Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 22 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chất vấn trúng những vấn đề cử tri quan tâm

Cập nhật: 16:53 ngày 09/12/2016
(BGĐT)- Qua theo dõi kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII diễn ra trong hai ngày 7 và 8-12, đông đảo cử tri trên địa bàn tỉnh đánh giá hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu mang tính cởi mở, xây dựng và cầu thị. Nhiều vấn đề "nóng" cử tri quan tâm đã được đưa ra chất vấn. 
{keywords}

Cử tri tổ dân phố Cung Nhượng 2, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) theo dõi diễn biến kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII qua truyền hình trực tiếp.

Đồng tình với nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Liên, đoàn đại biểu huyện Lục Nam, nhiều cử tri nhận xét, việc thực hiện Đề án bảo vệ và cải thiện môi trường nông thôn đến năm 2020 của UBND tỉnh còn hạn chế, điển hình là trong việc thu gom xử lý rác thải, nước thải ở các làng nghề và khu vực nông thôn; tình trạng vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi còn xảy ra ở nhiều địa phương. Ông Diêm Đăng Sỹ, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Cung Nhượng 2, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) bày tỏ: “Tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở hầu hết các địa phương đã được các đại biểu thẳng thắn đưa ra chất vấn. Để giải quyết triệt để vấn đề trên đòi hỏi các cấp, ngành chức năng phải vào cuộc thực sự, tránh mang tính khuyến cáo chung chung. Trước hết, cần quy hoạch rõ các khu vực tập kết, xử lý rác, nước thải. Đồng thời, tạo cơ chế chính sách hợp lý để khuyến khích các doanh nghiệp, tư nhân tham gia. Có hình thức xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, gắn trách nhiệm cho người đứng đầu của ngành, địa phương để xảy ra ô nhiễm”.

Tuy nhiên, nhiều cử tri cho biết, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa trả lời thỏa đáng về vấn đề này; biện pháp giải quyết cũng chưa triệt để. "Tình trạng ô nhiễm môi trường đã diễn ra từ lâu và ngày càng nghiêm trọng, cử tri khắp nơi bức xúc, song chưa thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm", cử tri Nguyễn Thị Tâm, phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) nói. 

Đối với nội dung chất vấn về việc xây dựng kế hoạch, quản lý, tổ chức thực hiện các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển sản xuất hiệu quả thấp, nhất là các mô hình trong xây dựng nông thôn mới, cử tri cho rằng, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã thẳng thắn nhận thấy còn nhiều bất cập; đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới. Theo ông Nguyễn Văn Dần, thôn Ải Quang, xã Trung Sơn (Việt Yên), để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, rất cần cơ cấu lại lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hướng nông dân tham gia vào các HTX, tổ hợp tác để tích tụ ruộng đất, đầu tư khoa học kỹ thuật thuận lợi hơn. Mặt khác cũng cần đào tạo đội ngũ cán bộ HTX có trình độ chuyên môn, nhanh nhạy với thị trường. “Hiện nay ở nông thôn chủ yếu là người cao tuổi và trẻ nhỏ, còn thanh niên và trung niên đi lao động xa nhà. Vì thế, nhiều diện tích đất canh tác bỏ hoang nhưng họ không bán hoặc nếu cho thuê thì đòi phí cao nên rất khó đầu tư để sản xuất quy mô lớn”, ông Dần cho biết.

Vấn đề phòng cháy, chữa cháy được nêu ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng được nhiều cử tri quan tâm. Các cử tri cũng đồng tình với ý kiến đại biểu nêu ra, mặc dù thời gian qua ngành công an đã tăng cường kiểm tra về công tác phòng cháy, chữa cháy. Thế nhưng, số vụ cháy xảy ra trong năm 2016 lại gia tăng, gây lo ngại trong nhân dân. Vì thế, cử tri mong muốn thời gian tới, ngành chức năng cần có những giải pháp hữu hiệu hơn trong việc kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm về an toàn phòng chống cháy nổ. Tuyệt đối tránh tình trạng “xử phạt để cho tồn tại” sẽ gây hậu họa khôn lường.

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, nhiều cử tri cũng đánh giá cao việc các đại biểu đã đề cập đến những vấn đề sát với thực tiễn cần sớm giải quyết, như tình trạng người sử dụng và nghiện ma túy, nhất là ma túy đá diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng; thực trạng các doanh nghiệp nợ đóng BHXH của người lao động; việc chậm tiến độ triển khai dự án xây dựng đô thị… Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không khí chất vấn vẫn chưa thật sự sôi nổi như kỳ vọng của đông đảo cử tri. Bên cạnh những câu hỏi đi thẳng vào vấn đề thì vẫn có câu hỏi của đại biểu chung chung, chưa sắc sảo. Có nhiều đại biểu khi đặt câu hỏi không giới thiệu tên, thuộc tổ đại biểu nào nên cử tri khó theo dõi, mặc dù đã được chủ tọa yêu cầu trước đó. "Để câu hỏi hay, đại biểu nên tìm hiểu sâu những vấn đề cử tri kiến nghị, từ đó nêu câu hỏi cụ thể và ngắn gọn. Vì thế mong muốn trong những kỳ họp tới sẽ có nhiều câu hỏi chất lượng hơn", ông Nguyễn Văn Tình, thôn Phố Chợ, xã Tân Sơn (Lục Ngạn) nói. 

Các cử tri mong muốn trong những kỳ họp tiếp theo, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn sẽ sôi nổi hơn, truy đến cùng để làm sáng tỏ từng vấn đề, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...