Thứ tư, 08/05/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tình thầy trò ở vùng cao Sa Lý

Cập nhật: 11:21 ngày 20/09/2019
(BGĐT) - So với gần chục năm trước, cơ sở vật chất cả ba cấp mầm non, tiểu học, THCS Sa Lý, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) được Nhà nước quan tâm đầu tư nay đã khang trang hơn nhưng con đường đến trường của học trò nơi đây vẫn còn nhiều gian nan.

Điểm lẻ khu Đảng của Trường Tiểu học Sa Lý nằm trên đồi cao giữa bốn bề núi rừng.Tiếng trống báo ra chơi vang lên các em nhỏ ùa chạy ra vui đùa rít rít. 55 em ở 5 lớp hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Lớp 2 ít học sinh nhất chỉ có 7 em, nhiều như lớp 3 là 15 em, các lớp đều duy trì sĩ số ổn định.

{keywords}

Cô và trò lớp 1B điểm lẻ khu Đảng, Trường Mầm non Sa Lý.

Cô giáo Giáp Thị Hằng, dạy lớp 1 cho hay, trong 12 trò thì 3 em thuộc hộ nghèo, còn lại cận nghèo nên cái ăn, cái mặc đều thiếu thốn, chuyện học hành chắc chắn cũng ít được quan tâm. Mùa đông nơi đây có thời điểm nhiệt độ ngoài trời giảm sâu vậy mà vẫn có em đầu trần, chân đất, quần áo phong phanh đến lớp. Học trò vùng cao thiệt thòi nên các thầy cô dành tất cả tâm huyết cho các em.

Dù nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây, cả ba cấp học đều triển khai mô hình tương trợ “Đồng hành cùng em nâng bước đến trường”. Ở bậc THCS, Ban Giám hiệu phân công giáo viên phụ trách lớp, địa bàn nhận giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Trường hợp em Trần Thị Dung, học lớp 7A2 ở thôn Xé là một ví dụ. Mẹ làm công nhân ở huyện Việt Yên, bố đi bốc hàng thuê tại thị trấn Chũ nên Dung cùng em trai thường tự lo cơm nước rồi ngày ngày đưa nhau qua suối, qua ngầm đến trường. Những lần thầy cô đến thăm gia đình, động viên đã giúp Dung có thêm động lực cố gắng chăm chỉ học để mai này có việc làm tốt giúp bố mẹ đỡ vất vả.

Tại Trường THCS Sa Lý, mỗi tháng học sinh tự nguyện đóng góp ít nhất 1 nghìn đồng; giáo viên góp 30 nghìn đồng xây dựng quỹ tương trợ đời sống. Năm nay, qua sàng lọc danh sách, Trường chọn 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ. Vào giờ chào cờ tuần đầu tiên của tháng, nhà trường sẽ tặng cho 3 học sinh số tiền 200 nghìn đồng/em/tháng. 

Số tiền tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Cảm kích trước tình cảm thầy cô dành cho, các em đều chăm ngoan, không ngừng cố gắng. Điển hình như em Hoàng Thị Hà Vi, lớp 7A1 mẹ mắc bệnh thận thường xuyên phải điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng em vẫn kiên trì rèn luyện và được thầy cô giao làm lớp trưởng.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Sa Lý cho hay, năm học 2019-2020 này, trường có 211 học sinh thì 206 em là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 97,6%. Dù còn nhiều khó khăn song nhà trường cố gắng phát huy nội lực từ tập thể cán bộ, giáo viên để khắc phục, thực hiện hiệu quả các chính sách, nguồn lực mà Đảng, Nhà nước hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị. 

Năm học mới này, thầy trò nhà trường vui hơn khi được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Từ nguồn kinh phí cấp trên hỗ trợ, nhà trường đã có phòng ở bán trú, bếp ăn cho học sinh; các phòng học, phòng chức năng, thư viện đều được trang bị đầy đủ.

Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn đối thoại với nhân dân, cán bộ và đảng viên xã Phong Minh, Sa Lý
(BGĐT) - Ngày 21-3, tại xã Phong Minh, đồng chí Thân Văn Khánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) có buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cán bộ và đảng viên xã Phong Minh, Sa Lý. Cùng dự có đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể huyện.
Đánh thức Sa Lý
(BGĐT) - Lần này lên Lục Ngạn (Bắc Giang), chúng tôi không tới các vườn vải bạc tỷ, không thăm các xã bội thu hàng trăm tỷ đồng từ cây trái mà đến với Sa Lý - một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện, nơi mà tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm tới 57%. Làm gì để Sa Lý chuyển mình, làm gì để đánh thức “ốc đảo” này bật dậy vẫn là câu hỏi lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.
Hội đồng hương Lục Ngạn tại Hà Nội tặng 500 suất quà cho học sinh nghèo xã Sa Lý
(BGĐT) - Hội đồng hương huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội vừa phối hợp với Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân tổ chức tặng quà cho học sinh vượt khó, học giỏi tại Trường Tiểu học và THCS Sa Lý.
Trao tặng 52 suất quà Tết tại xã Sa Lý
(BGĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngày 6-2, đồng chí  La Văn Nam  Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đến thăm, tặng quà Tết các hộ nghèo tại thôn Rãng Ngoài, xã Sa Lý.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Sa Lý
(BGĐT) - Ngày 29-5, Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh Bắc Giang khu vực Lục Ngạn do ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Bắc Giang làm trưởng đoàn đã tiếp xúc với cử tri Sa Lý. Tham dự có ông Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện và một số đại biểu HĐND huyện.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...