Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Mở rộng đối tượng tham gia BHYT

Cập nhật: 08:26 ngày 06/01/2017
(BGĐT) - So với bình quân toàn tỉnh Bắc Giang, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Hiệp Hòa đạt thấp. Để nâng cao tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT, UBND huyện đã tập trung nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc.
{keywords}
Người dân mua thẻ BHYT tại Bưu điện huyện Hiệp Hòa.

Thấp hơn bình quân chung của tỉnh

Năm 2016, UBND xã Châu Minh tập trung triển khai công tác thống kê, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, thấy được lợi ích khi có thẻ BHYT. Mặc dù vậy đến nay địa phương mới có 72% dân số tham gia BHYT. Chị Ngô Thanh Phương, thôn Ngọ Khổng chia sẻ: “Thu nhập của gia đình không cao và cũng không thuộc diện được hỗ trợ mua thẻ. Nếu tự bỏ tiền mua cho cả 5 người trong nhà sẽ mất vài triệu đồng/năm nên không đủ khả năng”. Cũng với lý do trên, nhiều hộ trong xã chưa chủ động mua thẻ dẫn đến tỷ lệ bao phủ toàn xã đạt thấp.

Năm 2016, toàn huyện có khoảng 230 nghìn người nhưng mới có gần 75% có thẻ BHYT, thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh hơn 8%.

Cũng như Châu Minh, dù đã triển khai nhiều giải pháp vận động song người dân ở một số xã như Danh Thắng, Hoàng Vân… vẫn chưa tích cực tham gia BHYT. Số người chưa tham gia chủ yếu thuộc nhóm lao động làm việc trong doanh nghiệp (DN), người thuộc hộ nông nghiệp, phi nông nghiệp có thu nhập chưa cao. Thống kê năm 2016, toàn huyện có khoảng 230 nghìn người nhưng mới có gần 75% dân số có thẻ BHYT, thấp hơn bình quân chung cả tỉnh hơn 8%.

Tìm hiểu cho thấy người dân, nhất là ở vùng nông thôn chưa có thói quen mua BHYT để phòng rủi ro. Nhiều trường hợp đau ốm, thậm chí mắc bệnh nặng mới tham gia. Một số chưa nhận thức đầy đủ về chính sách BHYT cũng như lợi ích khi tham gia. Hơn nữa, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, việc một lúc phải bỏ ra vài triệu đồng tham gia BHYT là khoản tiền không nhỏ. Trong khi một bộ phận người có thu nhập khá lại không muốn tham gia bởi khi có nhu cầu sẽ đi khám, chữa bệnh theo yêu cầu vì cho rằng được phục vụ chu đáo, chất lượng dịch vụ cao hơn. 

Bên cạnh đó, tuy đã thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ nhưng Bệnh viện Đa khoa huyện vẫn thiếu nhiều máy móc, trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại và đội ngũ chuyên khoa sâu nên chưa cung ứng được nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu. Đặc biệt, tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHYT kéo dài của người lao động vẫn còn phổ biến ở nhiều DN. Năm 2016, các DN nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, không chỉ làm thâm hụt quỹ mà còn ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. 

Đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân

Để nâng cao diện bao phủ BHYT, tháng 12-2016, UBND huyện mở đợt tuyên truyền sâu rộng về những điểm mới, tính ưu việt của Luật BHYT sửa đổi như: Lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh; lợi ích của cá nhân, gia đình, cộng đồng khi tham gia. Các quy định, thủ tục về mua BHYT hộ gia đình đã được điều chỉnh thuận tiện và có chính sách giảm chi phí theo từng thành viên trong gia đình, theo đó từ người thứ hai trở đi đóng mức phí thấp dần. 

Huyện phát động trong cán bộ, công nhân viên chức phong trào tự nguyện mua thẻ BHYT tặng người thân. Từ tháng 12-2016 đến nay, toàn huyện có gần 4 nghìn cán bộ, công chức, viên chức mua 2.400 thẻ BHYT tặng cha mẹ, người thân. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tặng 265 thẻ cho hội viên. Trong tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia BHYT (tháng 11-2016), địa phương đã vận động được gần 20 nghìn người đăng ký mua thẻ.

Ông Tạ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân huyện cho biết: “Để duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, UBND huyện chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với các xã, thị trấn tập trung phát triển đối tượng tham gia nhằm đạt được chỉ tiêu mới. Phấn đấu đến hết năm 2017, toàn huyện có 80% dân số tham gia BHYT”. 

Trước mắt, các xã, thị trấn lập danh sách người chưa tham gia theo từng nhóm đối tượng; mở rộng mạng lưới đại lý và đa dạng hóa hình thức thu. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường vận động 100% học sinh tham gia. Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động người lao động mùa vụ tham gia BHYT theo hộ gia đình. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật về lao động ở từng DN, xử lý nghiêm việc trốn đóng, nợ đọng BHYT. 

Ngoài ra, tăng cường nhân lực và năng lực giám định BHYT để phát hiện kịp thời, ngăn ngừa các hành vi trục lợi, bội chi, bảo đảm cân đối nguồn quỹ. Cùng đó, Bệnh viện Đa khoa huyện tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao. Các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng đối tượng, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về quyền lợi và trách nhiệm bắt buộc tham gia BHYT.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...