Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Tôn trọng quyền tự quyết của các nhà trường

Cập nhật: 09:53 ngày 14/02/2020
(BGĐT) - Thời điểm này, những bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã được chuyển đến tay giáo viên các trường tiểu học trong tỉnh Bắc Giang. 

Nhanh chóng tiếp cận, góp ý

{keywords}

Giáo viên Trường Tiểu học An Hà (Lạng Giang) nghiên cứu SGK lớp 1.

Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới và Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30-1-2020 hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, các trường sẽ được quyền quyết định chọn cuốn sách nào phù hợp để đưa vào giảng dạy trong năm học 2020-2021. Hiện nay, 5 bộ sách lớp 1 gồm 32 cuốn, trong đó, các môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật (mỗi môn 5 cuốn); Tự nhiên xã hội, hoạt động trải nghiệm (mỗi môn/hoạt động có 3 cuốn), Giáo dục thể chất (1 cuốn).

Theo Thông tư, việc lựa chọn SGK trên của các trường được thực hiện theo 3 nguyên tắc: Chọn sách trong danh mục 32 cuốn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thẩm định, phê duyệt; mỗi môn học/hoạt động chọn một cuốn sách; thực hiện công khai, minh bạch. 

Có 2 tiêu chí chọn sách dựa trên điều kiện địa lý, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường. Hiệu trưởng các trường phải chốt phương án, niêm yết công khai danh mục các loại sách đã chọn tại trường trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất 4 tháng (tức chậm nhất ngày 30-4). Bởi vậy, ngay sau khi sách được chuyển về đến các nhà trường đã được giáo viên nhanh chóng đón nhận, nghiên cứu.

Ngày 11-2, tại Trường Tiểu học An Hà (Lạng Giang), dù đang tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp nhưng các nhóm giáo viên vẫn dành thời gian đọc, nghiên cứu nội dung từng cuốn sách. Theo cô giáo An Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường: Giáo viên lập các nhóm phân công nhau nghiên cứu, thảo luận chéo sau đó thảo luận chung toàn trường. Trong đó, tập trung phân tích những ưu điểm, hạn chế, khó khăn khi sử dụng ra sao đối với từng cuốn sách. Việc thảo luận, đóng góp ý kiến thực hiện công khai, dân chủ nên các thầy cô rất thoải mái đưa ra ý kiến cá nhân.

Cô giáo Vũ Thị Liên có hơn 30 năm dạy tiểu học nhận xét: So với những lần thay SGK trước đây, SGK mới có nhiều hình ảnh trực quan, phù hợp với học sinh lớp 1. Khổ sách là 19 x 26,5cm, lớn hơn sách hiện hành nên chắc chắn học sinh sẽ thích thú. Đặc biệt, nhiều sách đã bám sát tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp khi lồng ghép dạy kiến thức văn hóa với nhiều vấn đề khác của đời sống như: Bình đẳng giới, quyền trẻ em, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông.

{keywords}

Hiệu trưởng các trường phải chốt phương án, niêm yết công khai danh mục các loại sách đã chọn chậm nhất ngày 30-4.

Theo đánh giá của một số nhà giáo, so với trước, SGK lớp 1 mới có sự điều chỉnh. Cụ thể như môn Toán còn 3 tiết/tuần (giảm 1 tiết/tuần) trong khi đó môn Tiếng Việt 12 tiết/tuần (tăng 2 tiết/tuần) nhằm chú trọng cho học sinh phát triển ngôn ngữ. “Qua một tuần nghiên cứu, một số sách của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm được giáo viên đánh giá cao. Tuy vậy đó chưa phải là quyết định cuối cùng. Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức soạn và dạy thử một vài tiết thực tế để có cách nhìn toàn diện hơn. Sau đó, trường thành lập hội đồng chọn sách theo đúng quy trình”, cô giáo Trần Thị Uyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cảnh Thụy (Yên Dũng) cho biết.

Sớm ban hành hướng dẫn

Theo đánh giá của nhiều cán bộ quản lý, việc các trường được chủ động lựa chọn bộ SGK lớp 1 sẽ góp phần nâng cao tính tự chủ trong công tác giáo dục, đào tạo song cũng sẽ phát sinh không ít khó khăn bởi sách mới đòi hỏi cần những trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ dạy học mới mà không có bán trên thị trường. Qua rà soát, đối chiếu, hầu hết các trường đều thiếu hoặc chưa đồng bộ các thiết bị phục vụ dạy lớp 1. Trước mắt, Sở sẽ hỗ trợ 50% nhu cầu, còn lại các địa phương và nhà trường trích ngân sách và huy động xã hội hóa.

