Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhờ vả nâng điểm cho con anh trai, em gái ông Triệu Tài Vinh bị khiển trách

Cập nhật: 20:02 ngày 02/10/2019
Bà Triệu Thị Giang bị khiển trách vì nhờ người nâng điểm cho cháu (con gái ông Triệu Tài Vinh), bà Phạm Thị Hà (vợ ông Triệu Tài Vinh) phải "kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm". 

Chiều 2-10, bà Nguyễn Thị Tố Oanh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, cơ quan này đã làm rõ vụ việc con gái ông Triệu Tài Vinh (Phó ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy) được nâng 5,4 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Qua thẩm tra, Ủy ban Kiểm tra tỉnh xác minh em gái ông Vinh là bà Triệu Thị Giang (Phó phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch Đầu tư) đã tự nhắn tin nhờ ông Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh), nâng điểm cho con ông Vinh.

{keywords}

 Em gái Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh là bà Triệu Thị Giang bị kỷ luật khiển trách vì nhờ người khác nâng điểm thi cho cháu ruột.

"Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng là những tin nhắn trao đổi giữa bà Triệu Thị Giang và ông Phạm Thanh Hoài về việc nhờ nâng điểm cho cháu ruột. Quá trình thẩm tra, bà Giang đã thừa nhận sự việc", bà Oanh nói và cho biết khi đó vợ chồng ông Triệu Tài Vinh và bà Phạm Thị Hà (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang) "không hay biết việc nhờ vả này và cũng không biết ai đã nâng điểm cho con mình".

Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang cho rằng chưa có căn cứ để kết luận vợ chồng ông Vinh và bà Hà đã tác động để nhờ người nâng điểm cho con. Tuy nhiên, bà Triệu Thị Giang bị khiển trách vì nhờ người nâng điểm cho cháu ruột, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Bà Phạm Thị Hà phải kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm tại Chi bộ và Đảng ủy Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh vì để em chồng tác động nâng điểm cho con. "Tôi đã kiểm điểm toàn bộ sự việc trước đoàn kiểm tra nên không có ý kiến gì về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy", bà Hà nói.

Giải thích lý do ông Vinh chưa bị xem xét kỷ luật vì có em gái vi phạm và con gái được nâng điểm thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang nói ông Vinh là Ủy viên Trung ương Đảng và đã chuyển công tác về Ban Kinh tế Trung ương. Vì vậy, kiểm tra, xác minh, kỷ luật về vụ việc trên thuộc thẩm quyền của Trung ương.

Trước đó ngày 19-7-2018, trả lời về việc con gái được nâng điểm thi THPT quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh nói: "Mới đầu thấy con gái điểm cao thì nghĩ năm nay con sẽ đỗ đại học. Sau đó có thông tin cháu bị sửa điểm, tôi hỏi con và thấy hơi buồn. Còn việc nâng thế nào thì tôi không biết".

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Giang có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi được nâng điểm. Do bị phát hiện sớm, thí sinh được trả về điểm thực trước mùa xét tuyển đại học 2018.

Tháng 7-2018, Cơ quan An ninh Điều tra, Công an tỉnh Hà Giang khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356, Bộ Luật Hình sự 2015.

Ngày 18-9, tại phiên sơ thẩm xét xử hai cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (bà Triệu Thị Chính và ông Phạm Văn Khuông) cùng ba đồng phạm, TAND tỉnh Hà Giang thông báo hoãn đến ngày 14-10.

Ngày 1-10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang công bố danh sách 46 cán bộ bị kỷ luật vì liên quan đến sai phạm thi THPT quốc gia.

Ông Triệu Tài Vinh giữ chức Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương
Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang giữ chức Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Kết quả xử lý sai phạm ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang
Ngày 1-10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã thông báo kết quả kiểm tra, xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.
Hoãn xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang
Sáng 18-9, TAND tỉnh Hà Giang đã đưa vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang ra xét xử.
Gần 200 người bị triệu tập trong vụ án nâng điểm thi ở Hà Giang
TAND tỉnh Hà Giang xét xử hai cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng 3 đồng phạm; triệu tập gần 200 người làm chứng, có quyền lợi liên quan.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...