Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức như năm 2020
Cập nhật: 06:27 | 24/09/2020

 

 

Chiều 23/9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã chủ trì cuộc họp Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực bàn về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 và những năm tiếp theo...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: " Phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 không có sự thay đổi cả về số môn thi, phạm vi kiến thức, cách thức tổ chức… Kỳ thi được tổ chức giống năm 2020”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tổ chức, năm 2020

Toàn cảnh phiên họp.

Nhấn mạnh tính cần thiết của việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thành viên Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho rằng, kỳ thi không chỉ thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục mà còn tạo động lực thúc đẩy công tác dạy và học; đánh giá chất lượng giáo dục trên cả nước; làm cơ sở xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến giáo dục.

Theo bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), nếu không tổ chức kỳ thi, học sinh không có động lực học tập, các thầy cô giáo cũng sẽ không nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học. “Mỗi giáo viên, học sinh đều có nhu cầu được đánh giá đúng năng lực. Vì vậy, việc tổ chức kỳ thi là rất cần thiết”, bà Nguyễn Thị Nhiếp cho biết.

Đồng quan điểm, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, Kỳ thi tốt nghiệp THPT góp phần đánh giá đúng về hệ thống giáo dục; là cơ sở tạo động lực thúc đẩy sự tiến bộ trong quá trình dạy và học.

Tại cuộc họp, một số chuyên gia khẳng định, kỳ thi góp phần đánh giá điểm yếu của từng môn học, từng lĩnh vực, từng địa phương. Từ những kết quả đã đạt được trong những năm qua, các ý kiến đề nghị tiếp tục giữ ổn định phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT như năm 2020; đồng thời tăng cường chuẩn hóa, ứng dụng công nghệ trong tổ chức thi.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, kỳ thi cần đáp ứng được 3 nguyên lý cơ bản của giáo dục: Học và thi; phi tập trung hóa, phân cấp, bảo đảm độc lập giữa người tổ chức thi và người sử dụng kết quả thi; tính liên ngành và ứng dụng công nghệ.

Lãnh đạo một số trường đại học cho biết, hai đổi mới lớn nhất đối với thí sinh trong Kỳ thi năm 2020 là: Được đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi biết kết quả; được thi tại trường, thay vì phải di chuyển lên các thành phố lớn. Giáo sư-Tiến sĩ Hoàng Minh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, Kỳ thi năm 2020 đáp ứng được khoảng 80% yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học.

Liên quan đến ý kiến cho rằng “đỗ trên 90% không cần tổ chức kỳ thi”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho rằng, nếu không thi, các em sẽ không học, không chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho các bậc học cao hơn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng ủng hộ chủ trương thi trên máy tính và cho rằng, kỳ thi nên tiếp tục được tổ chức như năm 2020 với một số điều chỉnh kỹ thuật.

Thống nhất phương án tổ chức kỳ thi như năm 2020, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng cho biết: “Kỳ thi phải đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng; không gây áp lực cho thí sinh, tốn kém cho xã hội; đánh giá được chất lượng dạy và học ở cấp Trung học Phổ thông. Do đó, cần giữ ổn định kỳ thi, tránh tạo áp lực thay đổi đối với xã hội”.

Tiếp thu các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung chủ yếu vào hai khâu: Ngân hàng đề thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 không có sự thay đổi cả về số môn thi, phạm vi kiến thức, cách thức tổ chức… Kỳ thi được tổ chức giống năm 2020.

Liên quan đến việc tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đổi mới giáo dục, trong đó có đổi mới kỳ thi, là quá trình được bàn bạc, thảo luận từ khi xây dựng Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn thi cử là khâu đột phá do các kỳ thi luôn nhận được sự quan tâm của người dân. Qua 6 năm thực hiện, lộ trình đổi mới thi đến nay cơ bản đã hoàn thành.

Năm 2020 chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng kỳ thi được tổ chức thành công; các trường đại học đang thực hiện xét tuyển theo đúng tiến độ. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung xây dựng ngân hàng đề thi phong phú, có lộ trình công khai để thí sinh học tập, ôn luyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, có lộ trình tiến tới thi qua máy tính, thi nhiều đợt trong năm; thi qua các trung tâm khảo thí độc lập hoặc tại trường.

Tại cuộc họp, vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, sách tham khảo được các thành viên Hội đồng trao đổi, thảo luận.

Đối với vấn đề trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu đưa sách giáo khoa tới tay học sinh, giảm các khâu trung gian; khuyến khích sử dụng lại sách giáo khoa cũ; sách tham khảo không được đưa vào nhà trường.

Đối với sách tham khảo, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung quy định, không chỉ cấm việc ép phụ huynh, học sinh mua sách tham khảo mà phải cấm cấm mọi hình thức “khuyến khích” đưa sách tham khảo vào trường học.

Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia 2020: Bổ sung 7 nội dung mới
Sáng 23/9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã công bố thông tin về kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 và tuyên dương học sinh, sinh viên (HS-SV) giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu năm 2020.
 
6 học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế
Ngày 21/9, 6 học sinh đội tuyển Việt Nam đã dự lễ khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 61 tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Kỳ thi năm nay do Nga đăng cai tổ chức, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến. 
 
Nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
(BGĐT) - Thời gian qua, nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) khu vực cổng trường, ban giám hiệu nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT.
 

Theo TTXVN

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tổ chức, năm 2020
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất