Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Sản vật quê nhà
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Bánh chưng Vân đắt khách

Cập nhật: 12:27 ngày 09/02/2021
 (BGĐT) - Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng theo các hộ sản xuất bánh chưng tại hai xã Hoàng An, Hoàng Vân (Hiệp Hòa, Bắc Giang) nhìn chung hoạt động tiêu thụ vẫn khá thuận lợi. 

Ông Nguyễn Văn Vân, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Hoàng Vân cho biết, HTX có 27 thành viên. Từ ngày 25 tháng Chạp đến nay, các hộ thường xuyên đỏ lửa suốt ngày đêm để kịp sản xuất bánh chưng theo đơn đặt hàng. 

Tiêu biểu là gia đình bà Ngô Thị Hương, thôn Vân Xuyên; Hoàng Thị Đào, thôn Vạn Thạch; Đỗ Thị Hương, thôn Lạc Yên 1... mỗi hộ phải huy động thêm từ 5 đến 7 người phụ giúp các công đoạn chuẩn bị nguyên liệu, gói, luộc, lăn bánh.

Trung bình mỗi ngày, HTX tiêu thụ hơn 2 tấn bánh (tương đương khoảng 2 nghìn chiếc). Theo đại diện lãnh đạo các xã, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đơn hàng ở khu vực miền Nam không thể vận chuyển được; bánh xuất bán dịp này chủ yếu cho khách hàng trong tỉnh và thành phố Hà Nội.

{keywords}

Bánh chưng Vân và bánh tro được nhiều khách hàng ưu chuộng.

Tại xã Hoàng An những ngày cuối năm cũng có gần 20 hộ gói bánh chưng cung cấp ra thị trường Tết. Hàng trăm lao động luôn chân luôn tay trong dịp này, công việc bắt đầu từ 4 giờ sáng cho đến nửa đêm, tất bật từ vo, ngâm gạo, đãi đỗ xanh, thái thịt, ướp gia vị, chuẩn bị lá, dây giàng bánh, gói, luộc, vớt và lăn bánh...  Số lượng bánh của Hoàng An bán ra mỗi ngày khoảng 2 nghìn chiếc.

Theo nhu cầu khách hàng, năm nay ngoài gói bánh dài, các hộ gói cả bánh vuông để các gia đình thắp hương gia tiên. 

Bánh của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hoàng Vân và nhiều hộ được dán tem, nhãn, hút chân không để vận chuyển thuận tiện và bảo quản lâu hơn.

{keywords}

Bánh chưng được dán nhãn mác, tên chủ hộ sản xuất, số điện thoại để người dân dễ dàng liên hệ đặt mua.

Ruột bánh chưng Vân không xanh mà có màu trắng vì gói bằng lá chít, dền dẻo, thơm mùi gạo nếp và đỗ xanh. Gạo gói bánh là loại nếp cái hoa vàng; khi ăn bánh thơm ngon, bùi ngậy nên được khách hàng xa gần đặt mua vào dịp Tết đến. 

Chị Bùi Thị Đài, thôn Bảo An, xã Hoàng An được biết, gia đình nhận đơn khách đặt hàng từ đầu tháng Chạp. Đến ngày 9/2 (28 tháng Chạp) đã cung cấp hơn 4 nghìn chiếc gồm các loại bánh chưng, bánh gio, bánh gai và làm tiếp tục làm bánh cho đến sáng ngày 11/2 (30 tháng Chạp) trả hàng xong cho khách mới nghỉ Tết.

Mai Toan

Tiêu thụ hàng nghìn chiếc bánh chưng trong Ngày hội "Bánh chưng Vân - Tết sum vầy"
(BGĐT) - Ngày 24/1, tại Quảng trường trung tâm huyện Hiệp Hòa, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức Ngày hội "Bánh chưng Vân - Tết sum vầy" năm 2021.
Tết ở những làng bánh chưng Vân
(BGĐT) - Bánh chưng Vân là tên gọi chung của bánh chưng Hiệp Hòa, nổi tiếng bởi hương vị dẻo thơm đậm đà đặc trưng. Những ngày cuối năm, không khí lao động ở các hộ làm nghề gói bánh tất bật phục vụ khách hàng, góp thêm hương vị trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
Sôi nổi ngày hội “Bánh chưng Vân -Tết sum vầy” tại Hiệp Hòa
(BGĐT) - Ngày 8 -1, tại Quảng trường Trung tâm thị trấn Thắng (Hiệp Hòa), Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện phối hợp tổ chức Ngày hội “Bánh chưng Vân - Tết sum vầy” năm 2020. Đến dự có đại diện Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động tỉnh; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và đông đảo nhân dân các xã, thị trấn trong huyện.
Đậm đà bánh chưng Vân
(BGĐT) - Vùng đất Hiệp Hòa (Bắc Giang) nổi tiếng với nhiều món ăn dân dã như trám đen, gỏi cá mè... Những năm gần đây, một đặc sản nữa được nhiều người biết đến là bánh chưng Vân.
Trao nhiều phần quà tại Ngày hội Bánh chưng Vân - Tết sum vầy
(BGĐT) - Sáng 18-1, tại trung tâm tượng đài, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, diễn ra "Ngày hội Bánh chưng Vân - Tết sum vầy" đã thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...