Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao hiệu quả giải quyết, xét xử án dân sự

Cập nhật: 18:29 ngày 28/08/2018
(BGĐT)- Chiều 28-8, đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Trưởng Ban làm trưởng đoàn đã giám sát tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh về việc chấp hành pháp luật về tố tụng dân sự. Cùng dự có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
{keywords}

Quang cảnh buổi giám sát.

Theo báo cáo, giai đoạn từ ngày 1-7-2016 đến ngày 30-6-2018, TAND tỉnh đã tiếp nhận 9.251 vụ. Trong đó đã xét xử sơ thẩm 1.460 vụ, đang xem xét 1.009 vụ, số còn lại là những vụ tạm đình chỉ, đình chỉ và công nhận thỏa thuận. Kết quả xét xử phúc thẩm các vụ án do TAND cấp huyện giải quyết sơ thẩm là 393 vụ. Theo đó, giữ nguyên bản án là 106 vụ, hủy 53 vụ, sửa 119 vụ, đình chỉ 70 vụ, số còn lại đang xem xét.

Quá trình giải quyết án, TAND hai cấp đã làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; số vụ hòa giải thành hằng năm chiếm hơn 50% số vụ án đã giải quyết.

{keywords}

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải phát biểu tại buổi giám sát. 

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo TAND tỉnh đã trao đổi, làm rõ những ý kiến mà thành viên đoàn giám sát quan tâm như: Nguyên nhân dẫn đến một số án dân sự quá thời hạn giải quyết; bản án bị cấp phúc thẩm hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; tác động của hoạt động bổ trợ tư pháp đối với việc giải quyết án dân sự... Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với TAND trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ trong giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại.

Phát biểu tại buổi giám sát, các đồng chí: Từ Minh Hải, Vũ Mạnh Hùng ghi nhận những cố gắng của TAND tỉnh trong công tác giải quyết, xét xử án dân sự, đồng thời lưu ý đơn vị cần tập trung làm tốt một số nội dung như: Tích cực chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ án tạm đình chỉ không có căn cứ; các vụ án kinh doanh thương mại kéo dài và những bản án tuyên không rõ, khó thi hành. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp trong quá trình giải quyết án. Quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu và kỹ năng xét xử cho đội ngũ thẩm phán, hội thẩm nhân dân.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...