Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dạy tin học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Chủ động các điều kiện, bảo đảm đúng lộ trình

Cập nhật: 10:07 ngày 02/12/2020
(BGĐT) - Chương trình Giáo dục phổ thông mới quy định từ năm học 2022-2023, Tin học là môn bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3 trở lên. Điều này đặt ra yêu cầu sớm chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ để tổ chức giảng dạy theo đúng lộ trình.

Môn học bắt buộc trong nhà trường

Tin học sẽ là môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 và từ lớp 10 trở lên là môn tự chọn trong tổ hợp. Vì thế các trường phải có đủ điều kiện phòng học, thiết bị, đội ngũ để tổ chức giảng dạy, bảo đảm không vượt quá 3 học sinh/máy.

{keywords}

Giờ Tin học tại Trường THCS Ngọc Châu (Tân Yên).

Theo ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép Đề án đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường phổ thông giai đoạn 2017-2020 cùng với công tác chuẩn bị cho việc dạy và học Tin học theo chương trình mới. Tổng kinh phí đầu tư cho môn học này giai đoạn 2017 -2019 khoảng 100 tỷ đồng. 

Hiện toàn tỉnh có 580 phòng với 10.430 máy vi tính phục vụ cho hoạt động dạy và học (tăng 36 phòng và 934 máy so với năm 2017), bình quân 18 máy tính/phòng, 22,6 học sinh/máy tính (đối với học sinh từ khối 3 đến khối 12). Hầu hết, các đơn vị đều thiết lập mạng nội bộ, mạng không dây để kết nối Internet, chia sẻ tài nguyên phục vụ hoạt động quản lý, điều hành và dạy học; các nhà trường bước đầu đã quan tâm cung cấp hạ tầng đường truyền tới từng phòng học để đổi mới phương pháp giảng dạy.

Cô giáo Đinh Thị Soạn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tăng Tiến (Việt Yên) cho biết, thực hiện chủ trương xã hội hóa, năm học này, trường được ngân sách tỉnh, huyện và xã đầu tư xây mới dãy nhà 3 tầng với 18 phòng học và 3 phòng chức năng, tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng. Trong đó phòng tin học khang trang, có đủ hệ thống quạt, đèn, bàn ghế, 20 máy tính và 1 tivi 55 inch kết nối Internet. 

Mặc dù hiện nay Tin học là môn tự chọn nhưng nhờ được bố trí 2 giáo viên nên ngay từ năm học 2020-2021, nhà trường đã tổ chức cho học sinh khối 2, 3, 4, 5 làm quen thiết bị với thời lượng 2 tiết/tuần. Dự một tiết học của lớp 5A, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, em Nguyễn Đức Lâm cùng các bạn thực hành các thao tác cơ bản của kỹ thuật tạo hình và hào hứng làm bài tập trang trí bức tranh với nhiều màu sắc bắt mắt theo chủ đề bảo vệ môi trường. 

Cũng như Trường Tiểu học Tăng Tiến, hiện nay các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Việt Yên đều được trang bị phòng học Tin học với gần 1 nghìn máy tính, bảo đảm tỷ lệ theo quy định.

Đầu tư theo lộ trình

Thông tin từ Sở GD&ĐT, mặc dù số lượng máy tính toàn tỉnh có tăng nhưng do đầu tư dàn trải trong nhiều giai đoạn khác nhau nên ở một số nơi các thiết bị không đồng bộ. Nhiều huyện như Yên Thế, Lạng Giang, Hiệp Hòa chưa bố trí đủ mỗi trường một phòng máy vi tính. Cùng đó số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên dạy Tin học cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Toàn tỉnh có 959 giáo viên dạy Tin học song chỉ có 515 thầy cô được đào tạo chuyên ngành, số còn lại kiêm nhiệm.

Qua khảo sát, ở bậc tiểu học, huyện Tân Yên còn 14/24 trường, Lạng Giang còn 9/22 trường chưa bố trí được giáo viên dạy Tin học. Do thiếu giáo viên nên hiện nay một số trường như Trường Tiểu học Bảo Sơn, Tiểu học Lục Sơn (Lục Nam) đành bố trí giáo viên dạy văn hóa có chứng chỉ Tin học trình độ B để dạy cho các em.