Để thuận lợi cho các trường, từ nay đến đầu tháng 3, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với 3 nhà xuất bản gồm: Giáo dục Việt Nam; Đại học Sư phạm; Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu sách đến khoảng 600 cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ chuyên môn dạy khối 1 của các trường tiểu học trong toàn tỉnh. Cùng đó mở các lớp bồi dưỡng để bảo đảm 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 sẽ được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng.

Tại huyện Lục Nam, theo ông Đào Văn Sinh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện, để bảo đảm có đủ trang thiết bị tối thiểu phục vụ dạy học trong năm học mới, phòng sẽ hướng dẫn, gợi mở để các trường lựa chọn giáo viên có năng lực tham gia thiết kế đồ dùng dạy học trên cơ sở tận dụng nguyên vật liệu sẵn có. Ngoài ra kêu gọi xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp và phụ huynh ủng hộ.

Theo Sở GD&ĐT, năm học 2020-2021, Bắc Giang dự kiến có khoảng 38,3 nghìn học sinh bước vào lớp 1. Đây là lớp học sinh đầu tiên áp dụng những thay đổi về SGK theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới nên việc lựa chọn sách không chỉ thu hút sự quan tâm của giáo viên mà còn rất nhiều phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Mai, xã Ngọc Thiện (Tân Yên) mong muốn các nhà xuất bản đưa ra giá thành SGK mới hợp lý để chia sẻ khó khăn với các gia đình ở khu vực nông thôn, miền núi.

Được biết, Thông tư 01 có hiệu lực từ 15-3. Trong khi chờ văn bản hướng dẫn cụ thể của UBND tỉnh và để bảo đảm tiến độ chọn sách xong trước 30-4, các nhà trường trong tỉnh đang chủ động, tích cực nghiên cứu, từ đó thống nhất phương án chọn sách phù hợp với điều kiện thực tế. Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Sở cũng như các nhà xuất bản không can thiệp vào quyền chọn sách của các trường, tuy vậy yêu cầu các đơn vị phải dựa theo các nguyên tắc và tiêu chí quy định tại Thông tư 01.

Để thuận lợi cho các trường, từ nay đến đầu tháng 3, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với 3 nhà xuất bản gồm: Giáo dục Việt Nam; Đại học Sư phạm; Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu sách đến khoảng 600 cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ chuyên môn dạy khối 1 của các trường tiểu học trong toàn tỉnh. Cùng đó mở các lớp tập huấn, bảo đảm 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 sẽ được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng.

Công bố danh mục sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1, chương trình giáo dục phổ thông mới
Ngày 20-1, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 180/QĐ-BGDĐT phê duyệt Danh mục sách giáo khoa môn tiếng Anh lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ Giáo dục yêu cầu công bố giá Sách giáo khoa lớp 1 mới trước 15-2-2020
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu các nhà xuất bản và các sở GD-ĐT có hình thức phù hợp cung cấp sách giáo khoa (SGK) kịp thời, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục, giáo viên, phụ huynh tiếp cận sớm và đầy đủ để thực hiện chọn sách.
Thi cử sẽ ra sao khi có nhiều bộ sách giáo khoa?
Chương trình mới, sách giáo khoa mới, vậy cách thi liệu có thay đổi? Đây là một trong những nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian này, nhất là khi cả nước có cùng một chương trình, nhưng mỗi địa phương lại có thể sử dụng riêng một bộ sách giáo khoa.
Chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021: Giáo viên và phụ huynh gặp khó
(BGĐT) - Để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới từ năm học 2020-2021, các trường được trao quyền quyết định chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 trong số đầu sách đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thẩm định. Trước chủ trương này, nhiều giáo viên, phụ huynh không khỏi băn khoăn về cách thức thực hiện.
Mỗi trường thành lập một hội đồng để lựa chọn sách giáo khoa mới
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trước khi ban hành để triển khai sách giáo khoa cho chương trình mới từ năm học 2020-2021.
Công bố danh mục 32 sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Ngày 22-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp báo công bố Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2020-2021.
Giới thiệu 4 bản mẫu sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới
Sáng 8-11, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với nhiệm vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Mai Toan 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...