Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Chú trọng bổ trợ kiến thức, giảm áp lực cho học sinh

Cập nhật: 09:43 ngày 22/04/2022
(BGĐT) - Thời điểm này, các trường THCS vừa tập trung cao hoàn thành chương trình lớp 9 vừa tổ chức ôn thi đại trà để chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT. 

Phân loại học lực, củng cố kiến thức

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 27,2 nghìn học sinh lớp 9. Dự kiến, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tuyển gần 18,8 nghìn em, trong đó chỉ tiêu vào các trường công lập gần 15,3 nghìn em. Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay là tổ chức sớm hơn (diễn ra ngày 4/6) với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, giảm một môn so với những năm trước. 

{keywords}

Giờ học Toán của học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Dĩnh (Lạng Giang).

Đối với môn Toán và Ngữ văn, thời gian thi thay đổi so với năm học 2021- 2022 từ 90 phút lên 120 phút. Môn Tiếng Anh giữ nguyên 60 phút. Với phương án thi đã được công bố, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các nhà trường chú trọng vừa giảng dạy, vừa ôn tập trang bị kiến thức, bảo đảm an toàn sức khỏe, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh.

Những ngày này, thầy và trò Trường THCS Tân Mộc (Lục Ngạn) đang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Thầy giáo Hà Phi Trường, Hiệu trưởng cho biết: Khối lớp 9 có 130 học sinh. Hiện giáo viên tranh thủ tối đa thời gian tổ chức dạy và học trực tiếp để trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất. 

Hằng tháng, nhà trường kiểm tra, đánh giá học lực, kịp thời điều chỉnh phương pháp ôn luyện, phân công giáo viên phụ đạo cho học sinh nhiễm Covid-19 phải học trực tuyến để không bị hổng kiến thức. Qua đánh giá năng lực, nhà trường định hướng, phân luồng cho 70% học sinh có khả năng thi đỗ vào lớp 10, còn lại được tư vấn học nghề.

Hiện các nhà trường vừa giảng dạy, vừa ôn luyện cho học sinh lớp 9 theo hướng bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho học sinh khá giỏi, phụ đạo cho học sinh trung bình, yếu, sử dụng tối đa thời gian ôn tập trực tiếp 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Các em được ôn tập theo cấu trúc đề thi và thử sức với nhiều dạng bài tập. Đối với học sinh có lực học yếu, các trường tổ chức kèm riêng. 

Cô giáo Ngô Thị Tình, giáo viên Toán, Trường THCS Tân Dĩnh (Lạng Giang) cho biết: “Khi giao bài tập về nhà, tôi thường xuyên yêu cầu làm bài kiểm tra trực tuyến theo cấu trúc đề thi trên một số trang web để các em tự đánh giá lực học, chuẩn bị đăng ký dự thi vào trường THPT phù hợp. Từ đầu năm học, tôi đã chú ý đến các em có lực học trung bình để bổ trợ kiến thức. Trước tiên là giảng kỹ lý thuyết, sau đó hướng dẫn ứng dụng lý thuyết vào làm bài tập trong sách giáo khoa, từng bước mở rộng, hướng tới các dạng bài tập khó”. 

Trường THCS Tân Dĩnh hiện có 7 lớp 9 với 261 học sinh. Với sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, học sinh dành nhiều thời gian tự học. Em Phạm Tuấn Anh, lớp 9A1 nói: “Chúng em cũng có thể tự đánh giá kết quả học tập của mình thông qua hệ thống học và thi trực tuyến, nỗ lực cho kỳ thi sắp tới”.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, năm học này, học sinh lớp 9 thường xuyên phải thay đổi phương thức học tập kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Nhiều thời điểm học sinh, giáo viên nhiễm Covid-19 ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, nhất là môn Tiếng Anh. Qua khảo sát vẫn còn tỷ lệ cao các em đạt dưới điểm trung bình (điểm 5). Ở một số thời điểm nhất định, học sinh ở các huyện miền núi, vùng cao như: Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động thiếu thiết bị học trực tuyến. 

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Nam cho biết: "Toàn huyện có hơn 2,9 nghìn học sinh lớp 9, trong đó có khoảng 10% là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn. Phòng đã thành lập kho thiết bị dùng chung điều phối cho học sinh lớp 9 ở các xã: Trường Sơn, Vô Tranh, Bình Sơn, Lục Sơn học trực tuyến, yêu cầu các nhà trường bố trí giáo viên ở ba môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh kèm cặp từng nhóm học sinh, kịp thời điều chỉnh phương pháp ôn luyện để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của kỳ thi".

Đặt mục tiêu rõ ràng, học sinh khá, giỏi được phát huy năng lực sáng tạo, khả năng tư duy và tự học, học sinh trung bình, yếu được ôn kỹ lý thuyết và có thể giải được các dạng bài tập thông thường; đồng thời các trường quan tâm công tác phân luồng, hướng nghiệp. 

Năm học này, tỉnh Bắc Giang có hơn 27,2 nghìn học sinh lớp 9. Dự kiến, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tuyển gần 18,8 nghìn em, trong đó chỉ tiêu vào các trường công lập là gần 15,3 nghìn học sinh.

Ngay từ đầu năm học, tiết hướng nghiệp được đưa vào chương trình chính khóa, ngoại khóa. Tùy theo năng lực, giáo viên định hướng các em thi vào trường chuyên, trường THPT không chuyên hoặc theo học chương trình giáo dục thường xuyên, học nghề. 

Hiện toàn tỉnh có hơn 4 nghìn em dự kiến đăng ký học văn hóa kết hợp học nghề sau khi hoàn thành chương trình THCS.

Theo ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, đề thi các môn đều bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Các nhà trường cần bám sát nội dung để tổ chức dạy và học hiệu quả. Cho dù đã giảm bớt một môn thi do tình hình dịch bệnh kéo dài nhưng kỳ thi vào lớp 10 THPT vẫn luôn là cuộc đua đòi hỏi thí sinh phải cố gắng liên tục trong suốt bậc THCS, đặc biệt trong giai đoạn nước rút hiện nay .

Bài, ảnh: Minh Thu

Những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Bắc Giang
Thời gian tổ chức thi sớm hơn, số lượng môn giảm, tổ chức trong 1 ngày, thí sinh F0 được bố trí phòng thi riêng là những điểm mới trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập Bắc Giang.
Bắc Giang: 45 bài đạt điểm 10 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
(BGĐT) - Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang, toàn tỉnh có 45 bài thi đạt điểm 10 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Đề thi môn Ngữ văn, Tiếng Anh thuộc phần kiến thức trọng tâm
(BGĐT) - Trưa 27/7, các thí sinh tỉnh Bắc Giang kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Tiếng Anh.
Bảo đảm an toàn, an ninh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
(BGĐT)- Ngày 26/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại TP Bắc Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...