Huyện Hiệp Hòa đã sớm xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng năm để tập trung nguồn lực thực hiện. Ông Phạm Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Từ năm 2017 đến nay, huyện đầu từ trang bị thêm 180 bộ máy vi tính cho các trường. 

Tuy vậy, do địa bàn rộng, có nhiều cơ sở giáo dục, việc đầu tư cần nguồn kinh phí lớn trong khi ngân sách đang tập trung ưu tiên xóa phòng học tạm, kiên cố hóa cơ sở vật chất nên nhiều trường chưa có phòng Tin học. Để khắc phục khó khăn, các trường ký kết hợp đồng với tổ chức, cá nhân ở ngoài để thuê thiết bị tổ chức dạy và học.

Để bảo đảm điều kiện triển khai dạy Tin học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, mới đây, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường rà soát, tham mưu với cấp ủy, chính quyền tiếp tục đầu tư xây dựng phòng học và số lượng máy tính phù hợp với nhu cầu. Cùng đó, đề xuất tuyển dụng, sắp xếp, bố trí bảo đảm tối thiểu mỗi trường có một giáo viên dạy Tin học. 

Với những đơn vị đã được đầu tư cần quan tâm xây dựng nội quy quản lý, bảo quản tài sản, phát huy giá trị sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị. Được biết, thời gian tới Sở GD&ĐT tiếp tục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, giáo viên dạy Tin học đáp ứng yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa mới.

Theo Kế hoạch số 155/KH-UBND của UBND tỉnh về bảo đảm cơ sở vật chất triển khai chương trình giáo dục phổ thông, từ nay đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ xây thêm 49 phòng học Tin học, kinh phí khoảng 23,5 tỷ đồng từ ngân sách và các nguồn huy động khác. Cùng với nguồn lực từ ngân sách, tỉnh tiếp tục chủ trương vận động xã hội hóa đầu tư cho lĩnh vực GD&ĐT.

Bắc Giang: 101 em thi đỗ các học viện, nhà trường quân đội
(BGĐT) - Theo kết quả xét tuyển các học viện, nhà trường trong quân đội năm 2020, Bắc Giang có 101 em trúng tuyển.
Mua sách giáo khoa lớp 1: Nhà trường cần thông tin rõ ràng tới phụ huynh
(BGĐT) - Cùng với việc tuyển sinh, các trường tiểu học thông báo tới phụ huynh danh mục sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập chuẩn bị cho học sinh lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Điều đáng nói là việc triển khai cũng như chi phí mua sách mỗi nơi một giá khác nhau khiến phụ huynh băn khoăn.
Nhà trường và phụ huynh tìm cách chống nóng cho học sinh
(BGĐT) - Những ngày qua, học sinh đến trường trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và việc học tập. Các nhà trường cùng với phụ huynh đang nỗ lực tìm các giải pháp chống nóng.
Chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Tôn trọng quyền tự quyết của các nhà trường
(BGĐT) - Thời điểm này, những bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã được chuyển đến tay giáo viên các trường tiểu học trong tỉnh Bắc Giang. 
Đại diện nhà trường nói gì về vụ xe cua gấp, 3 học sinh rơi xuống đường?
Sáng 27-11, đại diện Trường Tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình, TP Biên Hoà, Đồng Nai) đã thông tin chính thức về sự việc 3 học sinh của trường này bị rơi xuống đường khi được xe đưa đón về nhà.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang tiếp tục chấn chỉnh một số nhà trường thu không đúng quy định
(BGĐT) - Từ đầu tháng 9 đến nay, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang đã tiếp nhận hơn 20 ý kiến công dân ở các huyện, TP phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng, thư điện tử hoặc bộ phận tiếp công dân của đơn vị về việc một số cơ sở giáo dục triển khai các khoản thu thỏa thuận và tổ chức bữa ăn bán trú không đúng quy định. 


Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường
(BGĐT) - Ngày 23-9, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Công an và một năm thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường.

Hải Vân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...