Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chất vấn quản lý quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, hoạt động đấu thầu và xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 19:22 ngày 10/07/2018
(BGĐT) - Tiếp tục nội dung kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVIII, chiều nay (10-7), các đại biểu sôi nổi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. 

{keywords}

Chủ tọa kỳ họp điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Có ba nhóm vấn đề được các đại biểu quan tâm nêu nhiều câu hỏi đề cập đến trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành đối với những tồn tại, bất cập trong tham mưu cho UBND tỉnh quản lý các lĩnh vực đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư (KĐT, KDC) mới, hoạt động đấu thầu và đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Nhiều bất cập trong quy hoạch, xây dựng KĐT, KDC

Mở đầu phiên chất vấn, có 8 đại biểu đề nghị ông Phạm Giang, Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm và giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng KĐT, KDC mới trên địa bàn thời gian qua. 

Trả lời các câu hỏi, ông Phạm Giang cho biết, dù đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo nhưng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngân sách dành cho quy hoạch còn ít, chất lượng nhiều đồ án hạn chế, chưa sát với tình hình thực tế tại địa phương. Điều này dẫn đến tình trạng khi có dự án triển khai phải điều chỉnh, ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng và lãng phí ngân sách.

Chỉ rõ nguyên nhân của tình trạng này, ông Phạm Giang cho rằng do nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về công tác quy hoạch, phát triển đô thị còn hạn chế; năng lực cán bộ làm công tác thẩm định quy hoạch, thẩm định dự án đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. 

{keywords}

Đại biểu Giáp Văn Hành, tổ đại biểu huyện Tân Yên chất vấn tại kỳ họp.

Các đại biểu Bùi Văn Khước, Phạm Thị Nhung phản ánh, nhiều KĐT, KDC chậm tiến độ xây dựng; có những dự án mới xây dựng hạ tầng đơn giản, thiếu đường giao thông, điện chiếu sáng... nhưng nhà đầu tư đã phân lô, bán nền cho dân. 

Ông Giang cho biết, qua kiểm tra, Sở Xây dựng đã phát hiện sai phạm và tham mưu với UBND tỉnh chấn chỉnh. Với trách nhiệm quản lý nhà nước, để khắc phục những bất cập trên, Sở sẽ chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh quản lý chặt chẽ đối với các dự án KĐT, KDC. Trong đó quan tâm hướng dẫn UBND các huyện, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đô thị theo hướng hiện đại và bền vững. 

Cùng đó, định kỳ kiểm tra, rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế phát triển KT - XH của địa phương; kiên quyết kiến nghị thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm do lỗi chủ quan của chủ đầu tư...

{keywords}

Ông Phạm Giang, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Điều hành phiên chất vấn, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh, phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển KT-XH. Vì thế, với các ý kiến đại biểu nêu, đề nghị Sở Xây dựng nghiêm túc tiếp thu, tập trung nghiên cứu, triển khai các giải pháp căn cơ để khắc phục những tồn tại hiện nay. Đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo để công tác quy hoạch, xây dựng KĐT, KDC quy mô, hiện đại, theo đúng trình tự thủ tục quy định pháp luật.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm một số vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý quy hoạch trong xây dựng KĐT, KDC.

Bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động đấu thầu

Chất vấn ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh và một số đại biểu nêu, hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh còn thiếu tính cạnh tranh công bằng, lựa chọn nhà thầu năng lực còn hạn chế; đấu thầu qua mạng chậm được triển khai làm lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch. Đặc biệt, xuất hiện nhiều biến tướng, dàn xếp “quân xanh”, “quân đỏ”, nhà thầu cố ý trượt thầu khi chuẩn bị hồ sơ thiếu các giấy tờ theo quy định; có biểu hiện kê khai năng lực không trung thực nhằm đáp ứng yêu cầu về hồ sơ mời thầu.

{keywords}

Ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn của các đại biểu.

