Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục / Thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cập nhật: 17:34 ngày 31/07/2020
 (BGĐT) - Ngày 31/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ   chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh và các thành viên.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị (nguồn Internet).

Báo cáo của Bộ GD&ĐT, một số bộ, ngành T.Ư và các tỉnh, thành phố cho biết đến nay cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Bên cạnh đó, trước diễn biến mới ngày càng phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, lãnh đạo một số địa phương cũng nêu lên những khó khăn và kiến nghị Bộ GD&ĐT quan tâm tháo gỡ. 

Đồng chí Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết địa phương có một số giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 và đã cách ly. Tuy nhiên tâm lý của người dân nói chung cũng như cán bộ, giáo viên, học sinh đang rất lo lắng. Do đó địa phương kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét báo cáo Chính phủ cho phép tỉnh dừng tổ chức kỳ thi, thực hiện xét tốt nghiệp. Trường hợp thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ xét tuyển sau trong thời gian thích hợp.
Còn tại tỉnh Quảng Nam cũng đã thực hiện giãn cách xã hội đối với một số huyện, thành phố. Đại diện lãnh đạo tỉnh đề nghị với Bộ GD&ĐT 3 phương án đó là: Cho phép tỉnh căn cứ tình hình thực tế của địa phương tiếp tục theo dõi, thực hiện các biện pháp phòng, dịch. Trong trường hợp tình hình ổn định thì tổ chức thi cùng với toàn quốc còn ngược lại sẽ đề nghị cho phép tổ chức thi sau hoặc xét tốt nghiệp. 

Một số ý kiến băn khoăn như: Số lượng bài thi lớn, việc chấm thi tập trung sẽ ảnh hưởng đến quy định về thực hiện giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người ở một số tỉnh, TP dịch diễn biến phức tạp, đề nghị Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể. Công tác truyền thông cần có sự định hướng, thống nhất tạo sự yên tâm cho người dân.

{keywords}

Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh khó khăn bởi dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nhất là bảo đảm sức khỏe cán bộ, giáo viên, học sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương bám sát tình hình thực tiễn của địa phương tiếp tục rà soát, dự phòng và chuẩn bị chu đáo mọi phương án. 

Riêng đối với Đà Nẵng và Quảng Nam, tùy tình hình thực tế sẽ phối hợp với Bộ tham mưu với Chính phủ có phương án tổ chức thi hoặc xét công nhận tốt nghiệp. Kỳ thi đã cận kề, Bộ trưởng yêu cầu ngành giáo dục tăng cường phối hợp với cơ quan báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, cung cấp đầy đủ thông tin đến cán bộ, giáo viên, người dân để hiểu đúng tình hình, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, tránh gây hoang mang, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo tại điểm cầu Bắc Giang.

Với tỉnh Bắc Giang, năm nay có hơn 19,3 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Hiện các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương tích cực phối hợp với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại các điểm thi. 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị sau Đại hội Đảng bộ các huyện, TP có sự thay đổi về nhân sự. Do vậy BCĐ thi tốt nghiệp THPT  các huyện, TP sớm kiện toàn lại thành viên để tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo kỳ thi. 

Hai ngành giáo dục và y tế rà soát lại toàn bộ các khâu chuẩn bị, trong đó chú ý các điều kiện phòng, chống dịch. Giao Sở GD&ĐT cùng Sở Y tế họp với các trưởng điểm thi thống nhất phương án cụ thể, chi tiết trong phòng dịch, phân công rõ trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Đồng chí đề nghị Sở GD&ĐT phối hợp với các ngành: Y tế, công an, thanh tra nâng cao trách nhiệm, tăng cường lực lượng, phương tiện; lãnh đạo các huyện, TP thường xuyên nắm bắt diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, tổ chức kiểm tra tất cả các điểm thi, tuyệt đối không chủ quan, chủ động ứng phó trước các tình huống.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch
Tối 27/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Chủ động về cơ sở vật chất và nhân lực
(BGĐT) - Với mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, đúng quy chế, ngành giáo dục cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương gấp rút chuẩn bị các điều kiện, nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ tham gia làm nhiệm vụ.  
Chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tăng trách nhiệm người đứng đầu, phòng ngừa tiêu cực
(BGĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/8 với nhiều điểm mới. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
Sẽ giảm độ khó đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, do thay đổi mục tiêu và để phù hợp với điều kiện học tập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề thi của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 giảm độ khó so với đề thi những năm trước. Tuy nhiên, đề vẫn có độ phân hoá phù hợp để đảm bảo phân loại được học sinh.
Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bắc Giang “chạy”nước rút
(BGĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần. Năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 19,3 nghìn học sinh lớp 12 đăng ký dự thi. Ngay sau khi kết thúc chương trình học kỳ II và hoàn thành đăng ký dự thi, các em đang tập trung cao ôn tập trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
Bắc Giang: Thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh vừa thông báo số điện thoại 02043.824.077 (Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo) và email:banchidaothitnthpt2020@bacgiang.edu.vn để kịp thời hỗ trợ thí sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...