Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 31 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lắp camera trong trường học: Nhiều tiện ích

Cập nhật: 08:56 ngày 22/12/2017
(BGĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát, ngăn ngừa bạo lực và các hành vi tiêu cực xảy ra trong trường học, nhiều cơ sở giáo dục trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng khai thác tiện ích của camera giám sát.
{keywords}

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Bắc Giang) lắp camera giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát, phòng ngừa bạo lực học đường.

Tăng cường giám sát, phòng ngừa

Hơn một năm qua, công tác quản lý, giám sát tại Trường THCS Đông Phú (Lục Nam) thuận lợi hơn bởi có camera hỗ trợ. Đây là một trong những cơ sở đầu tiên của ngành giáo dục huyện ứng dụng thiết bị này. Nhờ đó, vào ngày nghỉ hoặc lúc đi công tác, các thành viên Ban giám hiệu, giáo viên vẫn có thể nắm bắt hoạt động diễn ra ở trường.

Trao đổi với thầy Hoàng Bá Hạnh, Hiệu trưởng được biết, trong trường có nhiều góc khuất, phía trước cổng bám mặt đường liên xã, phía sau là cánh đồng rộng nên khó giám sát. Vài năm trước từng có kẻ lạ mặt lợi dụng buổi tối đột nhập vào trường khiến giáo viên lo lắng. Cũng có tình trạng học sinh xảy ra xô xát. Khi ấy ngoài lời kể của người liên quan, giáo viên không kiểm chứng được nguyên nhân, diễn biến sự việc nên khó đưa ra hình thức xử lý đúng đắn.

Khắc phục “khoảng trống” này, thông qua các cuộc họp với cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, Ban giám hiệu đã phổ biến chủ trương lắp camera và nhận được sự đồng thuận. Kinh phí lắp đặt gần 30 triệu đồng từ nguồn ngân sách và một phần vận động phụ huynh, cựu học sinh đóng góp. Hiện, 16 mắt của camera được gắn ở các vị trí trước và trong cổng trường, nhà để xe giáo viên, học sinh, khu hoạt động thể dục thể thao.

TP Bắc Giang là trung tâm của tỉnh có điều kiện thuận lợi hơn nên nhiều trường triển khai lắp camera trong lớp học. Tiêu biểu như bậc mầm non có Trường Mầm non tư thục New World Trần Luận (phường Lê Lợi), ASEAN (phường Dĩnh Kế), Thu Hương (phường Hoàng Văn Thụ). Ngoài ra, hơn 100 nhóm trẻ độc lập tại các phường, xã trên địa bàn cũng cơ bản gắn camera giám sát. Bên cạnh đó, khối công lập mới có các Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Ngô Sĩ Liên, THCS Lê Quý Đôn ứng dụng thiết bị này đặt tại cổng trường, nhà xe, khu hành lang... để hỗ trợ công tác quản lý, giám sát.

Khai thác tiện ích

Với nhiều tiện ích như: Hình ảnh sắc nét; khả năng lưu giữ, truy xuất thông tin, kết nối rộng rãi... nên camera đang khẳng định lợi thế là công cụ hỗ trợ quản lý trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, gia đình hiện nay. Qua đây, góp phần nâng cao tính tự giác, chấp hành nội quy, kỷ luật của giáo viên, học sinh, hạn chế đáng kể tình trạng gian lận trong kiểm tra và thi cử.

Tuy có nhiều lợi ích song theo ông Hoàng Công Học, Trưởng phòng Công tác Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), những năm trước, số trường ứng dụng thiết bị công nghệ này vào quản lý vẫn còn khiêm tốn. Những cơ sở giáo dục triển khai nhưng mới lắp thiết bị ở không gian công cộng, chưa có trong lớp học. Đa số trường mầm non tư thục có camera giám sát trong lớp, bếp ăn, khu vực hành lang... Trao đổi với đại diện một số trường được biết, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu kinh phí. Có nơi chưa coi đây là giải pháp cần thiết hỗ trợ công tác quản lý, điều hành. Đầu năm học này, Ban đại diện cha mẹ phụ huynh Trường THCS Trí Yên đưa nội dung lắp camera giám sát tại cuộc họp đầu năm song có ý kiến không đồng tình nên ý tưởng này dừng lại. Ở một số đơn vị sau thời gian khai thác, sử dụng, thiết bị camera tồn tại hạn chế như: Hình ảnh có lúc bị nhiễu, chưa rõ ràng; còn tình trạng dừng hình cục bộ khi trời mưa; nhiều nơi chỉ có hình, không có âm thanh...

Năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT tỉnh xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, dạy học, tăng cường kỷ cương nền nếp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thêm nữa, trước một số vụ bạo hành, xâm hại trẻ xảy ra thời gian gần đây trong cả nước và trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT khuyến khích các trường lắp camera tăng cường quản lý, giám sát, ngăn chặn tiêu cực. Đến ngày 19-12, huyện Lục Nam có 58 trường; Lục Ngạn 48 trường; Việt Yên 25 trường... lắp camera. Tương tự, cấp THPT và giáo dục thường xuyên có thêm trường THPT Lục Nam; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên Hiệp Hòa... Riêng huyện Hiệp Hòa, sau vụ 4 học sinh Trường Mầm non Ngọc Sơn đánh bạn thương tích, đến nay mới có Trường Mầm non Xuân Cẩm số 2 lắp camera. Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Thịnh cho biết, đầu năm 2018, địa phương sẽ trích kinh phí hỗ trợ các trường còn lại ứng dụng thiết bị này.

Tìm hiểu được biết, kinh phí lắp camera dao động từ 20-40 triệu đồng/trường (tùy số lượng). Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, ứng dụng camera trong trường học cũng là cách để cơ sở giáo dục, nhất là nhóm trẻ tư thục khẳng định uy tín, chất lượng. Do vậy, thời gian tới, các trường cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền; ưu tiên lắp camera ở lớp học, khu vực tập trung nhiều học sinh. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ khắc phục những bất cập để chất lượng hình ảnh, âm thanh rõ hơn. Nhiều ý kiến đề xuất, ngoài kết nối thiết bị này với ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên bảo vệ còn có ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, lớp để tăng hiệu quả giám sát.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...