Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hướng dẫn viên du lịch - thiếu cả lượng và chất

Cập nhật: 07:00 ngày 08/07/2017
(BGĐT) - Hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch là cầu nối đưa du khách đến với các giá trị văn hóa, lịch sử ở mỗi danh lam, thắng cảnh. Tuy nhiên ở tỉnh ta, số người làm công tác này còn thiếu cả về lượng và chất.
{keywords}

Thuyết minh viên hướng dẫn du khách tại Nhà trưng bày Khởi nghĩa Yên Thế.

Thiếu nhân lực

Ngày cuối tuần, tôi đưa nhóm bạn tham quan chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn (Việt Yên). Mọi người đều trầm trồ về nét kiến trúc độc đáo của ngôi chùa cổ và mong muốn có thuyết minh viên giới thiệu về di tích. Tuy nhiên, tại đây chưa có nhân viên làm công tác này. Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn chia sẻ: “Nhiều du khách đến thăm tỏ ý không vui khi không có thuyết minh viên. Nguyên nhân là do công việc không thường xuyên nên khó thu hút nhân lực. Mỗi khi có đoàn khách quan trọng, lãnh đạo xã phải phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện mời cán bộ Ban quản lý di tích tỉnh về giới thiệu giúp. Trong khi đó, huyện chưa thành lập được Ban quản lý di tích”.

Tại Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương (Lục Nam) mặc dù có 5 thuyết minh viên nhưng nếu du khách không đăng ký trước thì Ban quản lý cũng rất khó sắp xếp nhân viên hướng dẫn đoàn. Qua tìm hiểu, phần lớn các điểm du lịch, khu di tích trên địa bàn tỉnh “vắng bóng” hướng dẫn viên, chưa có đội ngũ thuyết minh viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Du khách đến bất kỳ điểm du lịch nào nếu không đăng ký trước sẽ không có hướng dẫn viên, thuyết minh viên phục vụ đoàn.

Thời gian gần đây, du lịch Bắc Giang đã có nhiều khởi sắc với các điểm du lịch tâm linh, sinh thái đặc trưng thu hút du khách. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đón hơn 800 nghìn lượt du khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Gia tăng số lượng du khách kéo theo nhu cầu được hướng dẫn, thuyết minh về điểm đến ngày càng lớn. Trong khi đó, toàn tỉnh chỉ có ba huyện có thuyết minh viên là nhân viên của Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, Ban quan lý Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám, Ban quản lý di tích huyện Yên Dũng. Hơn nữa, hướng dẫn viên, thuyết minh viên ở các doanh nghiệp lữ hành thường phục vụ các tua du lịch ngoại tỉnh, hoạt động theo mùa vụ.

Không chỉ thiếu số lượng, chất lượng nghiệp vụ cũng hạn chế, chưa đồng đều dẫn đến thông tin hướng dẫn cho du khách nhiều khi chưa đầy đủ, khách du lịch chưa tường tận về điểm đến. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đón hơn 6 nghìn lượt du khách quốc tế. Tuy nhiên, số hướng dẫn viên, thuyết minh viên thành thạo ngoại ngữ rất hiếm. Các đoàn khách quốc tế đều tự thuê hướng dẫn viên từ các doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Chuẩn hóa đội ngũ

Được biết, hướng dẫn viên, thuyết minh viên không những phải có kiến thức cơ bản, hiểu biết sâu giá trị lịch sử văn hóa của điểm du lịch mà còn có khả năng xử lý linh hoạt những vấn đề phát sinh từ yêu cầu của khách. Tuy nhiên, kỹ năng nghề nghiệp này không phải hướng dẫn viên, thuyết minh viên nào cũng đáp ứng được.

Du khách biết đến Bắc Giang với nhiều danh lam, thắng cảnh. Toàn tỉnh có 2.237 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có một số quần thể được xếp hạng cấp quốc gia và nhiều lễ hội, làng nghề truyền thống, di sản văn hóa phi vật thể phong phú, đa dạng.

Để thu hút khách, tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè khi đến với Bắc Giang, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các huyện, thành phố chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên có trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ, am hiểu lịch sử văn hóa dân tộc. Ông Nguyễn Phúc Thương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Để làm được việc này đòi hỏi phải có sự hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa ngành du lịch với các cơ sở đào tạo nhân lực, địa phương và doanh nghiệp lữ hành.

Thời gian tới, Sở tập trung biên soạn tài liệu về những điểm du lịch, quần thể di tích để hướng dẫn viên, thuyết minh viên làm cơ sở giới thiệu cho du khách. Ứng dụng khoa học- công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý, đào tạo hướng dẫn viên. Chỉ đạo Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa bộ tiêu chuẩn nghiệp vụ hướng dẫn viên của Tổng cục Du lịch vào chương trình đào tạo. Cùng đó, thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu để hướng dẫn viên trau dồi, bổ sung kiến thức. Về phía hướng dẫn viên, thuyết minh viên cũng cần tự học, tự tìm hiểu nâng cao trình độ, am tường địa lý, lịch sử, văn hóa, nhất là lịch sử văn hóa địa phương; thích ứng tốt với nhịp độ khẩn trương của công việc để phục vụ du khách hiệu quả nhất.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...