung vào báo cáo. Với các công trình, dự án đã được phê duyệt chưa hoàn thành hoặc hoàn thành song còn thiếu trang thiết bị, đề nghị Sở phối hợp với cơ quan chức năng tranh thủ lồng ghép với các nguồn lực, dự án khác. Bên cạnh xây dựng trụ sở cần chủ động tham mưu, đề xuất kế hoạch mua sắm trang thiết bị phục vụ việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân; xây dựng hệ thống sân chơi, bãi tập; xây dựng kế hoạch bảo trì cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn, từng bước khai thác, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực LĐTBXH. 


Hải Vân 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...