Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Vùng đất con người
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Hiệp Hòa: Kiểm sâu, sửa kỹ

Cập nhật: 08:38 ngày 21/03/2018
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở Đảng bộ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã cơ bản được khắc phục. Chìa khóa để giải quyết những vấn đề đó là huyện đã áp dụng phương châm “kiểm sâu, sửa kỹ”.
{keywords}

Buổi sinh hoạt theo chuyên đề ở Chi bộ khu 5, thị trấn Thắng.

Ngăn chặn vi phạm mới phát sinh

Đánh giá về kết quả thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: “Yếu tố cốt lõi là việc các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã thực sự mạnh dạn, thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế, đồng thời thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong khắc phục, giải quyết”.

Chứng minh cho điều này, đồng chí dẫn chứng: Ngoài chỉ đạo các cấp ủy tổ chức nghiêm việc đánh giá, xếp loại hằng năm và xây dựng kế hoạch củng cố, khắc phục mặt hạn chế, yếu kém, Huyện ủy còn thường xuyên duy trì gợi ý kiểm điểm sâu đối với những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc. Đơn cử như từ kết quả kiểm điểm, BTV Huyện ủy đã tập trung gợi ý bằng văn bản đối với 5 tập thể và 9 cá nhân, xác định 148 nội dung công việc còn hạn chế, trong đó nổi bật là tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai. “Sửa” lỗi này, Huyện ủy chỉ đạo tổ chức cho 100% người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã ký cam kết tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, với những nội dung như: Không để thôn giao đất trái thẩm quyền, không để công dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang các hình thức sử dụng khác và đặc biệt kiên quyết xử lý những vi phạm mới. Huyện cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, hằng tháng giao ban để quán triệt, đánh giá tiến độ thực hiện… 

Khảo sát tại xã Mai Đình, sau khi được BTV Huyện ủy gợi ý kiểm điểm, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác quản lý đất đai giai đoạn 2017-2022. Cùng đó tập trung giải quyết xong 27 trường hợp vi phạm trên địa bàn; triển khai các giải pháp để kiểm soát, xử lý sai phạm mới. Đồng chí Ngô Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay: Nhờ tập trung cao nên đến nay, nhiều sai phạm được giải quyết, trong đó 611/750 trường hợp vi phạm (chủ yếu là tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nhóm đất nông nghiệp) trước thời điểm 1-4-2014 đến ngày 1-1-2017 đã xử lý dứt điểm. Riêng năm 2017, toàn huyện có 13 trường hợp vi phạm mới đều được ngăn chặn kịp thời.

Chú trọng đội ngũ trưởng thôn

Nhận thấy vi phạm công tác quản lý đất đai chủ yếu xảy ra ở thôn, Đảng bộ huyện Hiệp Hòa tập trung khắc phục, trong đó chú trọng việc nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên. Vào thời điểm đầu năm 2017, Hiệp Hòa nằm ở nhóm huyện có tỷ lệ này thấp nhất tỉnh (47,4%). Để tạo bước đột phá, Huyện ủy yêu cầu Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện chặt chẽ công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự bầu cử trưởng, phó thôn dịp giữa năm, sau khi các chi bộ tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2017-2020. Huyện cũng thành lập 9 tổ công tác do các đồng chí trong BTV Huyện ủy làm trưởng đoàn, trực tiếp tham gia chỉ đạo ở cơ sở, nhất là tại những địa phương có khó khăn về nhân sự. Đặc biệt, hầu hết các chi bộ đều tiến hành sinh hoạt theo chuyên đề về công tác bầu cử trưởng, phó thôn nhằm bảo đảm việc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng quy trình. Khép lại năm 2017, cùng với ba trưởng thôn được kết nạp Đảng, kết quả cuộc bầu cử góp phần quan trọng nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên lên hơn 70%.

Cũng liên quan đến công tác Đảng, Huyện ủy đặc biệt coi trọng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, coi đây là giải pháp hiệu quả nhằm phát hiện, xử lý kịp thời tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Từ kết quả kiểm tra, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, hơn một năm qua, hai tập thể gồm: BTV Đảng ủy xã Thái Sơn và Chi bộ thôn Chằm (Đảng bộ xã Đông Lỗ) phải thi hành kỷ luật. Cấp ủy các cấp và chi bộ trong Đảng bộ huyện cũng ra quyết định kỷ luật đối với 88 đảng viên (trong đó có hai huyện ủy viên, 7 đảng ủy viên và 24 chi ủy viên).

Có thể thấy, với phương châm “kiểm sâu, sửa kỹ”, huyện Hiệp Hòa đã tập trung giải quyết được nhiều vấn đề trọng tâm, những tồn tại, vướng mắc kéo dài thời gian qua.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...