Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri

(BGĐT) - Ngày 30-5, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang họp phiên thường kỳ tháng 5 giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trước, sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII đối với UBND tỉnh.

{keywords}

Quang cảnh phiên họp.

Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và cơ quan liên quan. 

Tại đây, đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, nông nghiệp, nông thôn; đầu tư xây dựng cơ bản, môi trường và chính sách xã hội. Sau khi tiếp nhận ý kiến, UBND tỉnh đã phân loại và chuyển nội dung kiến nghị tới ngành, cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay, có 73/138 ý kiến thuộc thẩm quyền UBND tỉnh đã giải quyết, còn lại đang tiếp tục xem xét. Báo cáo thẩm tra do đại diện các Ban: Kinh tế - Ngân sách, Văn hóa - Xã hội, Pháp chế trình bày tại đây cơ bản đồng tình với kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Nhiều nội dung trả lời rõ ràng như việc phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng, làm giả hồ sơ hưởng chế độ thương binh, chất độc da cam; giải quyết vướng mắc trong trợ cấp xã hội với người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên; chính sách ưu tiên giáo viên dạy giỏi; các giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ các loại rau, củ, quả an toàn… 

Tuy nhiên, Thường trực HĐND tỉnh và đại diện các Ban tại đây cũng chỉ rõ còn nhiều nội dung trả lời chung chung, chưa đúng trọng tâm cử tri phản ánh, còn vấn đề chậm giải quyết. 

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề. Cụ thể, về kiến nghị đẩy nhanh việc tuyển dụng giáo viên, ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, quy trình tuyển dụng hiện nay tổ chức sau khi kết thúc năm học, cần phải thực hiện các bước theo đúng quy định nên không thể đẩy sớm hơn. 

Đại diện Sở Giao thông -Vận tải cho biết nguyên nhân chậm tiến độ cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 thuộc địa phận huyện Hiệp Hòa là do khó khăn giải phóng mặt bằng. Về việc thực hiện mô hình trường học mới VNEN, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thời gian tới sẽ dừng triển khai loại hình này… 

{keywords}

Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu, đồng thời cho biết việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua gặp nhiều khó khăn do số lượng ý kiến tăng hơn so với kỳ họp trước, liên quan đến nhiều lĩnh vực; có vấn đề rất phức tạp, đã tồn tại nhiều năm vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Cùng đó, kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng các cuộc họp tiếp xúc cử tri; tránh đưa lại các ý kiến đại biểu đã trao đổi, giải quyết tại hội nghị tiếp xúc. 

Kết luận, đồng chí Bùi Văn Hạnh đánh giá UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng xem xét giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri song bên cạnh đó còn một số tồn tại, hạn chế như đại diện lãnh đạo một số ngành chưa nêu cao trách nhiệm, dẫn đến có nội dung trả lời còn chung chung, đối phó. Tỷ lệ giải quyết các ý kiến thấp.

Đồng chí đề nghị thời gian tới UBND tỉnh quán triệt, nâng cao nhận thức của lãnh đạo các sở, ngành và đội ngũ cán bộ tham mưu, tổng hợp về việc giải quyết ý kiến cử tri. Có sự trao đổi thường xuyên giữa các cơ quan trong quá trình tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị tới Thường trực HĐND tỉnh và cử tri. UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc các đơn vị có trách nhiệm trả lời theo thẩm quyền, không để tình trạng chậm giải quyết ý kiến, kiến nghị gây bức xúc. Kết quả giải quyết ý kiến phải công khai trên cổng thông tin điện tử, website của ngành để được theo dõi, giám sát.  

Cùng ngày, Thường trực HĐND tỉnh xem xét và cho ý kiến về nội dung bổ sung vốn xây dựng cơ bản năm 2017 và dự án Khu nhà ở công nhân Vân Trung, xã Vân Trung (Việt Yên) của Công ty TNHH Fugiang. 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...