Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Đồng Việt: Phân loại, xử lý rác tại nguồn, giảm ô nhiễm

Cập nhật: 07:00 ngày 03/06/2017
(BGĐT) - Tổ chức thu gom, vận chuyển rác đến bãi tập kết; tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết tự xử lý rác tại gia đình; bố trí lực lượng thường xuyên làm vệ sinh môi trường… là những giải pháp mà xã Đồng Việt thực hiện thời gian qua. Từ cách làm này, rác thải ở xã không còn là vấn đề bức xúc.
{keywords}
Xử lý rác ở bãi tập kết thôn Bến. 

Xã Đồng Việt có 7 thôn, trong đó ba thôn (Bắc, Kim Trung, Bến) có tổ thu gom rác gồm 5 đến 8 thành viên. Ông Trần Văn Hành ở thôn Bến cho biết: “Để bảo đảm vệ sinh môi trường, hai ngày/lần, mỗi thành viên đến từng ngõ xóm để gom rác vận chuyển đến điểm tập kết. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân chấp hành nghiêm túc, để rác đúng nơi quy định, tạo thuận lợi cho việc thu gom. Rác được phân loại xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp tại bãi”. 

Đối với những thôn chưa có điểm tập kết rác, xã tuyên truyền, vận động nhân dân tự thu gom và xử lý tại chỗ. Với vai trò nòng cốt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã phát bản cam kết bảo vệ môi trường đến gần 1.300 hộ. Nội dung cam kết gồm: Gia đình có vật dụng chứa rác thải, chất thải không gây ô nhiễm môi trường; tự phân loại rác theo hướng dẫn, tham gia làm sạch đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng và hoạt động tự quản bảo vệ môi trường. Theo đánh giá của UBND xã, phần lớn các gia đình thực hiện đúng cam kết, tổ chức xử lý bằng phương pháp chôn lấp tại chỗ đối với giấy, lá cây, phụ phẩm nông nghiệp… Các loại rác khó tiêu hủy được thu gom, vận chuyển đến nơi quy định. 

{keywords}

Hội viên phụ nữ thu gom rác trên đường tỉnh 398, đoạn qua xã Đồng Việt.

Từ đầu năm 2017 đến nay, định kỳ hai lần/tháng, Hội LHPN xã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác trên các trục đường chính. Riêng khu vực đường tỉnh 398, đoạn từ trụ sở UBND xã đi bến phà Đồng Việt, do một số người dân ý thức chưa tốt, vứt rác hai bên đường nên việc dọn dẹp được Hội thực hiện thường xuyên hơn. 

Ông Nguyễn Văn Thuần, Chủ tịch UBND xã Đồng Việt cho biết: Hiện nay toàn xã không có điểm tồn lưu rác thải. Ở những bãi rác tập trung, việc phân loại và xử lý được tiến hành đồng bộ nhằm giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Kết quả đó là nhờ hoạt động hiệu quả của các tổ thu gom, xử lý rác, sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, nhất là Hội LHPN xã trong việc tuyên truyền vận động người dân, hội viên làm sạch môi trường. 

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Minh, thôn Bến tiêu hủy các loại rác dễ xử lý tại bể chứa của gia đình.

Được biết, tháng 3-2017, Ban Chấp hành Đảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề về “tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã giai đoạn 2017-2020”. Thực hiện nghị quyết, Đảng ủy chỉ đạo 4 thôn còn lại đến hết tháng 8-2017 phải hoàn thành việc quy hoạch, dành quỹ đất để xây dựng bãi tập kết rác; thành lập tổ thu gom rác thải của thôn.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...