Thứ năm, 09/05/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng

Cập nhật: 15:42 ngày 31/10/2018
(BGĐT)- Sáng 31-10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát tại UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật phòng, chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2016-2018. 

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số đơn vị, sở, ngành liên quan. 

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh phát biểu kết luận.

Thực hiện công tác PCTN, thời gian qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra ở cấp tỉnh đã đổi mới theo hướng tăng cường thanh tra trách nhiệm gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của Chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc sở trên địa bàn tỉnh. Kết quả phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng qua hoạt động thanh tra, điều tra có chuyển biến tích cực. 

Từ năm 2016 đến tháng 6-2018, toàn tỉnh triển khai 252 cuộc thanh tra hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý kinh tế tại 743 đơn vị; 58 cuộc thanh tra trách nhiệm PCTN và 497 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với hơn 4.700 tổ chức, cá nhân. Qua đó phát hiện sai phạm với tổng số tiền 65.709 triệu đồng và hơn 5.500 ha đất. Yêu cầu thu hồi về ngân sách nhà nước 30.976 triệu đồng; loại khỏi giá trị quyết toán và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý bằng các biện pháp tài chính khác là hơn 34.730 triệu đồng và 5.500ha đất các loại. Chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính đối với 76 tập thể, 634 cá nhân có hành vi sai phạm bị phát hiện qua thanh tra.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh phát biểu tiếp thu ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong tổ chức thực hiện công tác PCTN trên địa bàn tỉnh như: Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa sâu sát, có biểu hiện né tránh, ngại va chạm. Việc xây dựng kế hoạch thanh tra, PCTN hằng năm ít quan tâm đến việc khảo sát nên còn chưa sát với thực tế. Công tác đấu tranh, phát hiện các vụ án và thu hồi tài sản tham nhũng gặp khó khăn...

Tiếp thu ý kiến góp ý của đoàn giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh cho biết: Sau hội nghị này, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh lựa chọn, tổng hợp các vấn đề còn tồn tại để tiếp tục có biện pháp khắc phục, nhất là việc theo dõi, đôn đốc xử lý các kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó tập trung thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị nhằm đề cao hoạt động tự kiểm tra, thanh tra để đấu tranh, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi văn Hạnh phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Văn Hạnh đề nghị các cơ quan thanh tra phối hợp với các cơ quan liên quan chú trọng nắm bắt tình hình, phát hiện các hành vi tham nhũng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của các ngành, các cấp. 

Tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp, nâng chất lượng các cuộc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và PCTN. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến các nội dung về PCTN cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và những người làm công tác PCTN. Các cơ quan, đơn vị cần chấn chỉnh, khắc phục việc ban hành những văn bản mang tính đối phó, đồng thời rà soát thường xuyên những nội dung, quy định về PCTN nhằm khắc phục sơ hở, nhất là ở lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm. Ngoài ra phối hợp tốt với Ủy ban kiểm tra cùng cấp trong việc xem xét, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có sai phạm bị phát hiện qua thanh tra, phối hợp với các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc tiêu cực, tham nhũng. 

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...