Chủ nhật, 05/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Vùng đất con người
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Độc đáo Lăng đá Dinh Hương

Cập nhật: 13:15 ngày 07/01/2018
(BGĐT) - Lăng Dinh Hương thuộc làng Dinh Hương, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, là một quần thể kiến trúc điêu khắc đá độc đáo thời Hậu Lê, được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ 1965.
{keywords}

Cổng vào Lăng Dinh Hương

Theo tài liệu còn lưu giữ tại Phòng Văn hóa thông tin huyện Hiệp Hòa, Lăng được xây dựng từ năm 1727. Trong Lăng lưu giữ thi hài Quận công La Quý Hầu. Ông có tên thật là La Đoan Trực (sinh năm 1688 và mất năm 1749). Ông là người có công với ba triều vua Hậu Lê, đã từng hai lần được cử đi sứ phương Bắc. Sau khi mất, ông được phong Phúc Thần.

{keywords}

Khu thờ tự với những đồ đá xanh được chạm khắc ít nơi có

Lăng nằm trên một quả đồi hình tròn, rộng khoảng một ha, có tường đá ong (vừa được đầu tư tôn tạo) bao quanh. Bố cục mặt bằng kiến trúc khu lăng gồm ba phần chính: Phần mộ táng ở giữa, phần thờ tự ở bên trái, phần bia ở bên phải.

{keywords}

Cặp tượng quan hầu trước khu mộ được coi là kiệt tác chạm khắc đá.

Khu lăng mộ bằng đá khoảng 100 mét vuông xây đá ong hình vuông, phía trước khu mộ có hai quan hầu dắt ngựa đứng chầu đối diện nhau. Cặp tượng quan hầu dắt ngựa được xem là những kiệt tác của nghệ thuật chạm khắc đá. Võ quan đeo gươm dắt ngựa phía bên phải có mặt to, hàm rộng. Võ quan đeo gươm dắt ngựa phía bên trái có râu dài, mặt nhỏ. Toàn bộ hình khối tượng được chạm khắc công phu làm toát nên vẻ đạo mạo, phi phàm.

{keywords}

Bờ tường đá ong phía trong khu đặt mộ

Khu thờ tự cũng được xây vuông như phần mộ táng, tường vây bằng đá ong, phía trước xây bậc tam cấp, trên đặt sập đá, ngai thờ, hai bên có tượng hầu bê tráp và đôi nghê nằm phủ phục. Bên dưới ngai thờ là nhang án, bàn đá, đôi nghê ngồi, mặt ngửa lên trời cao. Toàn thân nghê đá là lớp lông hình vảy rồng, đầu phủ bờm dài được chạm khắc tuyệt đẹp. Xa xa là đôi voi quỳ phủ phục.

{keywords}

Nhà bia ghi công trạng..

Phía bên phải khu mộ là nhà bia chổ 4 cửa quấn vòm, trong đặt bia đá ghi công trạng người được thờ. Hiện chữ vẫn còn rất nét.

Nhìn tổng quan, chất liệu tạo dựng công trình kiến trúc nghệ thuật Lăng Dinh Hương chủ yếu bằng đá xanh, được đục đẽo, tỉa tót tinh sảo. Tượng người và thú vật tại lăng làm bằng đá xanh, được chạm khắc rất sống động.

{keywords}

Đây là điểm đến của nhiều người.

Theo ông Đồng Quang Khánh, Phó Trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Hiệp Hòa, thời gian qua bằng nhiều nguồn, Lăng được đầu tư hơn chục tỷ đồng tu sửa, tôn tạo. Đây là điểm đến ưa thích của người dân, du khách và các nhà nghiên cứu.

Ngô Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...