Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân rộng chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường

Cập nhật: 10:03 ngày 05/06/2017
(BGĐT) - “Sống hài hòa với thiên nhiên” được Liên Hợp quốc chọn là chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Bắc Giang có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. 

{keywords}

Giáo viên và học sinh Trường THCS Hương Sơn số 2 (Lạng Giang) trồng, chăm sóc cây xanh.

Ngày Môi trường thế giới năm nay có thông điệp là “Sống hài hòa với thiên nhiên”. Chủ đề trên có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Chủ đề trên nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống. Đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên; phổ biến thông điệp đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng.  

Được biết, không phải chỉ khi có chủ đề về ngày môi trường, tỉnh mới phát động các hoạt động hưởng ứng, khuyến khích cộng đồng sống hài hòa với thiên nhiên, bảo vệ môi trường (BVMT). Ông có thể thông tin cụ thể?

Thiên nhiên có vai trò quan trọng với cuộc sống. Thiên nhiên có lúc rất hiền hòa nhưng đôi khi lại dữ dội, đe dọa cuộc sống con người như xuất hiện bão, lũ hay sạt lở đất, hạn hán. Nhận thức rõ điều đó, UBND tỉnh đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, kế hoạch về BVMT đến năm 2020; tăng cường quản lý tài nguyên và môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tỉnh ban hành quy định xét tặng giải thưởng môi trường cho tổ chức, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác này.

Sau lễ phát động chiến dịch cao điểm vệ sinh môi trường vào ngày 5-6 tại xã Tiền Phong (Yên Dũng), toàn tỉnh duy trì thực hiện chiến dịch từ 1-6 đến hết ngày 30-8 và kéo dài trong cả năm.

Sự chỉ đạo sâu sát, thông qua công tác tuyên truyền rộng khắp, người dân có nhiều hoạt động gắn bó với thiên nhiên, giữ cho môi trường ngày càng xanh- sạch- đẹp. Cụ thể, mỗi năm toàn tỉnh trồng mới khoảng 5 nghìn ha rừng. Thậm chí, nhiều gia đình còn dành khu đất nhỏ, tận dụng khoảng trống trong vườn nhà để trồng hoa, cây cảnh. Trong công tác BVMT, tỉnh đã giải tỏa hàng trăm điểm rác thải tồn lưu; từng bước đưa những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng ra khỏi danh sách “điểm đen” về môi trường. 

Nhiều huyện, TP dành kinh phí cho công tác xử lý ô nhiễm môi trường ở các xã xây dựng nông thôn mới. Hơn 5 năm qua, từ chỗ không có xã nào đạt tiêu chí môi trường, đến nay có 50 xã đạt tiêu chí này. Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra, kiểm tra, tỉnh đã kịp thời phát hiện, xử phạt, buộc nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường khắc phục hậu quả...

Nhân Ngày Môi trường thế giới năm nay, tỉnh có những hoạt động hưởng ứng thiết thực, đổi mới như thế nào, thưa ông? 

Khác với mọi năm, tỉnh chỉ tổ chức Ngày Môi trường thế giới trong một ngày, năm nay sẽ phát động theo chuỗi các hoạt động hưởng ứng kéo dài nhiều tháng trong năm. Trong đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả Kết luận số 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn. Cụ thể, phát động “Tháng hành động vì môi trường”; tổ chức Lễ mít tinh cấp tỉnh, phát động chiến dịch cao điểm vệ sinh môi trường vào ngày 5-6 tại xã Tiền Phong (Yên Dũng). UBND TP Bắc Giang và các huyện còn lại lựa chọn địa điểm phù hợp để tổ chức các hoạt động hưởng ứng. 

Để thay đổi nhận thức của con người, tỉnh sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động như: Đồng loạt ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm, khu phố, khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi công cộng; khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý chất thải đúng nơi quy định. Tiếp tục phát động và duy trì phong trào BVMT ở các địa phương; tổ chức ký cam kết BVMT, chỉnh sửa hương ước, quy ước gắn với các quy định cụ thể về môi trường; lồng ghép công tác này trong các hoạt động, hình thành phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh trong các khu dân cư. 

Để các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới được duy trì thường xuyên, theo ông cần có giải pháp gì? 

Rác thải nông thôn tại hầu hết các địa phương trong tỉnh chưa được thu gom, xử lý đúng quy định đang là vấn đề "nóng" được tỉnh quan tâm chỉ đạo. Do đó, trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, tỉnh đề ra mục tiêu xử lý triệt để rác thải từ nay đến năm 2018. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, mỗi năm các cấp chính quyền, ngành chức năng cần quan tâm dành kinh phí thỏa đáng để quy hoạch, xây dựng bãi tập kết, lắp đặt các lò xử lý rác hợp vệ sinh. 

Các địa phương phát động và duy trì thường xuyên, hiệu quả phong trào toàn dân ra quân thu gom rác thải; tổ chức thu phí vệ sinh theo quy định để chi trả ngày công cho các tổ đội, câu lạc bộ thu gom, xử lý, vận hành lò đốt rác; tăng cường tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp làm tốt công tác BVMT, bảo vệ đa dạng sinh học; phân loại, thu gom, xử lý rác thải, hạn chế sử dụng túi ni-lông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường trong sản xuất. Đồng thời vận động người dân tích cực trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn.

Hải Minh (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...