Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hồi sinh một cuộc đời

Cập nhật: 16:16 ngày 20/03/2017
(BGĐT) - Chỉ sau hơn một năm được điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone, anh Dương Văn Sơn (SN 1972), thôn Phúc Thắng, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) - người hàng chục năm nghiện ma túy đã tìm lại được niềm tin và nỗ lực thay đổi cuộc sống.

{keywords}

Anh Dương Văn Sơn được cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông lại đông anh em nên Dương Văn Sơn sớm bỏ học, bươn trải kiếm sống. Năm 16 tuổi, anh lên làm tại một bãi vàng ở tỉnh Thái Nguyên, mong cơ hội đổi đời. Được chủ thầu cho thử thuốc phiện, thiếu hiểu biết cùng sự bồng bột của tuổi trẻ, anh “bập” vào ma túy và nghiện lúc nào không hay. Sau hai năm đắm chìm trong làn khói trắng, không còn sức lực để đào vàng, anh phải về quê và bắt đầu cuộc sống trong vòng luẩn quẩn: Nghiện ngập, trộm cắp, cai nghiện, tù tội. 

Năm 1996, anh lấy vợ và sinh con đầu lòng. Biết anh nghiện nặng, khó lòng cai được, vợ con anh luôn sống trong tâm trạng nặng nề, mệt mỏi. Cả gia đình đều chán nản khi thấy anh không còn tỉnh táo nhận biết đúng sai, làm bất cứ chuyện gì miễn sao đáp ứng cơn thèm thuốc. Sơn cùng đám bạn xấu đi trộm cắp, nhiều lần bị bắt giữ. Nghĩ đến vợ con, anh tự nguyện vào trung tâm cai nghiện, rồi tự cai tại nhà nhưng chẳng lần nào chiến thắng được cám dỗ của làn khói trắng. Vợ anh đi làm ăn xa để trang trải cuộc sống. Người con trai duy nhất mới học hết lớp 7 cũng phải bỏ học theo mẹ. Rồi đến khi dính vào ma túy đá, cảm giác lúc nào cũng thích “bắt chuồn chuồn” là lúc anh nhận ra cái chết có thể đến với mình bất cứ lúc nào. 

Tháng 9-2015 là thời điểm khai trương cơ sở điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa. Được Trưởng Công an xã thuyết phục, anh Sơn đăng ký tham gia chữa trị cai nghiện với hy vọng làm lại cuộc đời. Đến đây, hằng ngày anh được các bác sĩ tư vấn uống thuốc theo phác đồ. Tuân thủ nghiêm ngặt việc điều trị, chỉ sau 5 ngày sử dụng, anh thấy cơ thể thay đổi, tinh thần sảng khoái, đến ngày thứ 11 không còn cảm giác thèm thuốc. Giờ đây, anh khẳng định đã bỏ được ma túy nhờ đều đặn dùng Methadone.

Với mong muốn làm lại cuộc đời khi chưa quá muộn và cũng chứng tỏ với vợ con, người thân trong gia đình rằng mình có thể đoạn tuyệt với ma túy, anh đi làm thợ xây, phụ hồ, nuôi hàng trăm con gà để có thu nhập. Chăm chỉ làm ăn, người chồng, người cha lầm lỡ trước kia đã được vợ con tha thứ và cùng vun đắp cho tổ ấm nhỏ. 

Quyên - Nhung
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...