Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang: Xanh, sạch, đẹp nhờ “Thực hành tốt 5S”
Mô hình được thực hiện theo phương thức: “Tự lên kế hoạch - tự thực hiện - tự giám sát - tự duy trì” giúp nhà trường tiết kiệm nguồn lực, khuyến khích sự sáng tạo của từng phòng, bộ môn.
Cán bộ, giáo viên trồng hoa làm đẹp khuôn viên nhà trường. |
Giai đoạn 1, trường tập trung thực hiện 3S cơ bản (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ). Nhờ vậy các phòng, bộ môn đã loại bỏ được nhiều vật dụng cũ nát để tồn lưu nhiều năm, không còn giá trị sử dụng. Nhà trường bổ sung trang bị kịp thời cho các phòng bộ trang thiết bị làm việc mới. Tại các phòng làm việc, phòng học, thực hành, thư viện... đồ dùng được sắp xếp lại gọn gàng; hồ sơ, tài liệu được sàng lọc, sắp xếp hợp lý; trang thiết bị, dụng cụ thực hành có dán nhãn và hướng dẫn sử dụng. Nhà xe, nhà thể thao được kẻ vạch chỉ dẫn.
Giai đoạn 2 là duy trì, tiếp tục hoàn thiện thực hành tốt 5S. Nhóm sáng kiến thuộc Phòng Tổ chức hành chính của nhà trường đã xây dựng, áp dụng hiệu quả bộ công cụ giám sát, đánh giá với các tiêu chí cụ thể, bảo đảm khách quan, chính xác và phù hợp với thực tế. Ban chỉ đạo 5S của trường phân công từng thành viên trực tiếp giám sát các phòng, bộ môn thực hiện.
Qua đó tạo ra chuyển biến tích cực về vai trò gương mẫu của lãnh đạo, trưởng các bộ phận, rèn luyện ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi cá nhân; phát huy tinh thần làm việc nhóm, các ý tưởng sáng tạo. Hiện, từ các phòng làm việc đến phòng kho, thực hành, thư viện, khuôn viên đều có không gian làm việc gọn gàng, nhiều cây xanh...
Bên cạnh các tiêu chí đánh giá trực quan, 5S còn đánh giá sâu hơn như lưu và kiểm soát tài liệu, kiểm soát công việc thông qua quy trình và minh chứng bằng tài liệu, hồ sơ, sổ sách. Đây sẽ là bước tiếp tục thực hiện S4, S5 (săn sóc và sẵn sàng) để duy trì việc thực hiện 5S toàn diện. Những kết quả này đã góp phần tạo không khí sôi nổi, tích cực, thúc đẩy thầy và trò thi đua dạy tốt, học tốt, làm thay đổi bộ mặt của nhà trường cũng như ý thức của cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên; tạo nên nét đẹp văn hóa trong nhà trường.
Phương Lan
Ý kiến bạn đọc (0)