Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vinh danh 106 đề tài xuất sắc trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc

Cập nhật: 09:29 ngày 24/10/2018
Tối 23-10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc" lần thứ 14 năm 2018. Cuộc thi nhằm khuyến khích và tôn vinh các nhà sáng tạo trẻ có đam mê trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Dự buổi lễ có: Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Hội đồng T.Ư Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Vifotec, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi; Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Ngọc Lương; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành hữu quan và đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng trên khắp cả nước.

{keywords}

Trong suốt 13 năm qua, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đã liên tục được tổ chức.

Phát biểu tại lễ trao giải, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Ðặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết: Trong suốt 13 năm qua, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đã liên tục tổ chức và được sự quan tâm của nhiều nhà sáng tạo trẻ, nhiều đề tài đã được ứng dụng vào thực tế và đem lại nhiều hiệu quả to lớn. Đây là sân chơi bổ ích giúp các thanh thiếu niên, nhi đồng trong cả nước trau dồi kiến thức và kỹ năng sáng tạo để trở thành những nhà sáng chế trong tương lai.

Cuộc thi ở 5 lĩnh vực khác nhau, gồm: Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; đồ dùng dành cho học tập; sản phẩm thân thiện môi trường; Phần mềm tin học. Sau một năm phát động, Ban tổ chức đã nhận 725 đề tài và Hội đồng giám khảo đã chọn ra 106 đề tài tiêu biểu, có ý tưởng sáng tạo và khả năng áp dụng trong thực tế cao để trao giải.

Trong số đó có 30 giải Ba, 10 giải Nhì, 5 giải Nhất, 60 giải Khuyến khích. Một giải Đặc biệt thuộc về em Diệp Gia Băng học sinh lớp 12A1 Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ với sản phẩm mô hình “Roobot tái mô phỏng hóa hành động”. Robot tái mô phỏng hóa hành động như một bản sao của con người cho phép thực hiện nhiều công việc thay thế của con người, giúp giải phóng được sức lao động nhất là ở những nơi nguy hiểm, độc hại và có khả năng ghi nhớ những thao tác đã mô phỏng tạo nhanh chóng một chu kỳ hoạt động mới, tiết kiệm thời gian lập trình, giao tiếp trí tuệ nhân tạo (IA) qua dữ liệu đã lưu.

Ngoài ra, còn có các đề tài được đánh giá cao về mặt ý tưởng, cũng như tính ứng dụng trong thực tiễn như: Mô hình máy xúc điều khiển từ xa ứng dụng công nghệ thực tế ảo; thiết bị cảnh báo sớm lũ lụt và sạt lở đất; hệ thống cứu sinh thông minh cho các khu chung cư khi có hỏa hoạn xảy ra; thùng rác thông minh năng lượng mặt trời; hệ thống tái chế thực phẩm dư thừa trong các cụm khu dân cư; máy hỗ trợ thu hoạch nghêu...

Cuộc thi là hoạt động thường niên nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo, giúp các thanh thiếu niên, nhi đồng trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, sáng tạo góp phần vào sự phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong đối tượng học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng trong cả nước.

Tại chương trình, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Ngọc Lương tiếp tục phát động cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 15.

Đối tượng tham dự là thanh thiếu niên, nhi đồng từ độ tuổi 6-19 tuổi. Các mô hình sản phẩm sáng tạo trên 5 lĩnh vực, gồm: Đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt với gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Thời gian phát động từ tháng 10-2018, dự kiến kết thúc vào tháng 9-2019.

17 cá nhân, nhóm tác giả đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Bắc Giang
(BGĐT) - Sáng 5-10, tại Trường THCS Lê Quý Đôn, UBND TP Bắc Giang tổ chức tổng kết Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP năm 2018.
 
30 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)- Ngày 1-10, tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Tỉnh đoàn Thanh niên, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh Bắc Giang lần thứ 14 năm 2018. Tới dự có đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cùng thầy và trò Trường THPT Ngô Sỹ Liên.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...