Trả lời nội dung trên, ông Thắng cho biết, thời gian qua, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh nhiều giải pháp quản lý nhà nước trong công tác đấu thầu. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu để khắc phục những tồn tại nêu trên, nhất là ở cấp huyện, xã. 

Thêm nữa, việc thanh tra, kiểm tra mới tập trung ở chấn chỉnh, nhắc nhở rút kinh nghiệm mà chưa tham mưu được cách thức xử lý quyết liệt. Ở cấp huyện, năng lực cán bộ tham mưu chưa tốt, dẫn tới chất lượng thẩm định hồ sơ mời thầu còn thấp, chưa kịp thời phát hiện sai phạm. 

Tới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ động hơn nữa trong công tác hướng dẫn thủ tục, kiểm tra, giám sát, bảo đảm hồ sơ mời thầu đúng quy định, nhất là ở hình thức đấu thầu qua mạng. Cùng đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đấu thầu; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong quản lý.

Đối với phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Bùi Văn Hạnh ghi nhận và cho rằng người đứng đầu Sở đã chuẩn bị và làm rõ nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của ngành. Tuy nhiên hoạt động đấu thầu là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến ngân sách, thực tế vẫn diễn ra hết sức phức tạp và là lĩnh vực được dư luận quan tâm. 

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tốt công tác quản lý nhà nước về đấu thầu để hạn chế tiêu cực, tham nhũng, tiết kiệm ngân sách; đánh giá đúng tình hình thực tế gắn với thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước.

Bệnh thành tích trong bình xét các danh hiệu văn hóa

{keywords}

Ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn của các đại biểu.

 Nhiều đại biểu thẳng thắn nêu câu hỏi chất vấn ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nội dung xoáy sâu vào những tồn tại, hạn chế như: “Bệnh thành tích” trong bình xét các danh hiệu văn hóa; Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp “đông nhưng không mạnh”, hoạt động còn hình thức. 

Trả lời các đại biểu, ông Hà cho biết, trên thực tế người dân thường xuyên quan tâm chăm lo, xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa. Tuy vậy, việc bình xét, công nhận các danh hiệu ở cơ sở “có vấn đề”, thể hiện ở chỗ năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở làm công tác này còn hạn chế, thường xuyên thay đổi, chưa am hiểu đầy đủ các văn bản hướng dẫn từ cấp trên dẫn đến thực hiện không đúng, làm giảm giá trị của phong trào. 

Bên cạnh đó, một số nội dung của phong trào đã lạc hậu, không phù hợp trong tình hình mới. Để khắc phục, hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thực hiện điều chỉnh, bỏ tiêu chí cũ, bổ sung tiêu chí mới. Sau khi Bộ ban hành, Sở sẽ sớm tham mưu với tỉnh văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện. Cùng đó, quan tâm hơn nữa công tác tập huấn, hướng dẫn nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và cách làm, bảo đảm tính chính xác, thực chất của danh hiệu. 

{keywords}

Đại biểu Trần Thị Huyền, tổ đại biểu huyện Lạng Giang chất vấn tại kỳ họp.

Trước ý kiến cho rằng, Ban chỉ đạo “đông nhưng không mạnh”, ông Hà cho biết, hiện nay, với 35 thành viên, đây là ban chỉ đạo cấp tỉnh đông nhất. Qua rà soát nhận thấy vai trò của một số cơ quan thành viên còn mờ nhạt, Sở đang nghiên cứu giải pháp để tham mưu với tỉnh tinh gọn sao cho hợp lý, hoạt động hiệu quả. Đồng thời tham mưu với tỉnh quan tâm hơn nữa công tác thi đua, tăng mức thưởng với cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhằm tạo khí thế sôi nổi cho phong trào.

{keywords}

Đại biểu Dương Công Định, tổ đại biểu huyện Lục Nam chất vấn tại kỳ họp.

Ngày mai (11-7), HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường; xem xét thông qua các dự thảo nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Nhóm PV VHXH
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...