Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên dương 122 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2020

Cập nhật: 08:39 ngày 30/12/2020
Tối 29/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 8 năm 2020 với chủ đề “Đường đến ước mơ”.

Dự buổi lễ có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương, địa phương và 122 em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương năm 2020.

{keywords}

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 8 năm 2020 Đỗ Văn Chiến cho biết, trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội nói chung, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi nói riêng. 

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến cho biết: Trong 122 em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu thuộc 50 dân tộc đến từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước được tuyên dương lần này có 13 em đạt giải Nhất, Nhì trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2020; có 7 em đạt giải Nhất, Nhì trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao cấp quốc gia và quốc tế; 68 em có ba năm học THPT đạt khá, giỏi và trúng tuyển vào đại học với số điểm từ 28 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên); 10 em là học sinh dân tộc thiểu số rất ít người, có dân số dưới 10.000 người, không học trong các trường dân tộc nội trú, đã trúng tuyển vào đại học; 36 em học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện do tỉnh lựa chọn; 11 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác hoạt động xã hội và khởi nghiệp thành công.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương những thành tích xuất sắc của các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020; khẳng định, các em là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình và bản làng. 

Thành tích nghiên cứu, học tập, lao động của các em thực sự góp phần làm bừng sáng bản làng; tạo khí thế mới trong các chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự; đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội.

Nhấn mạnh rằng vùng dân tộc thiểu số và miền núi có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế -xã hội, quốc phòng-an ninh và bảo vệ môi trường của đất nước, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn chăm lo đặc biệt cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi và đạt được nhiều thành tích quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị, thời gian tới, để thúc đẩy hơn nữa sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các cấp, các ngành, đặc biệt là Ủy ban Dân tộc, cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm đơn vị chủ trì, làm đầu mối phối hợp với các ban, bộ, ngành ở Trung ương để hướng dẫn triển khai các đề án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 đã được Quốc hội phê duyệt, thông qua. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cấp cần hỗ trợ ăn ở cho học sinh, sinh viên vùng địa bàn đặc biệt khó khăn; đổi mới phương thức và chính sách cử tuyển, bồi dưỡng dự bị đại học và đào tạo nghề; giải quyết việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp đối với thanh niên dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng và được đào tạo nghề, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực; có cơ chế chăm lo cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở địa bàn đặc biệt khó khăn...

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã trao học bổng cho các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc tổng trị giá 500 triệu đồng. Thay mặt Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm tặng mỗi em 1 máy tính bảng.

Bắc Giang: Hai liên đội giành giải tại chương trình "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"
(BGĐT) - Ngày 27/12, tại tỉnh Bắc Ninh, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức tổng kết, trao giải  chương trình "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" với chủ đề “Bản sắc ASEAN”. 
Chung kết toàn quốc chương trình Kỹ năng quản lý tài chính 2020
Tối 28/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Công ty Visa tổ chức vòng chung kết toàn quốc chương trình Kỹ năng quản lý tài chính năm 2020.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...