Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Du lịch tâm linh: Tạo sức hút mới với du khách

Cập nhật: 07:00 ngày 09/02/2018
(BGĐT) - Với 2.237 di tích, trong đó gần 700 điểm được xếp hạng, 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt... năm 2017, tỉnh Bắc Giang đã thu hút hơn 1 triệu du khách đến tham quan, nghiên cứu. Qua đó mang lại doanh thu gần 800 tỷ đồng. Du lịch tâm linh đang được các cấp, ngành quan tâm đặc biệt.
{keywords}

Du khách nghe giới thiệu về mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng).

Nhiều người đi lễ, vãn cảnh

Sáng 17-1 (tức mùng Một tháng Chạp), tại chùa Hồng Phúc (TP Bắc Giang) đông người đến lễ Phật. Có mặt từ sớm, bà Nguyễn Thị Minh, tổ dân phố Chi Ly 2, phường Trần Phú sau khi làm lễ còn dành thời gian vãn cảnh chùa. Bà chia sẻ, đã gần chục năm nay, vào ngày Rằm và mùng Một hằng tháng, bà đều đến chùa làm lễ, khi trở về thấy tinh thần sảng khoái, hăng say làm việc hơn. Với tấm lòng và điều kiện của mình, mỗi lần đến chùa bà đều dành một phần kinh phí công đức.

Gia đình bà Hoàng Thị Phương, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) cũng thường xuyên đi lễ và tham quan một số điểm di tích trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất vào cuối tháng 12- 2017, bà cùng một số người dân địa phương tới chùa Vĩnh Nghiêm, thuộc xã Trí Yên (Yên Dũng). Vì lần đầu đến nên ngoài thời gian làm lễ, bà Phương dành thời gian đi thăm toàn bộ khuôn viên. Được biết, gia đình bà Phương cũng thường xuyên đóng góp kinh phí xây, sửa, tu bổ đình, chùa trong và ngoài huyện.

Đại đức Tự Tục Vinh trụ trì chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn (Việt Yên) cho biết: Xu thế hiện nay ngày càng nhiều người quan tâm đến du lịch tâm linh, vì vậy họ thường xuyên đến tham quan, lễ tại đình, chùa. Chùa Bổ Đà cũng là điểm được nhiều người lựa chọn, nhất là từ khi được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt. Thống kê của Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong năm tại các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh có tới 1,2 triệu lượt người đến tham quan, thưởng ngoạn, cao hơn hai lần so với năm 2016... Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 800 tỷ đồng. Thông qua những chuyến tham quan, du lịch đã thúc đẩy phong trào xã hội hóa đầu tư nâng cấp các đình, chùa, lăng mộ... Thống kê của ngành chức năng, mỗi năm từ nhiều nguồn (ngân sách, nhân dân, nhà hảo tâm đóng góp) kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp các điểm di tích toàn tỉnh đạt 40-50 tỷ đồng.

Để trở thành điểm đến ấn tượng

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), năm 2018, tỉnh ta phấn đấu đón 1,5 triệu lượt khách tới tham quan, vãn cảnh tại các điểm du lịch tâm linh. Theo đó, doanh thu của hoạt động này sẽ đạt 1.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên ngay từ những ngày đầu năm 2018, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tích cực vào cuộc đầu tư, tôn tạo các di tích hiện có. Nhiều điểm còn bố trí hướng dẫn viên giới thiệu lịch sử hình thành cũng như giá trị của di tích. Nổi bật trong số đó là: Điểm di tích khởi nghĩa Hoàng Hoa Thám; Khu di tích chiến thắng Xương Giang; các chùa: Vĩnh Nghiêm, Bổ Đà...

Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đưa các công trình mới xây dựng vào sử dụng. Tiêu biểu trong đó là Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng (Yên Dũng), Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động). Theo kế hoạch, vào ngày 12 tháng Giêng, UBND tỉnh sẽ tổ chức Lễ khai Hội Xuân Tây Yên Tử tại địa bàn xã Tuấn Mậu. Được biết, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh bàn công tác phối hợp trong việc đưa du khách tham quan điểm du lịch Yên Tử mà đỉnh cao nhất là chùa Đồng. Theo ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng với hai điểm du lịch tâm linh mới đưa vào khai thác cộng với việc đổi mới phương thức hoạt động trong liên kết tour, tuyến, hình thức tổ chức lễ hội phong phú, hấp dẫn, năm 2018, Bắc Giang sẽ là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...