Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lo ngại khi nằm trong “top" nhất

Theo thống kê, mỗi năm thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có khoảng 900 nghìn ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Riêng Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Việt Nam nằm trong số 15 nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất thế giới với trung bình cứ hai nam giới trưởng thành có một người hút thuốc. Hậu quả, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: Ung thư, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Đây là những bệnh gây nên tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên tới 70 nghìn người/năm.

{keywords}

Hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Ảnh minh họa

Thống kê của Bộ Y tế, số người hút thuốc lá tại Việt Nam đã lên đến 15 triệu người và có 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít phải khói thuốc độc hại. Mỗi năm người Việt Nam chi khoảng 31 nghìn tỷ đồng cho việc mua thuốc lá. Những môi trường tưởng không khói thuốc như bệnh viện, trường học cũng có đến 23% bị ô nhiễm vì thuốc lá. Lượng người tử vong vì thuốc lá ước tính cao gấp 3 lần người chết do tai nạn giao thông. Những con số này như một hồi chuông cảnh báo đối với vấn nạn hút thuốc lá tại Việt Nam.

Theo một nghiên cứu tại Bệnh viện K Trung ương thì có tới 90% ca ung thư phổi là do hút thuốc lá. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người không hút thuốc. Nếu hút 20 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 26 lần người không hút. Trẻ sống trong gia đình có người hút thuốc lá dễ bị hen với nguy cơ mắc bệnh gấp đôi bình thường.

Những người đang hút thuốc lá mặc dù biết được tác hại của nó song hầu hết họ coi đây là thói quen rất khó từ bỏ, thêm nữa tác hại do thuốc lá gây ra đến từ từ nên người hút không mấy quyết tâm để cai thuốc. Đáng lưu ý, người hút thuốc lá thụ động cũng hại không kém người trực tiếp hút. 

Nghiên cứu của WHO chỉ ra, khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Lượng khói do người hút thuốc thải ra không khí xung quanh cao gấp 5 lần lượng khói hít vào. 

Người không hút thuốc nhưng sống, làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điều thuốc một ngày. Khói thuốc có thể gây ảnh hưởng trong phạm vi 7-10m. Do đó ngay cả khi ở rất xa người hút thuốc thì người hút thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe không kém những đối tượng đang hút thuốc.

Theo WHO, Việt Nam nằm trong số nước có mức giá thuốc lá thấp, phổ biến dưới mức 20 nghìn đồng/bao. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người hút thuốc lá ở Việt Nam còn cao và giảm chậm. Tóm lại, nếu bạn đang hút hoặc có ý định hút thuốc lá thì bạn hãy nghĩ đến những tác hại của nó đối với sức khỏe bản thân và những người xung quanh để quyết tâm từ bỏ.

Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Ba xu hướng xử lý vấn đề thuốc lá thế hệ mới
Theo Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, hiện Việt Nam chưa có cơ chế góp ý để kiểm soát các vấn đề liên quan đến thuốc lá thế hệ mới.
Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Tổn thương phổi nghiêm trọng vì hút thuốc lá điện tử
Vào tháng 1/2020, một người phụ nữ tên là Claire Chung đã chia sẻ hình ảnh chụp CT lá phổi của mình lên mạng xã hội, với mục đích kêu gọi mọi người nên dừng hút thuốc lá điện tử để tránh hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.
Suy giảm sức khỏe sinh sản ở nam giới do khói thuốc lá
Chuyên gia nam học khuyến cáo nguy cơ giảm năng lực sản xuất và dị dạng "tinh binh" ở nam giới hút thuốc lá.
Lỗ hổng pháp lý trong xử lý nạn buôn lậu thuốc lá điện tử
Liên tiếp các vụ buôn lậu thuốc lá điện tử được bắt giữ, mặt hàng này đang ngày càng trở thành món hàng "hót" của dân buôn phi pháp, tuy nhiên xử lý nó lại là một việc khá đau đầu vì hiện còn thiếu các quy định.
Thuốc lá gây tổn thương phổi trầm trọng
(BGĐT) - Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Người hút có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 22 lần so với người bình thường, cứ 5 người hút thuốc thì có một người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, khó chữa trị.
Các quốc gia nỗ lực kiểm soát thuốc lá
 Hút thuốc lá là tác nhân gây ra cái chết cho khoảng 6 triệu người mỗi năm. Một dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra đến năm 2020, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên trái đất, với 10 triệu người một năm.
Thuốc lá chứa chất phóng xạ
Thuốc lá có chất phóng xạ, nếu hút làm tăng nguy cơ mắc 11 loại ung thư, nhiều nhất là phổi, phế quản.

                                                                                                Khánh Linh (TTXVN)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...