Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Năm 2018, tình trạng xe quá khổ, quá tải phải chấm dứt

(BGĐT) - Sáng nay (8-12), tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, các đại biểu tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn. Vấn đề xe quá khổ, quá tải; có hay không chuyện “bảo kê” trong vấn đề này… lại tiếp tục làm “nóng” hội trường.
{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải trong năm 2018.

Chất vấn Đại tá Phạm Mạnh Thường, Giám đốc Công an tỉnh, các đại biểu Vũ Mạnh Hùng, Vũ Trí Kỳ (tổ đại biểu huyện Hiệp Hòa) và Phạm Thị Nhung (tổ đại biểu huyện Yên Dũng) nêu: Xe quá khổ, quá tải tiếp tục chạy ngang nhiên, diễn ra thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân. Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đây như thế nào?.

 Đại tá Phạm Mạnh Thường cho biết, năm 2017, tình hình xe ô tô quá khổ, chở hàng quá trọng tải đã được tập trung giải quyết song có lúc diễn biến phức tạp do một số nguyên nhân sau: Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang trong giai đoạn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, có nhiều khu, cụm công nghiệp, khu dân cư mới được đầu tư xây dựng; nhiều tuyến đường, tuyến phố đang trong quá trình mở rộng, cải tạo, huy động đông đảo lực lượng, phương tiện tham gia giao thông chuyên chở đất, đá, vật liệu để thi công, xây dựng các công trình, dự án. Trong khi đó, chủ các bến, bãi, kho tàng, mỏ đất, đá và một số chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Mặt khác, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý còn hạn chế, chưa thường xuyên nên hiệu quả xử lý xe quá khổ, quá tải chưa đáp ứng yêu cầu.

Về thông tin dư luận cho rằng có sự làm ngơ, “bảo kê”, tiêu cực, lợi ích nhóm trong vấn đề này, Đại tá Phạm Mạnh Thường cho biết, Công an tỉnh đã thường xuyên thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông. 

{keywords}
Đại tá Phạm Mạnh Thường, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang trả lời chất vấn.
Để làm rõ những ý kiến các đại biểu đã nêu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh đặt vấn đề: Xe quá khổ, quá tải được nêu tại nhiều kỳ họp của HĐND tỉnh song tình trạng trên đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, đề nghị Giám đốc Công an tỉnh nói rõ giải pháp giải quyết vấn đề này. Đại tá Phạm Mạnh Thường cho biết, Công an tỉnh đã và đang xử lý nghiêm những cán bộ có biểu hiện sai phạm, ví như cho đình chỉ một tổ làm công tác này; luân chuyển cán bộ, chiến sĩ khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xử lý xe quá khổ, quá tải. 

Trên góc độ là Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên do nhiều ngành chức năng, trong đó có cả UBND tỉnh. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường làm tốt công tác này; mong muốn các cử tri cùng giám sát, chia sẻ thông tin để xử lý có hiệu quả xe quá khổ, quá tải trên địa bàn.

{keywords}
Đại biểu Vũ Trí Kỳ (tổ đại biểu huyện Hiệp Hòa) nêu câu hỏi chất vấn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải cũng nêu ý kiến và chỉ đạo, tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn ra ngang nhiên là có thật, rất nhiều cử tri đã phản ánh. “Tôi đề nghị, vấn đề này, năm 2018 phải được chấm dứt. Trách nhiệm thuộc về các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng, của cả những đại biểu ngồi ở đây, trong đó trách nhiệm của Giám đốc Công an tỉnh là quan trọng. 6 tháng chúng ta sẽ kiểm lại vấn đề này một lần; các huyện, TP cũng phải đưa ra như thế”. Bí thư Tỉnh ủy nói, xử lý xe quá khổ, quá tải có làm được hay không; chắc chắn là làm được, quan trọng là chúng ta có quyết tâm hay không. “Nhân dân khắp nơi đang tập trung làm đường bê tông, nếu không kiên quyết ngăn chặn xe quá khổ, quá tải thì cũng chẳng có ý nghĩa gì”, Bí thư Tỉnh ủy nói (Xem video tại đây).

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Vũ Mạnh Thắng, Viện trưởng VKSND tỉnh trả lời một số câu hỏi chất vấn của đại biểu đưa ra xung quanh công tác phòng, chống tham nhũng...

Chiều nay (8-12), HĐND tỉnh sẽ tiến hành xem xét, thông qua các nghị quyết; công tác thi đua khen thưởng năm 20017 và bế mạc kỳ họp.

Nhóm PV Báo điện tử


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...