Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chất vấn sâu về lao động, việc làm

(BGĐT)- Chiều 7-12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, tại hội trường, các đại biểu đã tiến hành chất vấn và trả lời chất về những chương trình, nhiệm vụ trọng tâm và một số vấn đề cử tri quan tâm. 
{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay (7-12).
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Mở đầu phiên chất vấn, bà Vũ Hồng Minh, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) nhận được một số câu hỏi của các đại biểu liên quan đến vấn đề đào tạo nghề,  giải quyết việc làm; chuyển dịch cơ cấu lao động; thống kê số liệu lao động; tiền lương, tiền công và tình trạng sa thải công nhân ngoài 35 tuổi ở nhiều doanh nghiệp... 

Khái quát sơ bộ về bức tranh lao động và việc làm của tỉnh, bà Minh cho biết: Thời gian qua, chính sách hỗ trợ tạo việc làm, đào tạo nghề được các ngành, địa phương quan tâm thực hiện, qua đó giúp tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh duy trì ở mức thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước (năm 2016 tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh 1,37%, thấp hơn 0,94% cả nước); số người được tuyển sinh và dạy nghề đạt  hơn 29 nghìn người/năm; số lao động được giải quyết việc làm đạt hơn 28,5 nghìn người/năm, trong đó xuất khẩu lao động khoảng 3,9 nghìn người/năm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Ngô Văn Nam (tổ đại biểu huyện Yên Dũng) về quá trình chuyển dịch lao động đang diễn ra theo xu hướng không hợp lý, lao động trong các doanh nghiệp chủ yếu làm công việc giản đơn, gia công, đa số là nữ, trẻ, bà Vũ Hồng Minh cho biết, Sở LĐTB&XH đã và đang tham mưu tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ưu tiên thu hút các dự án đầu tư có nhu cầu sử dụng nhiều lao động đã qua đào tạo nghề; tăng cường quản lý đối với hoạt động tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện quan tâm, tạo cơ hội việc làm bình đẳng, không phân biệt giới tính, độ tuổi khi tuyển lao động...

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương làm rõ một số vấn đề liên quan đến lao động, việc làm.

Một số đại biểu nêu câu hỏi về vấn đề tiền công, tiền lương ở nhiều doanh nghiệp còn bất cập, tình trạng đình công, bãi công xảy ra ở một số địa phương. Về nội dung này, bà Vũ Hồng Minh cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ ngừng việc tập thể với gần 13 nghìn lao động tham gia; nhiều doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm túc các quy định của pháp luật lao động như chưa xây dựng thang lương, bảng lương và đăng ký nội quy lao động với cơ quan nhà nước theo đúng quy định. Thời gian tới, Sở LĐTB&XH sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động; vận động doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội; vận động người lao động chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, chia sẻ với doanh nghiệp lúc sản xuất gặp khó khăn, không tự ý nhảy việc, bỏ việc. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hà Văn Bé (tổ đại biểu huyện Yên Dũng) về thực trạng và biện pháp giải quyết việc làm của ngành lao động đối với số công nhân lớn tuổi từ 35-60 bị sa thải ở một số khu công nghiệp, bà Vũ Hồng Minh khẳng định không có tình trạng trên, các đối tượng nghỉ việc là do họ tự nguyện. Tuy nhiên, bà Minh cũng cho rằng, về lâu dài cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong điều kiện công nghệ 4.0.

{keywords}

Bà Vũ Hồng Minh, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn của các đại biểu.

Liên quan đến nhóm vấn đề lao động, việc làm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phân tích, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế. Hiện toàn tỉnh mới có 16,5% lao động trình độ tay nghề cao (từ trung cấp trở lên), trong khi bình quân cả nước 21,5%. Theo đó, có hai nguyên nhân chính khiến vấn đề đào tạo, giải quyết việc làm chưa đạt kết quả như mong muốn. Công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả quản lý nhà nước còn hạn chế. Thời gian tới, UBND tỉnh đề ra một số giải pháp chính là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là lao động có tay nghề cao; đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các doanh nghiệp tham gia đào tạo. UBND tỉnh có chủ trương sẽ xây dựng 1-2 trường đào tạo nghề chất lượng cao. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về lao động, việc làm đủ độ tin cậy; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm pháp luật về lao động... (Xem video tại đây).

Ngăn ngừa tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm tra

Mở đầu phần chất vấn Chánh Thanh tra tỉnh, đại biểu Nguyễn Văn Lực (tổ đại biểu huyện Hiệp Hòa) thẳng thắn nêu ý kiến, biểu hiện tham nhũng trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn ra với mức độ đa dạng, phức tạp ở một số cấp, ngành, đơn vị, lĩnh vực... khiến dư luận nhiều khi phải “chấp nhận tham nhũng”, coi đó như một việc “đương nhiên" trong một số quan hệ xã hội. Ông Trương Văn Nam, Chánh Thanh tra tỉnh trả lời: Công tác phòng, chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, xác định là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội nên không có việc "chấp nhận tham nhũng". Ông Nam cho rằng, đây là việc làm rất khó, đòi hỏi sự kết hợp đồng bộ của ngành, cơ quan chức năng và sự vào cuộc của toàn xã hội. Với trách nhiệm là người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, thời gian tới, Thanh tra tỉnh đề ra một số giải pháp chính như: Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 109 ngày 4-7-2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác thanh tra. 

{keywords}

Đại biểu Nguyễn Văn Lực (tổ đại biểu huyện Hiệp Hòa) nêu ý kiến chất vấn.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Đặng Hồng Chiến (tổ đại biểu TP Bắc Giang) đặt câu hỏi, dư luận băn khoăn liệu có tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân trong một số cuộc thanh tra, ông Trương Văn Nam khẳng định đến thời điểm hiện tại, ngành chưa phát hiện trường hợp nào vì động cơ lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, tham nhũng... trong hoạt động thanh tra. Mặc dù vậy, vấn đề băn khoăn của dư luận cũng chính là băn khoăn, trăn trở của ngành Thanh tra và của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Trong hai năm 2016- 2017, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiều lần làm việc với Chánh Thanh tra tỉnh về biện pháp quản lý nhằm ngăn ngừa tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Kết quả năm 2017, toàn ngành thanh tra đã triển khai 101 cuộc thanh tra hành chính trên các lĩnh vực; cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố điều tra 8 vụ với 9 bị can, tăng 5 vụ, 7 bị can so với năm 2016 (Xem video tại đây).

Ngày mai (8-12), HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn; thông qua các nghị quyết; công tác thi đua khen thưởng và bế mạc kỳ họp.

Nhóm PV Báo điện tử


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...